Hủy
Tài Chính

Cổ phiếu phân bón phủ sắc tím

Phạm Vũ Thứ Tư | 23/02/2022 20:50

Ảnh minh họa: Dreamstimes

Nhiều cổ phiếu trong ngành phân bón ghi nhận mức tăng mạnh ở phiên giao dịch 23/2.
 

Thị  trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên giao dịch với diễn biến  tích cực khi chỉ số VN-Index đóng cửa tăng hơn 8,8 điểm với tổng giá trị giao dịch trên sàn HOSE hơn 22.300 tỉ đồng. Trong đó thanh khoản ở nhóm cổ phiếu VN30 chỉ đạt khoảng hơn 7.300 tỉ đồng, điều này phần nào cho thấy dòng tiền chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.  Độ rộng trên sàn HOSE ở phiên giao dịch này nghiêng về bên mua 326 mã tăng và chỉ có 111 mã giảm. 

Trong bức tranh chung của thị trường phiên giao dịch 23/2, các cổ phiếu ngành phân bón trở thành điểm sáng khi sắc tím bao trùm nhiều cổ phiếu trong ngành này. Tiêu biểu như các cổ phiếu DPM, DCM, PSE hay PMB,... đều đóng cửa ở mức giá tăng kịch trần. 

Sắc tím
Sắc tím "phủ" cổ phiếu ngành phân bón. Ảnh chụp màn hình.

Số liệu từ Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư SSI Research, trong năm 2021, cổ phiếu ngành phân bón ghi nhận mức tăng 190%, cao hơn nhiều so với mức tăng 34% của chỉ số VN-Index. Các cổ phiếu đáng chú nhất bao gồm DPM (+212% so với đầu năm), DCM (+179% so với đầu năm), LAS (+194% so với đầu năm) và BFC (+105% so với đầu năm).

Bước sang năm 2022, SSI Research cho rằng giá urê toàn cầu có thể vẫn ở mức cao trong suốt mùa Đông, khi tình trạng thiếu than ở Trung Quốc và việc thiếu khí đốt ở châu  u như hiện nay vẫn gây khó khăn cho việc tăng sản lượng sản xuất. Do đó, giá urê có thể vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số trong 6 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ, trong khi nửa cuối năm 2022 có thể giảm từ mức cao trong nửa cuối năm 2021 do các vấn đề thiếu than và khí đốt dần được giải quyết. 

SSI Research dự báo lợi nhuận của 2 doanh nghiệp ngành phân bón.
SSI Research dự báo lợi nhuận của 2 doanh nghiệp ngành phân bón trong báo cáo hồi cuối tháng 1/2022. 

SSI Research cũng trích dẫn nhận định của Ngân hàng Thế giới, việc ngừng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ kéo dài đến ngày 22/6/2022. Trong khi đó, hạn ngạch xuất khẩu của Nga được áp dụng từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022. Do đó, xuất khẩu urê của các nước này sẽ được đẩy mạnh trong nửa cuối năm 2022, do đó giá urê sẽ hạ nhiệt khi lượng cung ra thị trường nhiều hơn. 

Đối với Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau,  SSI Research cho rằng lợi nhuận của hai doanh nghiệp này khả năng đã đạt đỉnh trong quý IV/2021 và có thể giảm dần trong năm 2022, đặc biệt là nửa cuối năm. Còn giai đoạn đầu năm, dự báo của SSI Research về lợi nhuận của hai doanh nghiệp này ở mức khá cao. 

Có thể bạn quan tâm 

Cổ phiếu thép định giá rẻ nhưng chưa hấp dẫn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới