Hủy
Công Nghệ

Các công ty công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc đang đánh mất đi "hào quang"

Minh Duy Thứ Ba | 01/06/2021 11:56

Giá cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc giảm trong vài tháng qua khi chính phủ tăng cường giám sát lĩnh vực này. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Trung Quốc đàn áp khiến các nhà đầu tư bỏ chạy. Các công ty công nghệ nổi tiếng của Trung Quốc đang đánh mất đi sự tỏa sáng
 

Theo Nikkei Asian Review, các công ty công nghệ nổi tiếng một thời của Trung Quốc đang đánh mất đi sự tỏa sáng của mình, với giá cổ phiếu lao dốc trong vài tháng qua. Nguyên nhâ là do các nhà đầu tư lo lắng về sự kìm hãm của chính phủ Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Giá cổ phiếu của các công ty công nghệ Trung Quốc lao dốc từ sau quy định tăng cường giám sát của chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: TL.
Giá cổ phiếu của các công ty công nghệ Trung Quốc lao dốc từ sau quy định tăng cường giám sát của chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: TL.

Giá trị vốn hóa thị trường kết hợp của 10 công ty công nghệ cao hàng đầu, bao gồm Alibaba Group Holding và Tencent Holdings, giảm hơn 800 tỉ USD, gần 30% so với mức đỉnh vào tháng 2.

Lần này, Tencent là một trong những công ty gặp khó khăn. Hôm 25.5, cổ phiếu Tencent kết thúc ở mức 585,5 USD Hồng Kông, giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục vào tháng 2.

Hôm 27.5, Tencent công bố lợi nhuận ròng 47,7 tỉ nhân dân tệ (7,44 tỉ USD) trong quý I/2021 tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đó trái ngược với Alibaba, công ty đã lỗ ròng so với cùng kỳ, do khoản tiền phạt chống độc quyền khổng lồ từ chính quyền Bắc Kinh. Tuy nhiên, cổ phiếu Tencent vẫn yếu khi chính phủ Trung Quốc siết chặt công ty.

Đầu tháng 5, Tencent đã được lệnh ngừng thu thập bất hợp pháp thông tin cá nhân của người dùng các ứng dụng của mình. Alibaba và tập đoàn tài chính Ant Group cũng bị chính phủ giám sát gắt gao, dẫn đến việc kế hoạch niêm yết của Alibaba bị đình chỉ hồi tháng 11.2020.

Ngoài Tencent, công ty thương mại điện tử JD.com, nền tảng giao đồ ăn Meituan và 10 công ty nền tảng trực tuyến khác cũng bị ngân hàng trung ương triệu tập vào cuối tháng 4 và yêu cầu chấp nhận hoàn toàn sự giám sát của các cơ quan quản lý tài chính.

Vốn hóa thị trường của các công ty công nghệ cao Trung Quốc lao dốc do đàn áp của chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: FactSet.
Vốn hóa thị trường của các công ty công nghệ cao Trung Quốc lao dốc do đàn áp của chính quyền Bắc Kinh. Ảnh: FactSet.

Cổ phiếu của JD, nhà bán lẻ điện tử Pinduoduo và Meituan, coi Tencent là cổ đông lớn, đã giảm mạnh cùng với cổ phiếu của các công ty công nghệ khác. Alibaba và Tencent đã nhiều lần đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đầy triển vọng và sự phát triển của họ đã nâng tầm giá trị thị trường của hai gã khổng lồ.

Các ngân hàng đầu tư nói rằng Tencent và các cổ phiếu khác hiện đang bị định giá thấp, nhưng rủi ro pháp lý đang đặt ra giới hạn cho bất kỳ mức tăng nào, GuoDu Securities cho biết, lặp lại quan điểm rộng rãi.

Giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba, Tencent, Meituan, JD và nhà điều hành ứng dụng video ngắn Kuaishou đã giảm 20% - 40% so với ngày 17.2. Tổng giá trị vốn hóa của các công ty này đạt khoảng 13.500 tỉ đô la Hồng Kông (17,4 tỉ USD), giảm 5.100 tỉ đô la Hồng Kông.

Khi vốn hóa thị trường kết hợp của Pinduoduo, gã khổng lồ tìm kiếm Baidu, nền tảng dịch vụ tài chính Lufax, trang web phát trực tuyến video Bilibili và nền tảng trò chơi NetEase, được niêm yết tại Mỹ, giảm khoảng 150 tỉ USD trong cùng thời gian, 10 công ty đã chứng kiến ​​giá trị thị trường của họ giảm tổng cộng là 801 tỉ USD.

Ngược lại, cổ phiếu của Apple và các công ty công nghệ thông tin khác của Mỹ đang giao dịch ổn định.

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Trung Quốc vẫn có thể cảm nhận được ở nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ lẫn nhau Waterdrop của Mỹ, được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào ngày 7.5, hiện đang giao dịch ở mức 7 USD / cổ phiếu, so với giá IPO của nó là 12 USD. Tencent nắm giữ 20% cổ phần của Waterdrop.

Lufax cũng được báo giá thấp hơn giá IPO của nó.  Giống như Ant Group, Lufax giới thiệu các ứng dụng cho vay đến các ngân hàng và kiếm tiền hoa hồng. Nhưng các nhà quản lý tài chính đang thúc giục Lufax cắt giảm dịch vụ, với lý do rủi ro tài chính gia tăng. Công ty đang có kế hoạch tăng vốn cho vay, điều này đã thúc đẩy các nhà đầu tư lo ngại về các khoản nợ trễ hạn và rủi ro lãi suất.

Trong bối cảnh đó, ByteDance đã đóng băng kế hoạch niêm yết một số hoạt động kinh doanh của mình vào tháng 4. Nhiều nhà phân tích cho biết, công ty đưa ra quyết định sau khi tính đến rủi ro pháp lý và giảm giá trị được đánh giá của cổ phiếu.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang chuyển sang trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ với lợi suất cao hơn trái phiếu ở các nước phát triển, bơm hơn 3.600 tỉ nhân dân tệ vào các tài sản đó vào cuối tháng 4, tăng gần 60% so với năm ngoái. Hầu hết các trái phiếu như vậy được coi là trái phiếu chính phủ và trái phiếu do các ngân hàng chính phủ phát hành.

Có thể bạn quan tâm:

► Big Tech muốn thoát án “thải khí nhà kính”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới