Hủy
Phát triển bền vững

Từ rốn lũ trở thành Làng du lịch tốt nhất thế giới

Cẩm Tú Thứ Sáu | 27/10/2023 16:28

Tân Hoá được định hướng phát triển theo mô hình làng du lịch thích ứng với thời tiết. Ảnh: Oxalis.

Tân Hoá, vùng rốn lũ của Quảng Bình vừa nhận giải thưởng Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023 do Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh.
 

Là làng duy nhất của Việt Nam được UNWTO bầu chọn trong danh sách 260 làng đến từ 60 quốc gia tham gia dự giải năm 2023, Tân Hóa thuộc miền núi của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Nơi đây có cảnh quan hùng vĩ cùng những nét văn hóa đặc sắc.

Trước đây cứ đến mùa mưa lũ, người dân làng Tân Hóa phải lên núi trú tránh. Năm 2015, Công ty Chua Me Đất (Oxalis) đã gây quỹ xây dựng nhà nổi cho những hộ dân khó khăn. Tính đến năm 2023, gần 620 căn nhà nổi đã được xây dựng ở xã Tân Hóa, bảo đảm 100% các hộ dân có thể thích ứng, an toàn và sống chung với lũ.

Làng Tân Hoá trong mưa lũ. Ảnh: TTX
Làng Tân Hoá trong mưa lũ. Ảnh: TTXVN.

Khi mùa mưa đến, các gia đình dự trữ nhu yếu phẩm trên nhà nổi đủ cho khoảng 7-10 ngày. Vào những ngày lũ, người dân sẽ lùa đàn gia súc lên núi, hằng ngày họ chèo thuyền đi cắt cỏ cho trâu bò ăn, cuộc sống của người dân diễn ra bình thường và thích ứng với mọi điều kiện thời tiết.

Dựa vào vẻ đẹp thiên nhiên và đời sống bản địa, Tân Hoá được định hướng phát triển theo mô hình làng du lịch thích ứng với thời tiết, cung cấp các trải nghiệm đa dạng cho du lịch từ homestay, trải nghiệm công việc làm nông, ăn uống tại nhà dân, quầy hàng lưu niệm và trong các dịch vụ đa dạng khác dành cho khách du lịch.

Một homestay thích ứng thời tiết tại Tân Hóa. Ảnh:
Một homestay thích ứng thời tiết tại Tân Hóa. Ảnh: Oxalis.

Việc phát triển mô hình du lịch tại Tân Hóa đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 120 lao động địa phương. Người dân được tập huấn và đào tạo để trở thành đầu bếp, trợ lý giám sát an toàn và nhân viên khuân vác phục vụ khách du lịch trong các tour khám phá Tú Làn.

Với mức thu nhập từ 6-8 triệu đồng cho 14-16 ngày làm việc mỗi tháng, người dân vừa có thể hợp tác với doanh nghiệp để phục vụ khách du lịch vừa có thời gian làm công việc nương rẫy để tăng thêm thu nhập.

Để phát triển du lịch, vừa qua, 10 cơ sở lưu trú homestay đã được triển khai thử nghiệm và sẽ đi vào khai thác chính thức vào tháng 11/2023. Dự kiến, mỗi hộ gia đình sẽ bố trí khách nghỉ từ 15-20 đêm mỗi tháng, thu nhập dự kiến từ 9-12 triệu/tháng.

là mô hình liên kết hiệu quả giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Ảnh: Oxalis
Tân Hóa là mô hình liên kết hiệu quả giữa doanh nghiệp và cộng đồng. Ảnh: Oxalis.

Homestay được xây dựng theo mô hình nhà nổi. Khi có lụt, homestay sẽ nổi lên, đây là cơ hội để du khách trải nghiệm cuộc sống địa phương.

Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất là một sáng kiến toàn cầu của UNWTO nhằm mục đích nêu bật những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn và phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng và nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tính bền vững. Sáng kiến này cũng công nhận sự đóng góp của các ngôi làng cho các mục tiêu phát triển bền vững thông qua du lịch. 

Có thể bạn quan tâm:

Công nghệ đóng góp 35% vào nông nghiệp bền vững tại Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới