Hủy
Công Nghệ

Lợi nhuận Samsung tăng vọt nhờ bùng nổ A.I

Trọng Hoàng Thứ Hai | 06/05/2024 15:53

Samsung đã chứng kiến mức tăng vọt ngoạn mục 932,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Getty Images

Samsung xuất xưởng 60 triệu điện thoại, tương đương 20% thị phần và vươn lên vị trí số một nhờ điện thoại tích hợp A.I Galaxy S24.
 

Samsung Electronics dự báo nhu cầu về trí tuệ nhân tạo sẽ giữ vững và thắt chặt nguồn cung một số chip cao cấp, cùng với các đối thủ được hưởng lợi từ sự phục hồi vững chắc của thị trường chip bộ nhớ toàn cầu đang gặp khó khăn.

Triển vọng lạc quan từ nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn nhất thế giới đã khiến cổ phiếu của họ tăng 1,8% vào hôm thứ Ba (30/4) sau khi báo cáo lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên tăng hơn 10 lần.

Samsung đã chứng kiến mức tăng vọt ngoạn mục 932,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Samsung nổi tiếng nhờ sản xuất dòng điện thoại Galaxy và cũng là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới. Nhờ cơn sốt trí tuệ nhân tạo, hoạt động kinh doanh chip bộ nhớ của Samsung đang "bùng nổ".

 Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh nổi tiếng nhất thế giới, đang dựa vào trí tuệ nhân tạo như chìa khóa để đạt được doanh số bán hàng lớn hơn trong năm nay. Ảnh: TL
Samsung nhà sản xuất điện thoại thông minh nổi tiếng nhất thế giới, đang dựa vào trí tuệ nhân tạo như chìa khóa để đạt được doanh số bán hàng lớn hơn trong năm nay. Ảnh: TL

Ông Jaejune Kim - Phó Chủ tịch Samsung phụ trách bộ phận bộ nhớ cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch tăng nguồn cung chip liên quan đến HBM vào năm 2024 lên hơn ba lần so với năm ngoái”.

Samsung cho biết họ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip HBM mới nhất trong tháng này để sử dụng trong các chip A.I thế hệ mới, được gọi là HBM3E 8 lớp. Samsung đang tìm cách tận dụng sự bùng nổ A.I đã mang lại lợi ích cho SK Hynix, công ty từng là nhà cung cấp chip HBM3 duy nhất cho Nvidia.

Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc cho biết họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất phiên bản 12 lớp trong quý II/2024 và dự kiến ​​các sản phẩm HBM3E mới nhất sẽ chiếm 2/3 sản lượng HBM của hãng vào cuối năm nay.

Ông Jeff Kim, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại KB Securities cho biết HBM3E 8 lớp của Samsung dường như đang cung cấp cho Nvidia, trong khi 12 lớp có thể được cung cấp cho AMD và Nvidia. “Vì công nghệ của Samsung thuận lợi cho việc xếp chồng cao, trong khi SK Hynix có lợi thế ở 8 lớp, nên có thể có một phân khúc mà Nvidia lấy sản phẩm 12 lớp từ Samsung và hầu hết các sản phẩm 8 lớp từ SK Hynix. Samsung đang nỗ lực để cải thiện hiệu suất sản phẩm 12 lớp của mình.” ông Kim nói.

Samsung cũng cho biết họ sẽ tăng cường cung cấp các sản phẩm ổ cứng thể rắn (SSD) cao cấp để đáp ứng nhu cầu máy chủ A.I và dự kiến ​​nguồn cung chip bộ nhớ cao cấp sẽ trở nên khan hiếm hơn vào cuối năm do công suất tập trung vào HBM. Số lượng lô hàng ổ cứng SSD của Samsung dành cho máy chủ trong năm nay dự kiến sẽ tăng 80% so với năm ngoái.

Doanh thu quý đầu tiên của Samsung là 71,9 nghìn tỉ won (52,14 tỉ USD) tăng 13 %, bao gồm doanh thu chip bộ nhớ tăng 96% lên 17,49 nghìn tỉ won khi giá tăng mạnh sau đợt suy thoái nghiêm trọng, một phần nhờ sự bùng nổ của A.I.

Lợi nhuận hoạt động đã tăng lên 6,6 nghìn tỉ won (4,8 tỉ USD) từ tháng 1 đến tháng 3, tăng từ mức 640 tỉ won một năm trước. Đó là lợi nhuận hoạt động cao nhất của công ty kể từ quý III/2022.

Bộ phận chip vốn là mảng kinh doanh tiền mặt của Samsung, từng chiếm 2/3 lợi nhuận hoạt động của công ty, đã đạt lợi nhuận 1,91 nghìn tỉ won trong quý III từ khoản lỗ 4,58 nghìn tỉ won một năm trước đó. Đó là khoản lãi đầu tiên kể từ quý III/2022.

Samsung đã bán được 13,5 triệu Galaxy S24 tích hợp A.I. Ảnh: TL
Samsung đã bán được 13,5 triệu Galaxy S24 tích hợp A.I. Ảnh: TL

Samsung xuất xưởng 60 triệu điện thoại, tương đương 20% thị phần và vươn lên vị trí số một. Thành tích này nhờ doanh số dòng Galaxy A mới và nhu cầu tăng lên của người dùng đối với dòng Galaxy S24 tích hợp A.I, Samsung đã bán được 13,5 triệu Galaxy S24, cao hơn 35% so với dòng Galaxy S23 cùng kỳ. Chi phí gia tăng, bao gồm cả giá chip bộ nhớ tăng, làm giảm tỉ suất lợi nhuận từ các điện thoại thông minh Galaxy S24 hàng đầu ra mắt trong quý.

Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc cho biết các chức năng A.I đang thúc đẩy doanh số bán điện thoại S24, cho phép bộ phận này duy trì lợi nhuận hai con số trong quý đầu tiên. Công ty cho biết khoảng 50% khách hàng họ mua điện thoại S24 để có các chức năng A.I và 60% thường xuyên sử dụng các chức năng A.I.

Có thể bạn quan tâm:

Cuộc đua công nghệ bước vào giai đoạn nảy lửa

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới