Hủy
Cửa sổ quản trị

Những người du mục kỹ thuật số: thực tế của việc điều hành một doanh nghiệp từ xa

Phùng Mỹ Thứ Bảy | 03/07/2021 10:01

Cặp đôi Jo Lodge và Farez Rahman chuyển từ Vương quốc Anh đến Malaysia vào năm 2017. Ảnh: Financial Times.

Lối sống có vẻ đáng ghen tị, nhưng “độc lập về địa điểm” trong đại dịch là một thách thức.
 

Theo Financial Times, anh Jubril Agoro nhớ lần đầu tiên nghe thấy từ “virus Corona” vào tháng 3 năm ngoái tại Bali, Indonesia. “Tôi chỉ đang hoảng sợ”, anh nói. Sau 11 năm đồng hành, người đồng sáng lập doanh nghiệp giáo dục tài chính Live Richer Academy và là người sáng lập công ty video du lịch Passport Heavy đã vội vã đáp chuyến bay trở về Mỹ.

Anh Jubril Agoro, 34 tuổi, chỉ là một trong số những người du mục kỹ thuật số - những người làm việc trực tuyến từ xa và “độc lập về địa điểm” đang ngày càng tăng trên toàn cầu. Theo một báo cáo của MBO Partners, số lượng những người du mục kỹ thuật số đã tăng 49% ở Mỹ trong thời kỳ đại dịch, tăng từ 7,3 triệu vào năm 2019 lên 10,9 triệu vào năm 2020.

“Sự thay đổi lớn nhất là những người có việc làm đã buộc phải rời khỏi văn phòng và nhiều người, thay vì ở yên một chỗ, đang phải đi ra ngoài”, báo cáo cho biết thêm.

Các doanh nghiệp đang nhanh chóng chuyển sang áp dụng chế độ làm việc từ xa để mở rộng lực lượng lao động, cung cấp hỗ trợ địa phương cho khách hàng và thuê nhân tài hàng đầu ở bất kỳ đâu trên thế giới. Ảnh: Papaya Global.
Các doanh nghiệp đang nhanh chóng chuyển sang áp dụng chế độ làm việc từ xa để mở rộng lực lượng lao động, cung cấp hỗ trợ địa phương cho khách hàng và thuê nhân tài hàng đầu ở bất kỳ đâu trên thế giới. Ảnh: Papaya Global.

Cuộc sống du mục đang hấp dẫn và một số quốc gia, chẳng hạn như Barbados và Bermuda, đang cố gắng thu hút nhiều lao động từ xa. Nhưng các tác động thuế rộng hơn của việc làm việc xa quê hương rất phức tạp. Bất kỳ ai có kế hoạch làm việc dài hạn ở nước ngoài đều cần được các chuyên gia tư vấn về thuế.

Cuộc sống của một người du mục kỹ thuật số

Anh Jubril Agoro, một người Mỹ gốc Nigeria, người bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên khi còn là một thiếu niên bán các mặt hàng trên eBay, cho biết: tôi bắt đầu cuộc sống này vì “nếu bạn đang sống một cuộc sống 8.000 USD một tháng ở Chicago hoặc New York, bạn sẽ chỉ phải trả khoảng 2.000 USD tháng ở Bali”.

Sau khi trở về Mỹ, anh Jubril Agoro đến California. Anh ấy đã đi du lịch quốc tế một lần nữa và thừa nhận đó là “một chủ đề rất nhạy cảm”. Đã có sự chia rẽ trên mạng xã hội, với một số người cho rằng du lịch không thiết yếu là vô trách nhiệm.

 

Tuy nhiên, anh Agoro nói: tôi đeo khẩu trang và thực hiện các xét nghiệm COVID-19 hàng tuần.

Nhà văn kiêm tác giả du lịch Matt Kepnes thành lập blog Nomadic Matt của mình vào năm 2008. “Tôi chưa bao giờ muốn đi theo con đường này. Bạn biết đấy, cuộc sống mở ra một cách vô tình”, anh Matt Kepnes nói.

Anh Matt Kepnes bắt đầu viết blog, tập trung vào du lịch tiết kiệm và cuộc sống như một người du mục kỹ thuật số, như "đơn giản là một cách để viết tự do với hy vọng kiếm đủ để có thể tiếp tục đi du lịch". Người đàn ông Mỹ 40 tuổi này đã đến hơn 100 quốc gia, nhưng trong thời gian xảy ra đại dịch, anh ta ở gần nhà hơn, đi du lịch trong nước Mỹ cũng như dành 6 tuần ở Mexico.

Đại dịch ảnh hưởng đến kinh doanh

“Năm ngoái thật sự rất đáng kinh ngạc. Khi mọi người bắt đầu tập trung hơn vào tài chính của họ và học cách lập ngân sách. Lần đầu tiên, Live Richer Academy đạt doanh thu 7 con số trong 1 tháng hồi tháng 4.2020”, theo anh Jubril Agoro.

Đối với Farez Rahman, công việc kinh doanh cũng luôn “ổn”, khi “các dự án đang đến và sẽ kết thúc”. Farez Rahman đã làm việc từ xa cho Hội đồng Vương quốc Anh trong một vài tháng, nhưng kể từ khi hợp đồng kết thúc, cô ấy đang tập trung vào việc thiết lập “kênh YouTube công nghệ” bao gồm dữ liệu và thông tin kinh doanh.

Tuy nhiên, cộng đồng viết blog du lịch đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Anh Matt Kepnes đã tạo ra một chương trình thành viên và bắt đầu tổ chức các sự kiện trực tuyến. "Đây là những điều sẽ không bao giờ xảy ra nếu không có COVID-19, vì vậy nó đã tạo ra sự thay đổi đó”, anh Matt Kepnes nói.

Với hy vọng cho tương lai, lối sống du mục kỹ thuật số có thể là một điều tiếp theo hấp dẫn đối với một số người lao động đã bất ngờ rời bỏ cuộc sống văn phòng. Theo báo cáo của MBO Partners, trong giai đoạn 2019 - 2020, hơn 18% người Mỹ có kế hoạch trở thành những người du mục kỹ thuật số trong vòng 2 đến 3 năm tới.

Anh Agoro nói: “Một trong những mục tiêu lớn nhất của tôi là chỉ cho mọi người thấy, mở mang đầu óc của mọi người, sống du mục là điều có thể và nó dễ dàng và hợp lý hơn rất nhiều so với những gì mọi người nghĩ”.

Có thể bạn quan tâm:

Tương lai mong manh của ngành du lịch mạo hiểm Nepal


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới