Hủy
Công Nghệ

Google ra mắt Pixel: Thế giới Android sắp có “nội chiến”?

Thứ Năm | 06/10/2016 18:01

Liệu Pixel có làm chia rẽ mối quan hệ hợp tác bấy lâu giữa Google và các nhà sản xuất điện thoại Android như Samsung?
 

Vào hôm 4/10 vừa qua, Google đã chính thức ra mắt dòng smartphone cao cấp mới mang tên Pixel, do chính tập đoàn này phát triển và sản xuất. Với cấu hình cực kỳ mạnh mẽ và được trang bị hệ điều hành Android phiên bản mới nhất, Pixel và người anh em cỡ lớn Pixel XL được xem là đối thủ hoàn toàn xứng tầm với dòng iPhone 7 mới ra mắt của Apple, cả về chất lượng lẫn giá cả.

Tuy nhiên, sự thật là người phải lo ngại nhất về Google Pixel lại chính là Samsung, lá cờ đầu của thế giới Android. Vừa bị thiệt hại nặng sau khi phải thu hồi hàng loạt điện thoại Note 7 do nguy cơ phát nổ, giờ đây Samsung lại phải lo nghĩ đến việc đối đầu với một sản phẩm đủ sức cạnh tranh với dòng sản phẩm chủ lực S7.

Đây là một điều thật trớ trêu khi mà vị CEO hiện nay của Google lại chính là Sundar Pichai, nhân vật chủ chốt trong việc xây dựng mối quan hệ đặc biệt giữa Google và Samsung. Với vị thế dẫn đầu thị trường smartphone, việc Samsung lựa chọn Android đã đóng góp không nhỏ vào việc đưa hệ điều hành này lên số 1 thế giới. Và cũng mới hồi đầu tháng 6 này thôi, Pichai còn công khai tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không sản xuất smartphone”. Điều gì đã khiến cho 2 đồng minh này bỗng chốc trở thành đối thủ cạnh tranh?

Google ra mat Pixel: The gioi Android sap co “noi chien”?
Sundar Pichai tại sự kiện ra mắt Pixel. Ảnh: publicbroadcasting.net

Như nhiều người cũng biết, Pixel không phải là smartphone đầu tiên mang thương hiệu Google. Trước Pixel, Google đã có dòng điện thoại Nexus, trong đó Google đóng vai trò thiết kế sản phẩm và marketing, và để cho các đối tác phần cứng như Asus hay Huawei lo 90% phần việc còn lại. Theo đó, Nexus đóng vai trò như một “khuôn mẫu” để các nhà sản xuất điện thoại Android khác tham chiếu theo. Google cũng từng mua lại Motorola với giá 12,5 tỷ USD, để rồi bán đi với giá chưa tới 3 tỷ USD, sau khi đã thu thập được các bằng sáng chế của Motorola.

Với Pixel thì Google đang thực hiện một chiến lược hoàn toàn mới. Theo đó, đơn vị phần cứng mới thành lập của Google làm gần hết mọi việc từ thiết kế cho đến xây dựng chuỗi cung ứng và phân phối, còn đối tác HTC chỉ làm mỗi khâu gia công lắp ráp dạng OEM. Thậm chí, Google còn cho sản xuất luôn các phụ kiện, từ kính thực tế ảo cho đến cáp nối và vỏ bọc. Theo một nguồn tin từ Google, công ty cũng không có ý định duy trì dòng điện thoại Nexus nữa. Rõ ràng là Google muốn có một hệ sinh thái sản phẩm mới mà họ có thể nắm toàn quyền kiểm soát.

So với iOS thì Android có một vấn đề quá lớn: bị phân mảnh hàng loạt bởi các nhà sản xuất phần cứng. Ưu điểm dễ tùy biến và chỉnh sửa của Android cũng là một trong những bất lợi lớn nhất của hệ điều hành này, vì mỗi nhà sản xuất điện thoại chạy Android đều muốn tự xây dựng phiên bản Android riêng cho các sản phẩm của họ. 2 tuần sau khi ra mắt phiên bản mới nhất là Nougat 7.1, chỉ mới có chưa tới 0,1% thiết bị Android đã được nâng cấp lên phiên bản này. Samsung thì thậm chí còn chưa công bố được ngày nào sẽ nâng cấp các điện thoại của họ lên được Nougat 7.0. Phiên bản Android phổ thông nhất hiện nay vẫn là KitKat 4.4, vốn đã ra mắt từ tận 3 năm về trước.

Nói một cách khác, bất kể Google có tìm cách nâng cấp và cải thiện Android như thế nào, thì họ vẫn bị bế tắc ở nút cổ chai phân phối. Với Pixel, Google đưa ra một giải pháp đơn giản: tất cả mọi người dùng Pixel sẽ được cập nhật lên phiên bản Android mới nhất ngay khi vừa ra mắt, tương tự như Apple đang làm với iOS. Google cũng mở ra một dịch vụ hỗ trợ 24/7 cho phép người dùng dễ dàng trao đổi trực tiếp với các kỹ thuật viên.

Google ra mat Pixel: The gioi Android sap co “noi chien”?
Bộ sản phẩm vừa ra mắt của Google, Ảnh: vox-cdn.com

Pixel cũng là điện thoại Android đầu tiên tích hợp sẵn chức năng trợ lý Google Assistant, đối trọng với Siri của iOS. Chỉ cần người dùng Pixel ấn giữ nút Home hay nói từ khóa kích hoạt, Google Assistant sẽ ngay lập tức hiện ra. Ngoài Pixel, Google Assistant còn có mặt trên dàn loa mới ra mắt Google Home, với tham vọng trở thành công cụ giúp người dùng điều khiển cả căn nhà thông minh. Như vậy, Google cũng đang cạnh tranh với một ông lớn công nghệ khác là Amazon, vốn đã có sản phẩm tương tự Amazon Echo từ hồi năm ngoái. Việc ra mắt Pixel và Home cùng lúc cũng hé mở phần nào suy nghĩ của ban lãnh đạo Google về việc điều gì sẽ thay thế hộp tìm kiếm cơ bản của Google trong thời gian tới.

Về mặt camera của Pixel, Google cũng cho thấy họ không hề có ý định “dạo chơi hái hoa”. Với mức điểm 89 từ DxOMark, Pixel đang là smartphone số 1 thế giới về khả năng chụp ảnh. Tất cả mọi tấm ảnh chụp bằng Pixel đều sẽ được lưu lại với độ phân giải cao nhất trên dịch vụ lưu trữ của Google, miễn phí vĩnh viễn. Đây là một dấu hiệu nữa cho thấy Google quyết tâm giành bằng được thị phần smartphone từ tay Apple và Samsung.

Google ra mat Pixel: The gioi Android sap co “noi chien”?
Google muốn Home trở thành đầu não của những ngôi nhà thông minh. Ảnh: vox-cdn.com

Nhìn chung, có thể thấy rõ là Google đang hành động theo phương châm “nếu không ai khác làm được thì mình phải tự làm”. Để người dùng smartphone khắp thế giới vẫn tiếp tục sử dụng Google trên smartphone thì phải thuyết phục họ dùng Android, và để làm chuyện đó thì tốt nhất là Google tự làm ra một chiếc smartphone hoàn hảo nhất có thể, thay vì phải ngồi đợi các nhà sản xuất phần cứng. Với Pixel, kế hoạch đó của Google đã có được bước đi vững chắc đầu tiên.

Về phần Samsung, họ cũng từ lâu đã vừa nghi ngại về việc có thể bị Google “quay lưng”, cũng vừa tự tin rằng có thể tận dụng thị phần đang có để tự “xưng hùng một cõi” cho riêng mình. Kể từ đầu năm 2012, Samsung đã bắt đầu cho ra mắt hệ điều hành của riêng họ là Tizen, kế tiếp nền tảng của hệ thống cũ là Bada. Từ đó cho tới nay, Samsung vẫn duy trì việc phát triển Tizen, cũng như đưa ra thị trường một số sản phẩm dựa trên hệ điều hành này như điện thoại Z2, thiết bị theo dõi sức khỏe Gear Fit 2, và giải pháp xe hơi thông minh Connect Auto.

Hiện tại, có tin đồn rằng Huawei của Trung Quốc cũng đang hợp tác với Samsung để ra mắt một smartwatch mới dùng Tizen, sau khi có bất đồng với Google về Android Wear (phiên bản Android dành cho các thiết bị đeo trên người). Ngoài ra, cũng xuất hiện một số tin tức cho thấy Samsung đang thử nghiệm dòng điện thoại cao cấp mới sử dụng Tizen mang tên Z9 ở Ấn Độ. Đây là một điều rất đáng chú ý vì trước nay các điện thoại Samsung dùng Tizen như Z1 hay Z2 đều có cấu hình thấp hướng tới phân khúc giá rẻ. Việc thử nghiệm Z9 cho thấy Samsung đã dự phòng sẵn đòn phản công lại Pixel.

Google ra mat Pixel: The gioi Android sap co “noi chien”?
Các thiết bị như Gear Fit 2 là cơ hội để Samsung thử nghiệm và cải tiến Tizen. Ảnh: cbsistatic.com

Dù sao đi nữa, Google và Samsung cũng chưa thể hiện ý định “đường ai nấy đi”. Lãnh đạo bộ phận Android của Google đã cho biết họ vẫn sẽ chỉ xem bộ phận phát triển Pixel như một khách hàng bình thường, ngang hàng với các đối tác Samsung, HTC, Huawei… Tại Mỹ, Google cũng cẩn thận chỉ bán các sản phẩm Pixel đầu tiên cho khách hàng của nhà mạng Verizon. Về phía Samsung, họ vẫn giữ kế hoạch sản xuất các dòng điện thoại Android mới như A8 hay S8.

Ngoài ra, Google cũng không thể chỉ nghĩ về mỗi Samsung. Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của một loạt nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc như Oppo, Vivo và Huawei, vốn cũng có những phiên bản Android được tùy biến khá nhiều của riêng họ, Google cũng không thể quá mạnh tay trong việc giành thị phần cho Pixel. Nếu điều đó xảy ra, thế giới Android vốn đang chiếm lĩnh 80% thị trường smartphone toàn cầu sẽ dễ dàng chia năm xẻ bảy, và đó là chuyện mà Google không muốn xảy ra chút nào.

Nhưng về lâu dài, sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Google và các nhà sản xuất phần cứng Android khác chắc chắn là điều không thể tránh khỏi, khi mà Google còn đang có dự định phát triển cả các bộ chip xử lý của riêng mình. Theo bình luận từ chuyên gia Ian Fogg của IHS Markit, “Android đang ở vị thế thống trị, nhưng sẽ dễ đổ vỡ nếu Google phạm sai lầm và làm thiệt hại tới quyền lợi của các đối tác”.

Tuấn Minh

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới