Hủy
Kinh Doanh

TS Võ Trí Thành: Phương án xử lý nợ xấu có thể rõ ràng trong tháng 8

Thứ Bảy | 07/07/2012 18:27

TS Thành cũng cho hay, nhiều khả năng trong năm nay Ngân hàng Nhà nước sẽ bỏ trần lãi suất, khi mà các ngân hàng yếu kém được xử lý xong.
 

Thông tin trên được TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương cho biết tại hội thảo "Giải cứu doanh nghiệp và cơ hội đầu tư trên thị trường chứng khoán" do công ty chứng khoán Sài Gòn Hà Nội ( SHS) tổ chức sáng nay (7/7).

Theo TS Thành, tháng 8 năm nay sẽ là một tháng "thú vị", khi mà những quyết sách rõ ràng sẽ được Chính phủ ban hành vào tháng này, trong đó có thể có việc xử lý nợ xấu tại các ngân hàng.

Theo ông, hiện có 3 cách có thể xử lý nợ xấu tại ngân hàng. Thứ nhất, để cho các ngân hàng tự xử lý nợ xấu bằng cách lập các công ty mua bán nợ (AMC). Tuy nhiên, các công ty này chỉ xử lý được các khoản nợ nhỏ. Thứ hai, sẽ dựa vào các tổ chức nước ngoài đứng ra mua bán nợ xấu hoặc môi giới trên thị trường thế giới. Thứ ba và cũng là quan trọng nhất là sẽ do Chính phủ giải quyết.

Tuy nhiên, theo ông Thành, dù có sử dụng phương cách gì thì mấu chốt Chính phủ vẫn phải làm thật quyết liệt việc xử lý nợ xấu.

Đánh giá về gói hỗ trợ 36.000 tỷ đồng vừa được Quốc hội phê duyệt (gồm 29.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp và 7.000 tỷ đồng miễn thuế thu nhập cá nhân bậc 1), ông Thành cho hay, số vốn này quá nhỏ để có thể tạo ra bước tiến mạnh mẽ cho nền kinh tế có GDP khoảng 130 tỷ USD như Việt Nam hiện nay.

Bởi vậy, ông cho biết Chính phủ sẽ hy vọng nhiều hơn vào một số giải pháp như đẩy nhanh đầu tư công (cuối năm giải ngân 22 nghìn tỷ đồng/tháng - theo phát biểu của lãnh đạo Bộ Tài chính ngày 3/7), cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận vốn tốt hơn, giải ngân ODA nhanh hơn (năm nay giải ngân 3 - 4 tỷ USD).

Về trần lãi suất, ông Thành cho hay, hiện Ngân hàng Nhà nước đã bỏ trần lãi suất huy động dài hạn. Từ nay tới cuối năm, nếu xử lý được nốt các ngân hàng yếu kém thì trần lãi suất huy động sẽ được dỡ. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với lãi suất huy động VND, còn trần lãi suất huy động USD năm nay chưa thể bỏ vì còn phải tránh đô la hóa.

Nguồn DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới