Hủy
Nhật ký COVID-19

Puratos Grand-Place Việt Nam vượt sóng khủng hoảng

Gricha Safarian (*) Thứ Ba | 28/04/2020 08:00

ads

Ảnh: Quý Hoà

Puratos chọn cách đồng hành cùng các đối tác như một cách tự giúp mình đi ngược cơn sóng khủng khoảng.
 

Trong khủng hoảng, có kẻ than khóc, người bán khăn lau nước mắt. Puratos Grand-Place không như vậy. Chúng tôi chọn chiến đấu hết mình và cùng các đối tác đồng lòng hỗ trợ những người yếu thế hơn và cũng là tự giúp mình đi ngược cơn sóng khủng hoảng.

Cải thiện mức sống của người nông dân

COVID-19 đã gây ra không ít khó khăn cho nông dân trồng cacao. Bởi chocolate không thuộc nhóm hàng nhu yếu phẩm. Yêu cầu chống dịch cũng buộc nhiều cửa hàng dịch vụ ẩm thực đóng cửa, phần nào ảnh hưởng đến sức mua hạt cacao. Tuy nhiên, Trung tâm thu mua và lên men hạt cacao của Puratos vẫn mở cửa và hoạt động bình thường, nhằm giúp gần 2.000 hộ nông dân trồng cacao Việt Nam có nguồn thu nhập.

Giá cacao trên thị trường thế giới đã giảm mạnh, xuống dưới 2.000 USD/tấn hạt, do tác động của khủng hoảng toàn cầu. Nhưng để bảo vệ nông dân, chúng tôi quyết định trợ giá thu mua cacao. Từ cuối tháng 3.2020, Puratos Grand-Place Việt Nam đã tăng giá thu mua cacao tại Việt Nam lên 3.450 USD/tấn, tương đương 80.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao hơn khoảng 1.000 USD/tấn (23.000 đồng/kg) so với giá thị trường cacao toàn cầu. Puratos Grand-Place Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục giá mua hợp lý mặc dù điều này có thể đem đến không ít thách thức cho chúng tôi.

Hiện tại, không ai có thể dự đoán chính xác tương lai của cacao thế giới sẽ đi về đâu, nhưng Puratos Grand-Place sẽ cố gắng hết sức để không bỏ rơi bất cứ ai đang đồng hành với Puratos. Cụ thể, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực khẳng định giá trị thật của hạt cacao (khi được chế biến theo đúng quy trình), để thị trường toàn cầu nhìn nhận đúng đắn và dành tôn trọng tối đa cho nông dân, môi trường và hạt cacao. Chúng tôi đang có một loạt dự định về kế hoạch hành động cho ngành cacao, khi đại dịch qua đi. Cá nhân tôi sẽ trình bày ý tưởng và kế hoạch hành động đến World Bank và Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) tại Washington D.C. 

Thay đổi để vượt lên

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi phần lớn thói quen sinh hoạt, suy nghĩ và ăn uống của người châu Á. Puratos nhận thấy 1 tháng trở lại đây, lượng truy cập vào website Công ty đạt mức cao chưa từng có, trung bình 8.000 lượt/tuần, với các từ khóa liên quan đến công thức/hướng dẫn làm bánh, lợi ích chocolate, địa chỉ mua nguyên liệu... Điều này chứng tỏ người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, có xu hướng tự nấu ăn và tự nướng bánh tại nhà, đồng thời chuyển hướng qua mua hàng trực tuyến thay vì đến tận cửa hàng. 

Nắm bắt xu hướng thị trường, Puratos Grand-Place nhanh chóng ra mắt website bán hàng online từ giữa tháng 2.2020 và chỉ sau 1 tháng, ghi nhận kết quả tăng trưởng doanh số 57% từ kênh này. Chúng tôi cũng đẩy mạnh các kênh truyền thông, hướng dẫn kỹ thuật số trực tuyến, hỗ trợ cộng đồng. Kết quả là trong tháng 3 vừa qua, các sản phẩm thuộc phân khúc Health & Well-Being (thực phẩm tốt cho sức khỏe) như bánh mì, bánh ngọt, chocolate giảm đường, giảm béo, tăng chất xơ, trái cây và các loại hạt, ngũ cốc... tăng trưởng 52% so với tháng 1.2020. Thực phẩm đông lạnh hoặc giải pháp giúp tăng hạn sử dụng trong ngành thực phẩm cũng đóng góp quan trọng trong thời điểm này. 

Lo ngại đại dịch có thể tạo ra mối nguy về mặt cung ứng, Ủy ban Quản lý Rủi ro của Công ty đã làm việc cật lực, dự đoán tình hình và thay đổi kế hoạch hành động liên tục để không phải đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn thiếu hụt nguyên liệu. 

Nhìn chung, trong những lúc khó khăn như thế này, ngoài cân nhắc các khoản chi tiêu, hiểu và đồng hành sâu sát nhu cầu thiết yếu của thị trường, chúng tôi vẫn chia sẻ với cộng đồng, chăm lo tốt cho nhân viên (như không cắt giảm nhân sự/không giảm lương, trả 70% lương cho những nhân viên xin nghỉ vì phải chăm con nghỉ học ở nhà trong giai đoạn đầu Chính phủ quyết định đóng cửa trường học). Công ty tiếp tục phát triển và đưa ra thị trường những sản phẩm đột phá. Có lẽ vì thế mà trong khi nhiều công ty phải giảm đến 95% doanh thu, Puratos Grand-Place vẫn giữ được mức tăng trưởng so với cùng kỳ và đạt 85% mục tiêu kinh doanh của quý I/2020. 

Muốn đi xa hãy đi cùng nhau

Tôi và ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) là 2 người bạn lâu năm, không hẹn mà gặp nhau trong mùa dịch này. Chúng tôi tuy là hai con người với hai tính cách, câu chuyện khác nhau nhưng ở chúng tôi có sự giống nhau về mong muốn sáng tạo và hướng tới chất lượng tuyệt đối. Hiện chúng tôi đang đi chung với nhau trên nhiều dự án cộng đồng, ra sức hỗ trợ giải cứu nông dân, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho y bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Giờ đây, chúng tôi vẫn tiếp tục đồng hành, nối dài câu chuyện ước mơ về đầu ra cho cây cacao và một tương lai mới cho người trồng cacao ở Việt Nam.

(*): Tổng Lãnh sự danh dự Bỉ, CEO Puratos Grand-Place Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới