Hủy
Tài Chính

Chủ tịch mới của Fed có thể ngừng nâng lãi suất?

Thứ Sáu | 14/07/2017 15:53

Ông Gary Cohn. Ảnh: CNBC

Liệu cựu chủ tịch Gary Cohn của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs sẽ trở thành tân chủ tịch của Fed vào năm sau?
 

Giả sử cố vấn kinh tế của tổng thống Donald Trump là ông Gary Cohn trở thành chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed), thì Cohn có thể sẽ đảo ngược các chính sách hiện tại của bà Janet Yellen, đó là bình luận của chiến lược gia Mark Grant (hiện làm việc tại Hilltop Securities) vào hôm thứ Tư vừa qua.

Chu tich moi cua Fed co the ngung nang lai suat?
Ông Mark Grant của Hilltop Securites. Nguồn: CNBC

Gần đây, có một báo cáo từ trang Politico cho biết Tổng thống Donald Trump có thể đề cử ông Cohn, hiện là cố vấn kinh tế kiêm giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia (NEC), vào vị trí lãnh đạo Fed.

Trích dẫn 4 nguồn tin, Politico cho biết Cohn hiện nay là ứng cử viên hàng đầu để thay thế bà Yellen khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào tháng 2/2018. CNBC và các phương tiện truyền thông khác cũng bàn bạc trong nhiều tháng liền về khả năng ông Cohn sẽ được bổ nhiệm.

Theo ông Grant, việc ông Cohn trở thành người lãnh đạo ngân hàng trung ương quan trọng nhất thế giới là một điều cần thiết vì "chúng ta cần có một Fed suy nghĩ thực tế hơn".

Chu tich moi cua Fed co the ngung nang lai suat?
Ông Gary Cohn, cố vấn kinh tế của Trump. Ảnh: thestreet.com

Trước khi tham gia chính quyền Trump, ông Cohn từng là "phó soái" của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, trên cương vị chủ tịch kiêm COO. Việc bổ nhiệm ông Cohn sẽ phá vỡ truyền thống rằng chủ tịch Fed thường là một nhà kinh tế học.

Phía Nhà Trắng đã nói với CNBC rằng Cohn hiện đang tập trung vào công việc của mình tại NEC. Cohn mới nói với MSNBC vào ngày 29/6 rằng: "Tôi yêu công việc của mình. Tôi có cơ hội để làm điều gì đó vốn không được thực hiện trong 30 năm qua, đó là cải cách luật thuế tại Mỹ. Tôi có cơ hội để được tham gia vào xây dựng lại cơ sở hạ tầng của Mỹ, điều nhất định phải được thực hiện".

Trong khi đó, ông Grant nói rằng chủ tịch Fed hiện tại là bà Janet Yellen, đang làm tổn thương nền kinh tế khi duy trì đà tăng lãi suất, và bất cứ lúc nào Grant nghe thấy Fed nói về vấn đề bình thường hóa chính sách thì ông sẽ rùng mình.

Grant nói thêm: "Chúng ta không ở trong một thế giới bình thường. Các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới - Nhật Bản, ECB (hai ngân hàng này đang thực hiện nới lỏng tiền tệ) và  thậm chí là Fed của chính chúng ta - với bảng cân đối tổng cộng 4,5 nghìn tỷ USD. Điều này là không bình thường, và tôi không biết tại sao Fed cứ nói về nó (vấn đề bình thường hóa chính sách tiền tệ)".

Fed đã tái khẳng định dự báo lãi suất của mình trong tháng 6, cho biết họ vẫn kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang sẽ đạt mức 1,4% vào cuối năm 2017.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Grant cũng đã bình luận về cuộc trao đổi email của Donald Trump Jr. với một luật sư người Nga được cho là liên quan đến điện Kremlin, hiện đang làm sôi sục báo giới Mỹ. Ông Grant cho rằng câu chuyện này là "vụn vặt", không tạo ra hiệu ứng gì và các thị trường có thể sẽ tập trung vào yếu tố cơ bản và lợi nhuận doanh nghiệp. Ông cũng cho rằng ngày càng khó mà phân biệt đâu là thật, đâu là giả.

Vào ngày bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái (9/11/2016), Grant từng tuyên bố rằng các nhà đầu tư nên mua cổ phiếu trong trường hợp ông  Trump bất ngờ chiến thắng.

Lời khuyên đó hóa ra là chính xác. Kể từ cuộc bầu cử, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã tăng hơn 16%, S&P 500 đã tăng 13% và chỉ số Nasdaq tăng 19% tính đến hết phiên giao dịch hôm thứ Ba vừa rồi.

Tuy nhiên, Grant cũng cho rằng đà tăng do hiệu ứng Trump đã kết thúc, và các nhà đầu tư nên sử dụng một chiến lược mới để kiếm tiền. Tuy nhiên, ông cũng nói chương trình hành động kinh tế của Trump vẫn chưa chết yểu và có thể sẽ được mở rộng.

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới