Hủy
Phong Cách Sống

Tương lai mong manh của ngành du lịch mạo hiểm Nepal

Minh Duy Thứ Tư | 30/06/2021 15:48

Nepal là nơi tọa lạc của 8 trong số 10 ngọn núi cao nhất thế giớ. Ảnh: The Diplomat.

Du khách nước ngoài là nguồn thu chính của Nepal và việc đóng cửa toàn quốc đã tác động tới khoảng 800.000 lao động làm trong ngành du lịch.
 

Theo The Diplomat, với việc COVID-19 lây lan nhanh chóng ở các ngọn núi của Nepal, ngành du lịch núi trị giá hàng triệu USD của nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề.

Một điểm đến cho du khách leo núi toàn cầu

Vốn là nơi tọa lạc của 8 trong số 10 ngọn núi cao nhất thế giới, trong đó có đỉnh Everest, Nepal là điểm đến cuối cùng mà những người thích leo núi tìm kiếm. Do đó, đất nước này là một điểm thu hút lớn đối với những người thích leo núi và đi bộ xuyên rừng.

Ngành du lịch núi đóng góp 724 triệu USD vào năm 2019, là nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho đất nước. Tuy nhiên, tính đến tháng 4 năm nay, Nepal chỉ kiếm được 5,9 triệu USD từ ngành này.

Một cửa hàng đổi tiền cho du khách ở khu phố vốn đông đúc du khách Thamel ở thủ đô Kathmandu giờ vắng vẻ, đìu hiu. Ảnh: AP.
Một cửa hàng đổi tiền cho du khách ở khu phố vốn đông đúc du khách Thamel ở thủ đô Kathmandu giờ vắng vẻ, đìu hiu. Ảnh: AP.

Năm ngoái, COVID-19 đã buộc chính phủ Nepal phải hủy bỏ tất cả các cuộc thám hiểm leo núi. Ngành công nghiệp không khói nước này vốn đã mong đợi một mùa bội thu trong năm nay.

Nhưng du lịch núi lại một lần nữa bị ảnh hưởng do đại dịch trong năm nay. Nhiều người leo núi, hướng dẫn viên và người dân ở các ngôi làng trên núi đã bị nhiễm COVID-19.

Mùa leo núi năm nay hứng chịu đợt đại dịch thứ hai. Hồi giữa tháng 5, khi sự gia tăng ở mức đỉnh điểm, Nepal ghi nhận gần 10.000 ca mắc mới và hàng trăm ca tử vong mỗi ngày. Sau vài tuần phong tỏa, tình hình đã được cải thiện. Theo Bộ Y tế Nepal, số ca mắc mới đã giảm xuống còn 2.607 vào ngày 17.6, trong khi số ca tử vong do COVID- 19 giảm xuống còn 39 cùng ngày.

Những người cung cấp dịch vụ cho mảng du lịch mạo hiểm ở Nepal mong chờ ngày du khách trở lại. Ảnh: AP.
Những người cung cấp dịch vụ cho mảng du lịch mạo hiểm ở Nepal mong chờ ngày du khách trở lại. Ảnh: AP.

Hướng dẫn viên leo núi chuyên nghiệp Hem Raj Bastola ở Pokhara nói rằng: chính phủ không hỗ trợ những hướng dẫn viên như chính anh. “Tôi đang sống dựa vào làm nông vì hiện tại tôi đang thất nghiệp”, anh nói. Tình trạng thất nghiệp đã buộc anh phải chuyển con từ trường tư sang trường công.

Ngành “trekking” - đi bộ xuyên núi đang gặp khủng hoảng. Nếu chính phủ không can thiệp, chúng tôi có thể phải từ bỏ công việc này, hướng dẫn viên Hem Raj Bastola khẳng định.

Lựa chọn giữa sức khoẻ và tiền bạc

Nepal đang cố gắng kiềm chế thiệt hại tài sản thế chấp do đại dịch gây ra cho ngành leo núi. Chính phủ đang cố gắng vẽ nên một bức tranh bình thường. Tổng giám đốc Sở Du lịch Rudra Singh Tamang nói: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ báo cáo nào về các ca nhiễm COVID-19 trong trại nghỉ. Có những điểm tương đồng giữa các triệu chứng say độ cao và COVID-19”. Khoảng 100 nhà leo núi đã đến Everest từ tháng 4 đến tháng 5 năm nay, ông Tamang đang muốn nhấn mạnh mọi thứ đều ổn.

Theo nhà địa lý và lãnh đạo núi Niroj Sedhai, 4 người đã chết ở khu vực Everest kể từ năm ngoái. Nhưng những cái chết này là "do say độ cao và mệt mỏi”.

“Trong khi một số người đi bộ đường dài đã tự cách ly trong những ngày bắt buộc ở thủ đô Kathmandu, nhưng vẫn có những người khác không tuân thủ việc cách li. Không ai ở đó để kiểm tra xem họ có tuân thủ các biện pháp kiểm dịch hay không”, ông Niroj Sedhai nói.

Các đội thám hiểm đi lên núi và đến các trại căn cứ bắt buộc phải tuân theo các quy định về sức khỏe. “Nhưng những gì tôi thấy là hầu hết trong số họ không tuân theo các quy trình này cho đến khi ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện trong trại căn cứ Everest”, ông Sedhai nói.

Hồi tháng 4, nhà leo núi người Na Uy Erland Ness đã trở thành người đầu tiên dương tính với với COVID-19. Khi có dấu hiệu bị viêm phổi, ông Ness đã được trực thăng sơ tán đến bệnh viện ở Kathmandu. Tuy nhiên, nhiều người dân địa phương đã không được may mắn như anh ta.

Những người Sherpa sống ở vùng Everest xa xôi không thể chi trả cho việc di chuyển bằng trực thăng. Do đó, họ không thể tiếp cận điều trị nếu không may nhiễm COVID-19. Nếu không có bình oxy và các thiết bị cứu sinh khác, nhiều người Sherpa đã phải mất mạng trước COVID-19.

Mùa leo núi năm nay là một mùa khó khăn đối với Bộ Du lịch Nepal. Họ buộc phải lựa chọn giữa tiền bạc và sức khỏe. Lo sợ thiệt hại về kinh tế và phản ứng dữ dội từ cộng đồng leo núi và đi bộ xuyên rừng trong nước và quốc tế, Nepal đã tìm cách hạ thấp mối đe dọa của đại dịch đối với những người leo núi. Cụ thể, họ đã hạ thấp tình trạng của nhà leo núi Ness, cho rằng anh ta chỉ bị các triệu chứng giống như viêm phổi.

Tổng cộng có 742 giấy phép thám hiểm đã được cấp vào mùa xuân năm nay. Khoảng 408 giấy phép leo Everest đã được cấp cho đến ngày 30.4 và ba giấy phép bổ sung đã được cấp vào tháng 5. Trong số các giấy phép được cấp để leo lên đỉnh Everest, một số đoàn thám hiểm phương Tây đã phải hủy bỏ chuyến thám hiểm của họ ở chặng cuối.

Theo ông Niroj Sedhai, những người Sherpa có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 đã được chuyển đến khách sạn ở Kathmandu để kiểm dịch. Do đó, một số công ty du lịch như Tag Nepal, Seven Summits, Furten Bach và Expedition Himalaya đã hủy bỏ các chuyến thám hiểm của họ trong giai đoạn cuối của chương trình tour.

30 nhà leo núi Trung Quốc, những người đã leo lên đỉnh Everest vào tháng trước, vẫn bị mắc kẹt ở Kathmandu khi chính phủ Trung Quốc đang chần chừ việc gửi một chuyến bay hồi hương.

Khi các ca nhiễm COVID-19 giảm, chính phủ Nepal đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế. Điều này và khả năng tăng cường nguồn cung vaccine cho đất nước đã vực dậy tinh thần sa sút trong nước.

Nhưng mối đe dọa của biến thể Delta plus mới vẫn còn và chỉ có thời gian mới trả lời được liệu Nepal và những ngọn núi hùng vĩ của nó có chịu được đợt sóng thứ ba hay không.

Có thể bạn quan tâm:

Trở lại bầu trời với "hộ chiếu vaccine"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới