Hủy
Tạp chí số 536

Top 50 2017: Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Thứ Ba | 13/06/2017 08:00

Giữa những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, Vinamilk là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất.
 

Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Vinamilk đã tăng trở lại, gần 16,8%, cao hơn năm trước đó, trong khi con số lợi nhuận ròng vẫn duy trì ở mức trên 20%. Tính đến nay, Vinamilk đã có 13 nhà máy hoạt động, trải dài khắp các tỉnh thành với công suất đến gần 1,6 triệu tấn sản phẩm/năm. Giữa những công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, Vinamilk là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất chứ không phải là ngân hàng hay bất động sản hay bán lẻ điện máy, với quy mô giá trị vốn hóa lên đến hơn 9,5 tỉ USD tính đến ngày 3.4.2017 (tương đương với 38 doanh nghiệp lọt vào Top 50). Vị trí này cũng phù hợp với vị thế thống trị ngành sữa của Vinamilk trong nhiều năm qua.

Bài học của Vinamilk đã được nhắc đến rất nhiều trên thị trường, không nằm ngoài chiến lược tập trung duy nhất ngành hàng sữa, hệ thống phân phối xuất sắc giúp kiềm giữ đối thủ và duy trì vị thế của mình ở ngành hàng sữa và các sản phẩm liên quan. Hơn 40 năm hoạt động, Vinamilk cũng chủ động được nguồn nguyên liệu nhờ phát triển các trang trại bò sữa đạt chuẩn Global GAP trải dài khắp Việt Nam, cũng như có cơ chế hợp tác tốt với các trang trại tư nhân khác.

Top 50 2017: Cong ty Co phan Sua Viet Nam
 

Năm ngoái, Vinamilk đưa bò sữa hữu cơ (organic) vào và trở thành chiến lược trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo. Vinamilk mất đến 3 năm để chuẩn bị và phát triển trang trại bò sữa organic với quy trình chăm sóc đàn bò và sản xuất sữa nguyên liệu đảm bảo theo nguyên tiêu chuẩn châu Âu. Quá trình đầu tư này được xem là để đón đầu trào lưu thực phẩm organic đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ những lợi ích rõ rệt cho sức khỏe người tiêu dùng, vốn phổ biến ở các nước Âu, Mỹ.

Top 50 2017: Cong ty Co phan Sua Viet Nam
 

Vinamilk cũng có chiến lược xuất ngoại để tăng cường mở rộng thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng. Năm ngoái, công ty sữa này đã mua lại 100% Công ty Driftwood (Mỹ). Ngoài ra, Vinamilk còn có cơ sở sản xuất ở Campuchia và New Zealand. Khoảng thời gian gần đây là sự chuyển biến về mặt nhân sự của Vinamilk, trong đó xuất hiện Giám đốc đến từ Big C và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Coteccons. Sự tham gia của doanh nghiệp không liên quan gì đến ngành sữa khiến nhiều cổ đông quan tâm tới chiến lược kế thừa khi hình ảnh của công ty sữa này gắn liền với nữ tướng Mai Kiều Liên nhiều năm qua.

Top 50 2017: Cong ty Co phan Sua Viet Nam
 

Năm 2017, Vinamilk nhắm đến doanh thu 3 tỉ USD và trở thành 1 trong 50 nhà máy sữa lớn nhất thế giới. Mục tiêu này được đưa ra từ cách đây 2 năm, nhưng để thực hiện được vẫn là một thách thức lớn. Muốn đạt mục tiêu, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Vinamilk phải lên đến con số 40% trong năm nay


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới