Hủy
Tài Chính

Chứng khoán châu Âu tăng cao hơn khi tăng trưởng của Trung Quốc vượt dự báo

Phùng Mỹ Thứ Ba | 19/01/2021 13:12

Nền kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, tăng trưởng 6,5% trong quý IV. Ảnh: Financial Times.

Chi phí kinh tế và con người do các biến thể COVID-19 mới đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.
 

Theo Financial Times, thị trường chứng khoán châu Âu tăng cao hơn vào ngày 18.1 khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ từ Trung Quốc chống lại những lo ngại về cuộc suy thoái kép ở Anh và khu vực đồng euro.

Cổ phiếu Hồng Kông giảm trên hầu hết châu Á sau sự thoái lui ở Phố Wall, nhưng điểm chuẩn ở Hồng Kông và Thượng Hải đã tăng sau đó khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vững chắc 2,3% vào năm 2020. Ảnh: AP.
Cổ phiếu Hồng Kông giảm trên hầu hết châu Á sau sự thoái lui ở Phố Wall, nhưng điểm chuẩn ở Hồng Kông và Thượng Hải đã tăng sau đó khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vững chắc 2,3% vào năm 2020. Ảnh: AP.

Thị trường Trung Quốc đã được cải thiện bởi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng trưởng 6,5% trong quý IV. Đây là mức tăng trưởng nhanh hơn so với trước đại dịch và cao hơn kỳ vọng. Sản lượng kinh tế tăng 2,3% trong suốt năm 2020, dễ dàng vượt xa các nền kinh tế lớn khác.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên hứng chịu sự bùng phát của loại virus Corona mới và là nền kinh tế lớn đầu tiên bắt đầu phục hồi trong khi Mỹ, châu Âu và Nhật đang phải vật lộn với dịch bệnh bùng phát.

Chỉ số CSI 300 của chứng khoán niêm yết tại Thượng Hải và Thâm Quyến tăng 1,1%, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đóng cửa cao hơn 1%.

Phó Giám đốc nghiên cứu Mobeen Tahir tại WisdomTree cho biết: “Nếu thị trường chuyển động tính đến tháng 1 là một điềm báo về triển vọng. Đây có thể là năm của chứng khoán Trung Quốc”.

Thành công của Trung Quốc trong việc kiểm soát đại dịch và đưa sự phục hồi kinh tế đi đúng hướng hoàn toàn trái ngược với các nền kinh tế lớn khác.

Chỉ số CSI 300 tăng gần 6% trong năm nay trong khi Stoxx Europe 600 trên toàn khu vực châu Âu đã tăng 2,4%, sau khi kết thúc phiên giao dịch hôm 18.1 cao hơn 0,2%.

Ở những nơi khác trên lục địa, Xetra Dax của Frankfurt tăng 0,4%, FTSE 100 của London giảm 0,2% và CAC 40 ở Paris tăng 0,1%.

Các nhà phân tích cho biết tốc độ mở rộng sản lượng của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp khác nhau. 

 

Nhưng sự lan rộng của các biến thể mới của COVID-19 và chi phí kinh tế của việc phong tỏa kéo dài để kiểm soát virus đang tiếp tục làm mất đi những yếu tố tích cực được tạo ra từ việc triển khai vaccine.

Giám đốc danh mục đầu tư Dean Cheeseman cho biết: “Virus đang tiếp tục lây lan, chỉ có một chút tạm dừng trên thị trường, khi họ xem xét mức độ nguy hiểm của chủng virus mới này và điều này có khả năng tiếp diễn trong bao lâu”.

Người đứng đầu tổ chức nợ toàn cầu Armin Peter tại UBS cho biết: các nhà đầu tư đang cân nhắc triển vọng tiêm phòng chống lại thực tế của các đợt khóa tài khoản mới. Thị trường đã đi trước một chặng đường và bây giờ nó đang cố gắng cân bằng lại”.

Các nhà đầu tư dường như ngày càng cảnh giác trước sự tàn phá kinh tế ngày càng sâu sắc từ đại dịch mặc dù hy vọng rằng vaccine COVID-19 và viện trợ mới cho nền kinh tế Mỹ có thể thúc đẩy sự phục hồi toàn cầu.

Trong giao dịch khác, dầu thô chuẩn của Mỹ mất 12 cent xuống 52,24 USD/thùng trong giao dịch điện tử trên New York Mercantile Exchange. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế, giảm 20 cent tương ứng với mức 0,3% xuống 54,91 USD/thùng.

Đồng USD được giao dịch ở mức 103,67 yen, giảm từ 103,88 yen so với thứ 6 tuần trước. Đồng euro giảm từ 1,2078 USD xuống 1,2076 USD.

Tại châu Á, Topix của Nhật Bản giảm 0,6%, Kospi 200 ở Hàn Quốc giảm 2,4%, trong khi S&P/ASX 200 ở Úc giảm 0,8%.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường IPO của Trung Quốc tiếp tục bùng nổ vào năm 2021


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới