Hủy
Trách nhiệm với cộng đồng

UOB Việt Nam cung cấp khoản vay tín dụng xanh cho Betrimex

Công Sang Thứ Ba | 16/04/2024 07:35

Giúp Betrimex sản xuất các sản phẩm có chứng nhận Organic, bao gồm chứng chỉ Fairtrade để phát triển các sản phẩm từ cây dừa.
 

Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank Việt Nam (UOB Việt Nam) cống bố khoản vay tín dụng xanh ngắn hạn dành cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex). Khoản tín dụng này sẽ giúp Betrimex nhập khẩu hoặc mua nguyên vật liệu thô, hàng hóa trong nước để sản xuất các sản phẩm có chứng nhận Organic, bao gồm chứng chỉ Fairtrade để phát triển các sản phẩm từ cây dừa.

Chứng nhận này đảm bảo doanh nghiệp sản xuất đã đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt về trách nhiệm xã hội, môi trường và kinh tế, cụ thể trong các tiêu chí: Điều kiện làm việc an toàn, Bảo vệ môi trường, Sinh kế bền vững và Quỹ phát triển cộng đồng.

Cả UOB Việt Nam và Betrimex đều không tiết lộ giá trị khoản vay cũng như mức lãi suất của gói tín dụng xanh này. Trao đổi với NCĐT, bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch Betrimex, cho biết thời hạn của khoản vay là 2 năm. Sau đó, UOB Việt Nam sẽ tiếp tục cung cấp khoản vay cho Công ty trong việc nghiên cứu sản phẩm, phát triển chuỗi cung ứng trong thời gian.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tổng giá trị xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 900 triệu USD trong năm 2023, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.

Cây dừa đang tạo ra nguồn thu nhập cho khoảng 390.000 hộ nông dân Việt Nam. Bên cạnh giá trị kinh tế trực tiếp, cây dừa còn đóng góp lớn vào việc chống biến đổi khí hậu khi 1 ha dừa mỗi năm có thể lọc được 70-75 tấn CO. Trong bối cảnh Việt Nam cam kết cắt giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 (Net zero) vào năm 2050 thì giá trị kinh tế của cây dừa sẽ tiếp tục được nâng lên thông qua việc bán tín chỉ carbon.

Trong năm 2023, Betrimex có sản lượng gần 40 triệu lít/kg, 90% là xuất khẩu. Sản phẩm Công ty mặt tại 80 quốc gia. Sự thành công của dự án 10.000 ha vườn dừa organic cho nông dân là minh chứng cho cam kết xanh mà Betrimex đang theo đuổi. Hiện tại doanh nghiệp đang hướng đến mục tiêu nhân rộng mô hình canh tác hữu cơ, phát triển vùng nguyên liệu organic lên đến 15.000 ha trong năm 2025.

“Betrimex cũng quan tâm đến việc kinh doanh tín chỉ carbon. Chúng tôi đang nghiên cứu mức giá phù hợp với thị trường. Dư địa cho ngành dừa hiện vẫn còn rất lớn khi nhu cầu thị trường với các sản phẩm từ dừa ngày càng tăng và còn nhiều giá trị từ cây dừa chưa được khai thác hết”, bà My nói.

Về phần mình, trước đó, UOB Việt Nam từng cấp tín dụng cho 17 dự án năng lượng tái tạo và năng lượng sạch, cùng với 7 dự án công nghiệp xanh, tính đến hết quý IV/2023.

Trên toàn khu vực, danh mục tài trợ thương mại xanh của UOB đã đạt quy mô 44,5 tỉ SGD tính đến cuối năm 2023, vượt mục tiêu 30 tỉ SGD tài trợ thương mại xanh và bền vững vào năm 2025 mà Ngân hàng đã đặt ra trước đó.

Về mặt khử cacbon trong danh mục cho vay hiện tại, UOB đang đạt được những kết quả tích cực, trong đó cường độ phát thải của Ngân hàng đang thấp hơn 7-14% so với lộ trình tham chiếu mục tiêu trên 6 lĩnh vực sử dụng nhiều carbon chính, đóng góp gần 60% trong toàn bộ danh mục cho vay của UOB.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới