Hủy
Công Nghệ

Chỉ với 1 đoạn video sáng tạo đã thuyết phục Google mua lại Youtube với giá 1,65 tỉ USD

Sơn Mai Thứ Hai | 25/10/2021 17:28

Năm 2006 Wojcicki bị chinh phục bởi 1 đoạn video, giúp cô đưa ra quyết định trong việc mua lại YouTube, dự án Wojcicki đang theo đuổi lúc đó. Ảnh: TL.

Chỉ vì 1 đoạn video đã khiến cho bà CEO Susan Wojcicki, phụ trách Google Videos và các thương vụ thâu tóm của Google quyết định mua lại Youtube.
 

CEO của YouTube, bà Susan Wojcicki từng được hỏi về video cô yêu thích nhất trên trang web mà cô đang điều hành. Điều này khiến cô nhớ lại thời điểm 2006, khi Wojcicki bị chinh phục bởi 1 đoạn video, giúp cô đưa ra quyết định trong việc mua lại YouTube, dự án Wojcicki đang theo đuổi lúc đó. 

 Năm 2006, Wojcicki nắm vai trò giám sát thương vụ thâu tóm YouTube của Google. "Gã khổng lồ tìm kiếm" rất muốn sở hữu trang web chia sẻ video này, nhưng một số vấn đề liên quan tới lợi ích, cụ thể là YouTube ở thời điểm đó không hề mang lại chút lợi nhuận nào, điều này khá lạ nếu so với các startup được coi là thành công khác tại thung lũng Silicon.

YouTube là một trang web chia sẻ video nơi người dùng có thể tải lên, xem và chia sẻ các video clip. YouTube do ba nhân viên cũ của PayPal tạo nên vào giữa tháng 2 năm 2005. Dịch vụ đặt tại San Bruno sử dụng công nghệ Adobe Flash để hiển thị nhiều nội dung video khác nhau, bao gồm những đoạn phim, đoạn chương trình TV và video nhạc, cũng như những phim nghiệp dư như videoblogging và những đoạn video gốc chưa qua xử lý.

Đến năm 2006, bà Susan Wojcicki tình cờ xem được đoạn video clip hát nhép theo ca khúc As Long As You Love Me của Backstreet Boys, do hai học sinh Trung Quốc thể hiện lại. Biểu cảm sinh động của hai nhân vật chính và bối cảnh nơi quay video đã gây ấn tượng với Wojcicki. Bà đã tiết lộ điều này trong Hội nghị cấp cao Những phụ nữ quyền lực nhất thế hệ tới của Fortune hồi đầu tuần này.

Khi đó, bà Susan Wojcicki đang quản lý mảng video và các thương vụ mua lại của Google. Gã khổng lồ tìm kiếm bắt đầu để mắt đến YouTube - khi đó còn là một công ty mới, rất nhỏ và chưa có lợi nhuận ở Thung lũng Silicon.

Susan Wojcicki
Đó là đoạn video đã khiến bà Susan Wojcicki nhận ra: "Wow, tất cả mọi người trên thế giới đều có thể sáng tạo nội dung, và họ không cần phải ở trong một phòng thu". Ảnh: AP Photo/Reed Saxon.  

Đó là đoạn video đã khiến tôi nhận ra rằng: "Wow, tất cả mọi người trên thế giới đều có thể sáng tạo nội dung, và họ không cần phải ở trong một phòng thu", Susan Wojcicki chia sẻ.

6 tháng sau khi đoạn video trên được đăng tải, bà Wojcicki chỉ đạo thương vụ mua lại YouTube của Google, với giá 1,65 tỉ USD. Bà yêu thích YouTube từ khi xem video trên và được bổ nhiệm CEO website này từ tháng 2/2014.

15 năm sau, bà Wojcicki chứng minh mình đã đúng và Google có một món hời khi có được YouTube trong tay. Số tiền Google khi đó dường như quá lớn so với một startup mới 1,5 năm tuổi. Vài nhà phân tích thậm chí còn cho rằng Google “bị hớ” và điên rồ vì phải gánh quá nhiều trách nhiệm với YouTube. Chính Google cũng thừa nhận YouTube chưa xứng đáng với số tiền bỏ ra vào thời điểm mua lại.

Dù vậy, từ một nền tảng chưa có gì trong tay, chưa có nguồn thu nhập nào, ngày nay, YouTube đã trở thành đế chế video trực tuyến. Chỉ riêng năm 2020, YouTube đã mang về 20 tỉ USD, tương đương 11% tổng doanh thu Alphabet (công ty mẹ Google). YouTube có hơn 2 tỉ người dùng tích cực hàng tháng và là website được truy cập nhiều thứ hai thế giới.

Facebook đổi tên thành Horizon?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới