Hủy
Kinh Doanh

"Nữ hoàng cá" quay về với cá

Thanh Hương Thứ Năm | 03/01/2019 16:12

Cá tra tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019

Quyết định thoái hết vốn tại các công ty ngoài ngành để trở về gắn bó với cá tra là một quyết định sáng suốt của bà Trương Thị Lệ Khanh.
 

Hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ- Trung

Trong lúc, "vua cá tra" Dương Ngọc Minh của Thủy sản Hùng Vương còn đang mải mê lao vào đầu tư những lĩnh vực ngoài ngành thì "nữ hoàng cá" Lệ Khanh lại lặng lẽ rút khỏi những ngành vốn không phải cốt lõi như, gạo, thức ăn chăn nuôi, nông sản để quay về tập trung cá tra. Đến nay, khi Hùng Vương vẫn còn loay hoay với nợ nần thì Vĩnh Hoàn có một năm kinh doanh thành công.

Sau thành công của năm 2018, Vĩnh Hoàn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào cá tra, mảng kinh doanh cốt lõi của công ty này. Vừa qua, Vĩnh Hoàn (Mã chứng khoán:VHC) đưa thông tin sẽ góp 45%, tương đương 22,5 tỉ đồng để thành lập Công ty TNHH Sản xuất Giống cá tra Vĩnh Hoàn.

Công ty được thành lập mới này có trụ sở chính ở xã Vĩnh Hoàn, tỉnh An Giang với vốn điều lệ 50 tỉ đồng. Ngành nghề kinh doanh duy nhất là sản xuất giống thủy sản nội địa. Vĩnh Hoàn thống nhất cử bà Trương Thị Lệ Khanh thay mặt Công ty quản lý số vốn góp đầu tư tại Công ty Sản xuất giống cá tra Vĩnh Hoàn.

Quyết định này của Vĩnh Hoàn cho thấy, cá tra vẫn còn tiềm năng phát triển mạnh trong năm 2019, dù thị trường Trung Quốc đang tăng nguồn nuôi cá tra để giảm phụ thuộc nhập khẩu vào Việt Nam. Ngoài thị trường Mỹ thì Trung Quốc đang có nhu cầu lớn về cá tra. Vì thế, Vĩnh Hoàn đang tận dụng cơ hội này. Tuy nhiên, nguồn cá tra nguyên liệu lại đang hạn chế.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, CTHĐQT Công ty Cổ phần Thủy sản Vĩnh Hoàn, chia sẻ: “Năm 2019 nhiều thách thức hơn với ngành cá tra, nhưng các doanh nghiệp cần hợp sức xây dựng lại thị trường”.

Cũng theo bà Khanh, “nhiều nhà nhập khẩu nhắm vào điểm yếu của cộng đồng doanh nghiệp Việt là cạnh tranh với nhau về giá để đưa ra giá mua thấp nhất, mà chất lượng luôn phải đảm bảo. Vì vậy, doanh nghiệp phải ngồi lại với nhau, cũng là cách làm thương hiệu cho con cá tra Việt Nam”.

Trong chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, Vĩnh Hoàn được đánh giá sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Việt Nam chiếm 90% thị phần xuất khẩu cá tra vào Mỹ và Trung Quốc chỉ chiếm 10% còn lại. Đây được cho sẽ là cơ hội cho những doanh nghiệp của Việt Nam như Vĩnh Hoàn để chiếm lĩnh nốt thị phần của thị trường tiêu thụ cá tra lớn thứ nhì thế giới.

 

Doanh thu đạt mốc cao kỷ lục

9 tháng đầu năm, Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 6.465 tỉ đồng, tăng trưởng 6,6% và 1.036 tỉ đồng, tăng 73,8% so với cùng kỳ, đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay của Vĩnh Hoàn. Biên lãi gộp đạt 22,6%, tăng từ mức 16,6% của cùng kỳ năm trước.

Về kim ngạch, trong 11 tháng, công ty đã xuất khẩu 348 triệu USD, tăng trưởng 27% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng tháng 11 có kim ngạch đạt 39 triệu USD, tăng 43% so với cùng kỳ. Riêng cá tra phile đạt mức tăng trưởng cao 46% trong tháng 11, qua đó giúp kim ngạch xuất khẩu cá tra tăng 31% trong 11.

Kết thúc 2018, "nữ hoàng cá" thu được một kết quả khả quan hơn mong đợi. Năm 2018, mức giá bán cá tra của Vĩnh Hoàn vào các thị trường đều tăng trưởng 25 – 30%, đây là mức tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây, vượt cả dự báo của chính công ty (Vĩnh Hoàn kỳ vọng mỗi năm tăng giá bán khoảng 7,5%/năm). Với mức giá này, cá tra đang tiệm cận với mức giá xuất khẩu vào Mỹ của cá hồi, sản phẩm ở phân khúc cao cấp hơn.

Thị trường Trung Quốc mặc dù có giảm sản lượng nhập khẩu nhưng vẫn là thị trường chính nhập khẩu cá tra Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc, sau Nga và Nauy.

Bên cạnh đó, cuộc chiến tranh Mỹ - Trung đang khiến cá rô phi Trung Quốc đang bị "thất thế" nặng nề trên thị trường xuất khẩu lớn Mỹ. Do đó, các công ty Trung Quốc đang nỗ lực chuyển hướng sang việc sản xuất cá tra. Nhưng hiện nay, chất lượng thịt cá tra nuôi tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Việt Nam và thịt cá tra vàng. Vì vậy, hiện cá tra vẫn còn nhiều tiềm năng vào Trung Quốc và Vĩnh Hoàn đang tận dụng thị trường này.

Tuy nhiên, Vĩnh Hoàn cũng cần phải lưu ý vấn đề về thuế. Với mức thuế chính thức của POR14 tương đương với mức sơ bộ, việc các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra được xuất khẩu trở lại Mỹ sẽ khiến thị phần của VHC vào Mỹ có thể sụt giảm. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới