Hủy
Kinh Doanh

Bắt đầu ngăn sông Đà xây dựng thủy điện Lai Châu

Thứ Ba | 24/04/2012 11:31

Ngày 24/4, tại xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh ngăn sông Đà đợt một xây Thủy điện Lai Châu.
 

Nhà máy Thủy điện Lai Châu gồm ba tổ máy với tổng công suất lắp đặt 1.200 MW được Quốc hội khóa XIIthông qua chủ trương đầu tư và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư với tổng mức đầu tưsau thuế là 35.700 tỷ đồng; trong đó vốn tự có của EVN chiếm 20%, còn lại 80% là vốn vay thương mạitrong, ngoài nước và vay tín dụng ưu đãi đầu tư.

Đây là công trình cấp đặc biệt có dung tích toàn bộ hồ chứa 1.215,1 triệu m3, điện lượng trung bìnhnhiều năm 4.692,6 triệu kWh, ngoài ra còn tăng cho các công trình bậc dưới 105,6 triệu kWh.

EVN cho biết, các mốc tiến độ của dự án gồm ngăn sông đợt hai vào tháng 11/2012; đóng cống dẫn dòngvà tích nước hồ chứa cuối tháng 5/2015; phát điện tổ máy số một dự kiến vào cuối tháng 3/2016 và dựkiến hoàn thành công trình vào năm 2017.

Tại công trình này, chủ đầu tư dự án EVN có nhiệm vụ xây dựng công trình thủy điện Lai Châu; khoảng65km đường giao thông tránh ngập tỉnh lộ 127 với quy mô cấp V miền núi và 20km đường giao thôngliên vùng cấp V miền núi đoạn Mường Tè - Pắc Ma; lập quy hoạch tổng thể bồi thường di dân, tái địnhcư. Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư dự án bồi thường di dân, tái định cư.

Dự án sẽ bồi thường di dân, tái định cư cho 1.331 hộ/5.867 khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp thuộc địabàn tám xã và một thị trấn; 617 hộ/3.873 khẩu bị ảnh hưởng gián tiếp thuộc địa bàn của baxã.

Đây là công trình không những có vai trò quan trọng trong việc cung cấp mộtsản lượng điện lớn cho hệ thống điện Quốc gia, cấp nước cho Đồng bằng sông Hồng về mùa khô mà còntạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Lai Châu và Điện Biên.

Đối với tỉnh Lai Châu, việc xây dựng nhà máy thủy điện tại đây được đánh giá là một cơ hội đặc biệtgiúp địa phương chuyển dịch sản xuất, bố trí lại dân cư, cơ cấu kinh tế, xây dựng hạ tầng để pháttriển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và nâng cao đời sống nhân dân. Với Mường Tè - mộttrong số ít huyện đặc biệt khó khăn trong cả nước thì dự án sẽ tạo ra động lực mới cho phát triểnkinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới