Hủy
Kinh Doanh

HSC dự báo TPP có thể hoàn thành trong 6-12 tháng tới

Thứ Năm | 12/12/2013 10:41

Nguyên nhân do việc khoanh vùng để chốt trên nhiều chương phức tạp được cho là có thể đạt được.
 

Mục tiêu 12 nước thành viên tham gia đàm phán và ký kết hiệp định Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào cuối năm nay có vẻ không thành hiện thực do tính chất phức tạp của những vấn đề trong quá trình đàm phán. Tuy nhiên, đại diện thương mại Mỹ đã đẩy mạnh tiến trình đàm phán. CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) dự báo hiệp định TPP có thể đạt được trong vòng 6 đến 12 tháng với tốc độ như hiện nay.


Bốn ngày nhóm họp ở Singapore giữa các bên tham gia đàm phán hiệp định TPP đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào đáng kể trên nhiều lĩnh vực mặc dù tiến trình đạt được khá đáng kể. Do đó điều này có nghĩa là thời hạn chót để ký TPP vào cuối năm nay được đưa ra một năm trước đây sẽ không đạt được. Hơn nữa thị trường chứng khoán khu vực trong đó có Việt Nam đã giảm điểm phiên hôm qua do ảnh hướng chính từ thông tin trên.

HSC cho rằng, thời hạn trên là không thể đạt được mà phải cần ít nhất 6 tháng. Với việc Tổng thống Obama không tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Malaysia tổ chức vào vài tháng trước đây đã cho thấy điều này. Trường hợp nào đi nữa thì đây là một hiệp định rất phức tạp bao gồm tới 27 chương và đều là những vấn đề chính yếu. TPP không đơn thuần là hiệp định thương mại trong đó bao gồm các lĩnh vực khác nhau như đấu thầu chính phủ, cải cách các doanh nghiệp nhà nước (SOEs), quyền sở hữu trí tuệ và nghị quyết về tranh cãi giữa khu vực nhà nước - tư nhân, tính chất vấn đề phức tạp hơn so với các hiệp định trước đó. Đây là một hiệp định có tiêu chuẩn cao tương tự với các hiệp định thương mại tự do (FTA) ký giữa Mỹ & Hàn Quốc và Singapore. Điều này lí giải tại sao tiến trình đàm phán đã kéo dài như vậy.

Tuy nhiên, theo những nguồn tin HSC có được cho biết thì cơ hội để đạt được một hiệp định trong vòng 6 đến 12 tháng tới là khả thi cao do việc khoanh vùng để chốt trên nhiều chương phức tạp, được cho là có thể đạt được. Do vậy, HSC cho rằng không nên xem việc trì hoãn này là một diễn biến thất vọng. HSC cho rằng Việt Nam vẫn giữ cam kết sẽ đạt được hiệp định trên.

Nguồn NDH


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới