Hủy
Kinh Doanh

Tỷ giá USD/VND bật tăng dưới áp lực từ virus corona

Vũ Hạo Thứ Tư | 12/02/2020 14:19

Nguồn: Internet

Khi virus corona bùng phát, nhà đầu tư quốc tế tìm đến đồng USD như một nơi trú ẩn an toàn. Còn ở Việt Nam, tỷ giá USD/VND cũng đã tăng nhẹ...
 

USD tăng giá mạnh trên thị trường quốc tế

Sự bùng phát của virus corona – giờ là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu – thôi thúc các nhà đầu tư bỏ tiền vào các kênh trú ẩn an toàn hơn, bao gồm cả USD, trái phiếu kho bạc Mỹ và vàng.

“Có nhiều yếu tố hỗ trợ đồng USD tại thời điểm này”, ông Win Thin, Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Brown Brothers Harriman, nhận định. Trong đó, bao gồm tâm lý lạc quan về thị trường chứng khoán Mỹ và kỳ vọng cho rằng tác động từ virus corona đến Mỹ là tương đối nhỏ.

“Bên cạnh việc hưởng lợi từ vai trò ‘vịnh tránh bão’, đồng USD cũng nhận được cú huých từ đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ”, Piotr Matys, Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại thị trường mới nổi ở Rabobank, cho biết trong một báo cáo. Đây là lý do tại sao các trader tăng vị thế mua ròng đồng USD.

Trong bản tin thị trường tiền tệ mới nhất, CTCK SSI, nhìn nhận tâm lý thị trường nhìn chung rất thận trọng và xoay quanh tâm điểm là diễn biến dịch bệnh. Tuy vậy, các nỗ lực từ chính quyền Trung Quốc cũng hỗ trợ các thị trường hồi phục phần nào trong tuần qua.

USD tăng giá khá mạnh nhờ động thái cắt giảm thuế của Trung Quốc và những thông tin tích cực của nền kinh tế Mỹ. Chỉ số PMI phi sản xuất tháng 1 của Mỹ tăng từ 54,9 lên 55,5, các số liệu việc làm tốt hơn kỳ vọng.

Tỷ giá trung tâm USD/VND đi lên

Chịu áp lực của diễn biến quốc tế, tỷ giá USD/VND cũng nhích tăng. Tuần qua, tỷ giá trung tâm tăng 5 đồng lên mức 23.201 VND/USD.

Nguồn: SSI
Nguồn: SSI

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam được dự báo sẽ giảm mạnh trong quý 1/2020 do ảnh hưởng của dịch corona.

Trong tháng 1/2020, kim ngạch xuất nhập khẩu đã giảm 11,3% so với cùng kỳ do Tết nguyên đán đến sớm. Cán cân thương mại thâm hụt 100 triệu USD trong khi 4 năm liền trước đều ghi nhận thặng dư.

Dù vậy, SSI cũng dẫn một số điểm sáng, tích cực cho tỷ giá. Đơn cử, dòng vốn FDI tương đối khả quan, vốn giải ngân trong tháng đạt 1,6 tỷ USD, tương đương cùng kỳ 2019. Vốn FDI đăng ký tháng 1/2020 đạt 5,33 tỷ USD, cao gấp 2,8 lần so với cùng kỳ 2019. Việc NHNN mua liên tục ngoại tệ từ đầu 2019 đến nay đã gia tăng dự trữ ngoại hối, củng cố bộ đệm để ứng phó với các biến động.

SSI dự báo tỷ giá giao dịch trên ngân hàng có thể sẽ dao động lớn hơn nhưng nếu có tăng thì mức tăng sẽ không nhiều, xoay quanh mức 23.175đ/USD – là tỷ giá mua vào của NHNN và vẫn cách khá xa đỉnh ghi nhận trong 2019, trừ khi có những diễn biến trầm trọng hơn của dịch bệnh.

Trong một báo cáo độc lập khác, BVSC đánh giá rằng nguồn cung ngoại tệ tiếp tục dồi dào sẽ giúp tỷ giá USD ổn định trong thời gian tới. Cụ thể, tổng vốn FDI thực hiện trong tháng 01/2020 đạt 1,6 tỷ USD (tăng 3,2% so với cùng kỳ), lượng vốn FDI đăng ký mới cũng đạt 5,33 tỷ USD (tăng 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2019).


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới