Hủy
Kinh Doanh

Pegatron đầu tư 1 tỉ USD vào Việt Nam, giấc mơ iPhone Made in Vietnam sắp thành hiện thực?

Mai Nam Thứ Ba | 22/09/2020 08:21

Nguồn ảnh: Pinoy Refresher

Nhà cung cấp linh kiện cho Apple đã hiện thực hóa kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD cho 3 dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam.
 

Đại kế hoạch của Pegatron

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tập đoàn Pegatron (Đài Loan), nhà cung cấp linh kiện cho Apple, Microsoft, Sony... đã bắt đầu hiện thực hóa kế hoạch đầu tư 1 tỉ USD cho 3 dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao tại Việt Nam.

Hiện, Pegatron có trụ sở chính tại Đài Bắc, là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn thứ 2 thế giới sau Foxconn Technology của Đài Loan. Pegatron nổi tiếng trong việc sản xuất các linh kiện của điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính để bàn, bo mạch chủ, thiết bị máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, TV LCD, cùng nhiều linh kiện khác.

Pegatron đang xử lý khoảng 30% đơn đặt hàng lắp ráp của Apple. Làn sóng dịch chuyển đầu tư rời bỏ Trung Quốc dần định hình ngày càng rõ nét khi Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Hồi tháng 3, Pegatron đã nhận được giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khoản vốn đầu tiên tại Hải Phòng. Tuy nhiên, dự án này chỉ có tổng vốn đầu tư khoảng 19 triệu USD.

Pegatron bắt đầu làm thủ tục đầu tư cho dự án thứ 2 với tổng vốn đầu tư khoảng 481 triệu USD. Dự án dự kiến được xây dựng tại Khu Công nghiệp Nam Đình Vũ (thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng) để sản xuất thiết bị điện tử.

Nguồn ảnh: ST
Nguồn ảnh: ST.

Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 22.500 lao động trực tiếp và đóng góp vào nguồn thu ngân sách khoảng 100 tỉ đồng/năm. Sản phẩm sẽ cung cấp cho các đối tác như Microsoft, Sony, Lenovo, Apple.

Theo kế hoạch, Pegatron sẽ tiếp tục đầu tư dự án thứ 3, với quy mô 500 triệu USD giai đoạn 2025-2026. Đáng nói hơn, Pegatron còn có ý định đưa trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Tập đoàn từ Trung Quốc về Việt Nam vào thời điểm phù hợp, dự kiến là cùng thời điểm triển khai Pegatron 3.

Mặc dù kế hoạch đầu tư lớn nhưng động thái của Pegatron không tạo quá nhiều bất ngờ khi trước đó, hàng loạt hãng sản xuất lớn cho Apple cũng lần lượt xuất hiện hay mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Như vậy, không chỉ đơn thuần là đầu tư nhà máy sản xuất, Pegatron còn dự kiến đầu tư cho hoạt động R&D. Đây vốn là lĩnh vực mà lâu nay Việt Nam kỳ vọng thu hút đầu tư. Tuy nhiện, hiện chưa nhiều nhà đầu tư thực sự mặn mà đầu tư với quy mô lớn, ngoài Samsung.

Trên thực tế, Pegatron đã bắt đầu lên kế hoạch dịch chuyển đầu tư khỏi Trung Quốc từ cuối năm 2019, nhằm tránh thương chiến Mỹ - Trung, cũng như nguy cơ mất hàng tỉ USD doanh thu trong vụ kiện bằng sáng chế với Qualcomm.

Thông tin liên quan đến việc Pegatron đầu tư các nhà máy mới ở Indonesia, ở Ấn Độ, với quy mô cũng lên tới cả tỉ USD cũng được cập nhật. Tuy nhiên, các kế hoạch này luôn gắn với các sản phẩm iPhone của Apple.

Cùng với Foxconn và Winstron, Pegatron là 1 trong 3 nhà sản xuất iPhone lớn nhất tại Trung Quốc và Ấn Độ. Theo như kế hoạch, nhiều khả năng “ông lớn” Đài Loan này sẽ chỉ sản xuất các linh kiện điện tử, giống như Foxconn, Luxshare đang làm tại Việt Nam.

Điểm đến thu hút các “ông lớn” công nghệ

Để tạo điều kiện cho nhà đầu tư giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực điện tử, công nghệ cao cùng với sự xuất hiện của các đại gia công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng xem xét bỏ nội dung chỉ tiêu sử dụng đất của các khu công nghiệp tại Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng và các cơ quan thẩm quyền có thể xem xét, phê duyệt đầu tư. Theo đó, Cơ quan này cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Xây dựng hướng dẫn Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng Khu Công nghiệp Nam Đình Vũ theo quy định, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn về hạ tầng, làm cơ sở để nhà đầu tư hoàn thành thủ tục xây dựng.

Hơn 10 năm trước đây, sau quyết định đầu tư 1 tỉ USD vào Việt Nam của Tập đoàn Intel, hàng loạt “đại gia” công nghệ thế giới đã đến Việt Nam. LG, Kyocera, Nidec... đặc biệt là Samsung, là các nhà đầu tư nằm trong danh sách này, đã biến Việt Nam trở thành điểm đến của các tập đoàn công nghệ lớn.

Sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, đặc biệt là sau COVID-19, gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, một làn sóng dịch chuyển đầu tư đang đổ vào Việt Nam. Nhiều khả năng Microsoft, Google sẽ sản xuất các sản phẩm tại Việt Nam. Ngay cả Intel gần đây cũng nhắc đến kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Ngoài Pegatron, hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đang vận động Tập đoàn Universal Global Technology Co.Ltd (Đài Loan), thành viên Tập đoàn Công nghệ ASE Holding đầu tư dự án sản xuất, lắp ráp bảng mạch điện tử cho đồng hồ, điện thoại, tai nghe để cung cấp cho Lenovo, Sony.

Universal Global dự kiến sẽ chi 200 triệu USD cho giai đoạn 1, sau đó sẽ nâng lên 400 triệu USD nếu quyết định đầu tư. Càng có thêm nhiều tập đoàn như vậy, Việt Nam sẽ có tiền đề để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư có công nghệ cao, sản xuất và cung cấp linh kiện, phụ kiện cho các thương hiệu hàng đầu thế giới.

Samsung bắt đầu xây dựng trung tâm R&D trị giá 220 triệu USD tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Reuters.
Samsung bắt đầu xây dựng trung tâm R&D trị giá 220 triệu USD tại Việt Nam. Nguồn ảnh: Reuters.

Điều này góp phần hình thành cụm linh kiện điện tử ở Hải Phòng, từ đó lan tỏa sang các địa phương khác, giống như Samsung đã làm được với Thái Nguyên, Bắc Ninh và TP.HCM.

Quan trọng hơn, việc ngày có nhiều đại gia công nghệ tìm đến sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực điện tử, công nghệ cao.

Trên thực tế, Việt Nam tuy là một điểm sáng, nhưng không phải là điểm đến duy nhất trong làn sóng đầu tư đang dịch chuyển hiện nay. Cả Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... đều đưa ra các chính sách hấp dẫn thu hút đầu tư. Điều này khiến cuộc đua đón làn sóng đầu tư dịch chuyển thêm phần gay gắt.

Để nắm bắt cơ hội và thuyết phục các nhà đầu tư chọn điểm đến Việt Nam, việc chuẩn bị các điều kiện cơ bản như đất đai, hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực cùng với việc tháo rào cản, gỡ vướng mắc trong quá trình làm thủ tục đầu tư là điều đang được chính phủ ưu tiên.

Có thể bạn quan tâm:

► Đạm Phú Mỹ hưởng lợi nhờ giá dầu thấp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới