Hủy
Tài Chính

Sôi động mùa báo cáo kết quả kinh doanh

Hà Linh Thứ Hai | 22/04/2024 14:00

Ngành bán lẻ được cho rằng sẽ phục hồi từ mức nền thấp khi sức khỏe vĩ mô thế giới phục hồi. Ảnh: Getty images.

Bức tranh kinh doanh quý I/2024 dần được hé lộ với gam màu sáng, trợ lực cho thị trường trong bối cảnh chỉ số chung đang có những nhịp rung lắc.
 

Tính đến ngày 15/4/2024 đã có nhiều doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán hé lộ kết quả kinh doanh quý I/2024 với mức tăng trưởng vượt bậc. Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PVD), chẳng hạn, ước đạt gần 1.700 tỉ đồng doanh thu và trên 200 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng hơn 35% và trên 230% so với cùng kỳ năm 2023. Công ty Chứng khoán MBS cũng ghi nhận tăng trưởng trong hầu hết các mảng nghiệp vụ chính với doanh thu hoạt động đạt 674 tỉ đồng, tăng 101% so với cùng kỳ; lãi ròng đạt gần 183 tỉ đồng, tăng 51% so với quý I/2023 và là quý thứ 5 liên tiếp lợi nhuận tăng so với quý liền trước.

Công ty Cổ phần FPT ước tính doanh thu quý I/2024 đạt 11.681 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.121 tỉ đồng, lần lượt tăng 20,1% và 19,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối công nghệ (bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin trong nước và dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài) tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp 59% doanh thu và 43% lợi nhuận trước thuế của toàn Tập đoàn.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 được tổ chức gần đây, Ban lãnh đạo Hòa Phát (HPG) cho biết trong quý 1/2024 Tập đoàn đạt 31.000 tỉ đồng doanh thu và hơn 2.800 tỉ đồng lợi nhuận, gấp 7 lần cùng kỳ.

Cũng tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên vào giữa tháng 4, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố doanh thu quý I/2024 ước đạt 31.500 tỉ đồng, tăng khoảng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu từ 2 chuỗi Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động tăng 10%. Lợi nhuận dự kiến tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) cũng cho biết trong quý I/2024 doanh thu ước đạt 674 tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mảng thu phí BOT đóng góp 458 tỉ đồng, mảng xây lắp đóng góp 200 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế trong quý đầu năm nay ước đạt 109 tỉ đồng, tăng 32%. HHV dự kiến trình Đại hội cổ đông kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu hơn 3.100 tỉ đồng, lợi nhuận hơn 400 tỉ đồng, lần lượt tăng 17% và 11% so với năm 2023. Cơ cấu doanh thu năm 2024 ước tính có hơn 1.700 tỉ đồng đến từ mảng thu phí BOT, hơn 1.300 tỉ đồng từ mảng xây lắp (dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh chiếm 65%).
Theo ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc HHV, dự kiến đến năm 2025 Công ty sẽ đầu tư gần 400 km đường cao tốc với vai trò là nhà đầu tư chính tại dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), là nhà đầu tư đề xuất dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc (Lâm Đồng), TP.HCM - Chơn Thành (Bình Phước), Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương, cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2)...

Công ty Chứng Khoán MBS mới đây dự báo lợi nhuận toàn thị trường có thể đạt mức tăng 15% so với cùng kỳ trong quý I/2024, được hỗ trợ bởi mức nền thấp cùng kỳ và mặt bằng lãi suất thấp. Ngành ngân hàng sẽ giữ nhịp tăng trưởng toàn thị trường với ước tính lợi nhuận tăng 20% so với cùng kỳ, nhưng sẽ có sự phân hóa. Theo MBS, các ngân hàng có lợi thế riêng về mảng cho vay (HDBank, Techcombank...) hoặc những ngân hàng có chất lượng tài sản cải thiện, giảm bớt áp lực trích lập dự phòng (BIDV, Techcombank, Sacombank...) sẽ có kết quả kinh doanh quý I/2024 khả quan hơn so với toàn ngành.

Các ngành khác đạt mức tăng trưởng lợi nhuận cao so với cùng kỳ gồm thép tăng 163% và bán lẻ tăng 49% từ mức nền thấp cùng kỳ năm ngoái. Ngành thép dự kiến bước vào chu kỳ hồi phục trong bối cảnh giá nguyên vật liệu giảm nhanh hơn giá thành phẩm do áp lực đến từ Trung Quốc. Nhu cầu thị trường nội địa dự kiến tăng trưởng nhẹ khoảng 3% so với cùng kỳ khi quý I vẫn là mùa thấp điểm cho các hoạt động xây dựng dân dụng và đầu tư công. Tuy nhiên, biên lợi nhuận được dự báo sẽ cải thiện khả quan.

Ngành bán lẻ được cho rằng sẽ phục hồi từ mức nền thấp khi sức khỏe vĩ mô thế giới phục hồi cùng khu vực sản xuất tăng trưởng trở lại giúp thu nhập của người tiêu dùng cải thiện, đẩy tăng nhu cầu tiêu dùng. Dẫu vậy, mức tiêu thụ với từng ngành hàng bán lẻ cũng có sự phân hóa rõ rệt trong quý I/2024. Trong khi các doanh nghiệp bán lẻ ICT sẽ ghi nhận doanh thu đi ngang thì bán lẻ dược phẩm lại tiếp tục duy trì tăng trưởng dựa theo đà phục hồi của kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, cũng có một số ngành ước tính tăng trưởng lợi nhuận giảm như bất động sản giảm 25% so với cùng kỳ do không còn nhiều dự án để ghi nhận hay dầu khí giảm 5% do kết quả kém tích cực ở các doanh nghiệp trung và hạ nguồn.

Cùng với những thông tin tích cực từ mùa đại hội cổ đông, kỳ vọng vào lợi nhuận quý I/2024 đang là yếu tố trợ lực cho thị trường chứng khoán, đặc biệt hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Mỹ Liên, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS), nhận định, thị trường sẽ khó có thể hình thành “sóng” kết quả kinh doanh, vì sự phân hóa giữa các nhóm ngành, thậm chí ngay trong cùng một ngành sẽ khá rõ nét.

Theo bà Liên, một số nhóm ngành dự kiến đạt lợi nhuận khả quan là ngân hàng, bán lẻ, xuất khẩu, bất động sản. Mặt bằng lãi suất ổn định ở mức thấp sẽ giúp hoạt động tín dụng được đẩy mạnh, lợi nhuận nhóm ngân hàng sau khi giảm 5% trong năm 2023 dự kiến hồi phục khả quan quanh mức 12-15% trong năm 2024. ACB, MBB là 2 mã cổ phiếu đang có nhiều triển vọng mặc dù đã trải qua một nhịp tăng giá.

Đối với ngành bán lẻ, lợi nhuận được kỳ vọng sẽ hồi phục mạnh mẽ sau một năm sụt giảm và hoạt động tái cấu trúc dần mang lại kết quả, trong đó các mã cổ phiếu đáng quan tâm là MWG, FRT, PNJ. Trong nhóm xuất khẩu, các cổ phiếu dệt may như STK, MSH, TCM, cổ phiếu thủy sản như FMC, ANV, VHC là lựa chọn có thể cân nhắc.

Có thể bạn quan tâm:

Tin VN-Index, chọn ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới