Hủy
Công Nghệ

Trung Quốc tiếp tục đưa ra biện pháp cứng rắn nhằm cấm cửa tiền điện tử

Mai Nam Thứ Ba | 22/06/2021 16:48

Bắc Kinh đã tăng cường mạnh mẽ chiến dịch hạn chế tiền điện tử trong vài tuần qua. Ảnh: World News ERA.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc yêu cầu một số nhà cho vay lớn không được cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền điện tử.
 

Theo CNBC, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cảnh báo một số ngân hàng quốc doanh lớn nhất nước này và một số công ty tài chính như Alipay về việc "điều tra và xác định" các tài khoản ngân hàng tiếp tay cho giao dịch tiền số.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc còn yêu cầu các định chế tài chính đó chặn các loại giao dịch liên quan đến tiền điện tử. Đây là động thái mới nhất trong chiến dịch kiểm soát thị trường tiền số của Bắc Kinh.

Cơ quan quản lý đã yêu cầu các định chế tài chính gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và Ant Group xác định và chặn tất cả các chuyển khoản đến những tài khoản được sở hữu bởi các sàn giao dịch tiền số và những bên trung gian nước ngoài khác. Ngoài ra, những hoạt động đầu tư vào bất kỳ công nghệ nào nhằm xử lý các giao dịch liên quan đến đầu tư tiền số cũng bị cấm.

Yêu cầu này thuộc một phần trong chiến dịch kiểm soát gần đây của chính phủ Trung Quốc đối với tiền số bắt đầu vào tháng 5. Chính quyền Bắc Kinh đang tìm cách xoá bỏ mọi giao dịch và đóng cửa hoạt động khai thác tiền số ở biên giới nước này. Thay vào đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc muốn người dân sử dụng đồng tiền số do cơ quan này phát hành.

Ngay lập tức, giá Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất là 31.760 USD vào ngày 21.6, mức thấp nhất trong vòng 2 tuần gần đây, theo dữ liệu từ Coin Metrics. Đồng tiền số lớn nhất thế giới hiện giao dịch quanh mức 32.997 USD. Các đồng tiền khác như Ether và XRP cũng lao dốc, lần lượt giảm 11% và 10%.

Giá Bitcoin trượt dốc vì lo ngại về việc đàn áp quy định của chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: Refinitiv.
Giá Bitcoin trượt dốc vì lo ngại về việc đàn áp quy định của chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: Refinitiv.

Dù giới chức Trung Quốc đã thực hiện những bước đầu tiên để cấm các ngân hàng xử lý giao dịch Bitcoin từ năm 2017 và thực hiện một số chiến dịch kiểm soát kể từ đó. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể xoá bỏ hoàn toàn hoạt động giao dịch này.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc kêu gọi Alipay và các ngân hàng quốc doanh ngăn chặn đầu cơ tiền điện tử. Ảnh: World News ERA.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc kêu gọi Alipay và các ngân hàng quốc doanh ngăn chặn đầu cơ tiền điện tử. Ảnh: World News ERA.

Trong khoảng hơn một năm trở lại đây, Trung Quốc đã trở thành một điểm đến sinh lợi cho những người đam mê tiền điện tử. Vào năm 2020, khoảng 17,5 tỉ USD tài sản kỹ thuật số đến từ quốc gia này đến các địa điểm nước ngoài khác - tăng 53% so với năm 2019.

Mặc dù không có bất kỳ sàn giao dịch nào được cấp phép tại Trung Quốc, mọi người vẫn có thể mở tài khoản và giao dịch trực tuyến bằng chứng minh thư của họ.

Nhà đồng sáng lập Hong Kong Bitcoin Association Leo Weese cho biết, để thực hiện chỉ thị mới, giới chức và các ngân hàng Trung Quốc có thể bắt đầu từ từ theo dõi và loại bỏ các tài khoản ngân hàng sử dụng hoạt động giao dịch ngang hàng để chấp nhận thanh toán. Ông nói: "Giao dịch ở Bitcoin sẽ tiếp tục được thực hiện, nhưng thanh khoản sẽ kém hơn và sự chênh lệch sẽ tăng lên. Nhà đầu tư chỉ giới hạn trong các giao dịch với bạn bè và những người đáng tin cậy".

Khai thác tiền mã hóa là một ngành kinh doanh lớn ở Trung Quốc, chiếm hơn một nửa sản lượng Bitcoin toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Các công ty công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc đang đánh mất đi "hào quang"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới