Hủy
Thế giới

Bảy nguồn thương mại chính của Mỹ

Trọng Hoàng Thứ Tư | 27/12/2023 13:19

Việt Nam đã tăng hạng trở thành nguồn nhập khẩu hàng đầu của Mỹ, đứng thứ 7 vào năm 2023. Ảnh: CNN.

Canada và Mexico là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong nhiều năm.
 

Kể từ năm 1989, đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ tính theo tỉ trọng nhập khẩu đã thay đổi bốn lần. Tương tự, bảng xếp hạng 10 nhà nhập khẩu hàng đầu cũng có sự xáo trộn khi một số quốc gia giành được thị phần và làm lu mờ các đối thủ nhờ chính sách thương mại và điều kiện kinh tế thuận lợi.

Canada, Mexico & NAFTA (nay là USMCA), là những nước láng giềng trên đất liền gần nhất của Mỹ. Canada và Mexico là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của đất nước trong nhiều năm. Cùng với sự gần gũi về mặt địa lý, Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) quan trọng có hiệu lực vào năm 1994 đã cho phép vận chuyển hàng hóa tự do qua ba quốc gia.

Mexico nói riêng được hưởng lợi rất nhiều từ NAFTA và đã trở thành nguồn cung cấp nông sản chính cho cả Mỹ và Canada. Năm 2022, nước này vượt qua Trung Quốc để trở thành nguồn cung cấp hàng hóa và dịch vụ nước ngoài lớn nhất cho Mỹ sau EU, với 15,2% thị phần nhập khẩu. Cả hai nước cùng nhau chiếm một phần ba tổng thương mại nội địa của Mỹ.

đạt đến đỉnh cao vào cuối những năm 1980 và nền kinh tế lớn nhất châu Á vào thời điểm đó cũng là nguồn thương mại nội địa lớn nhất của Mỹ, chiếm gần 1/5 tổng lượng nhập khẩu của Mỹ.

Sự gia tăng xuất khẩu nhanh chóng của Trung Quốc trong những năm 2000 đã tự mình xác định quốc gia này là nhà sản xuất của thế giới. Từ năm 2001 - 2022, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã tăng gần 1.000% lên 600 tỉ USD. 

Việt Nam đã tăng hạng trở thành nguồn nhập khẩu hàng đầu của Mỹ, đứng thứ 7 vào năm 2023. 

Ấn Độ cũng đã tìm được một vị trí thích hợp để trở thành nguồn cung cấp vàng và trang sức cho Mỹ. Với tin đồn về việc các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất sang nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, thị phần của họ trong nhập khẩu vào Mỹ có thể còn tăng thêm.

Trong khi đó, Đài Loan ưu tiên phát triển nền kinh tế định hướng xuất khẩu từ những năm 1950 cũng đang mất thị phần ở Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ vào năm 1990. Sự trỗi dậy của Trung Quốc, và sau đó là Việt Nam, Indonesia và Thái Lan, đã làm thay đổi lĩnh vực xuất khẩu của Đài Loan, khiến ngành xuất khẩu của Đài Loan bị thay đổi. 

Có thể bạn quan tâm:

Nền kinh tế nào hoạt động tốt nhất trong năm 2023?

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới