Hủy
Đi cùng F0

Đầu tư thời 4.0, cẩn trọng rủi ro bảo mật

Việt Hà Thứ Bảy | 30/03/2024 17:11

Hình ảnh minh họa: Sprintzeal.

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc đầu tư vào thị trường tài chính trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
 

Giai đoạn trước khi eKYC (xác minh danh tính của khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ điện tử) phát triển, để mở tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư phải trải qua khá nhiều bước, nhiều công ty chứng khoán yêu cầu nhà đầu tư phải đến trực tiếp để ký kết các hợp đồng, hoặc nếu khách hàng không ở các thành phố lớn sẽ phải gửi văn thư bản cứng các hợp đồng. Và khi muốn thay đổi thông tin tài khoản, nhà đầu tư đều cần đến trực tiếp để thực hiện. 

Tuy nhiên, khi công nghệ phát triển, việc mở tài khoản chứng khoán cũng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Điều này tạo nên rất nhiều thuận tiện cho nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư không ở các thành phố lớn. 

Số lượng tài khoản chứng khoán tăng nhanh một phần cũng nhờ công nghệ phát triển.
Số lượng tài khoản chứng khoán tăng nhanh một phần cũng nhờ công nghệ phát triển.

Một số công ty chứng khoán cũng cho phép thực hiện thay đổi thông tin giao dịch trực tuyến, hoặc chuyển khoản ra tài khoản ngân hàng không chính chủ. Tuy nhiên, sự cố hệ thống của Công ty Chứng khoán VNDirect cũng là một hồi chuông để các công ty chứng khoán tăng cường công tác quản trị và bảo mật thông tin của nhà đầu tư. Bởi lẽ, những sự cố không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của công ty, mà còn ảnh hưởng lớn đến trạng thái tài khoản của nhà đầu tư, những chi phí cơ hội khi thị trường biến động là khó có thể đo lường. 

Ở phía nhà đầu tư, một trong những rủi ro lớn nhất của việc đầu tư trong thời đại công nghệ số là về mặt bảo mật. Các sự cố về việc xâm nhập dữ liệu và rò rỉ thông tin cá nhân đã trở thành hiểm họa ngày càng lớn đối với nhà đầu tư trực tuyến. Mỗi khi nhà đầu tư thực hiện giao dịch qua các ứng dụng di động hoặc trang web tài chính, thì đang tiềm ẩn rủi ro cho dữ liệu cá nhân và tài sản của mình.

"Đa dạng hóa" các đơn vị cung cấp dịch vụ có thể là một gợi ý để giảm thiểu rủi ro. Ảnh minh họa: Streetfins.

Hơn nữa, các công ty chứng khoán và các nền tảng giao dịch trực tuyến không phải lúc nào cũng hoàn toàn đáng tin cậy. Việc sụp đổ hệ thống, lỗi kỹ thuật, hoặc thậm chí là hành vi gian lận từ các nhà cung cấp dịch vụ có thể dẫn đến mất mát tài sản lớn cho các nhà đầu tư không may mắn. 

Vì vậy, nhà đầu tư nên có sự chọn lọc kỹ càng đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính, đồng thời cài đặt tối đa các bước bảo mật. Việc gửi mã OTP mỗi khi thực hiện giao dịch mua/bán hoặc chuyển khoản tuy sẽ mất thêm thời gian, nhưng cũng phần nào hạn chế được rủi ro khi có sự cố xảy ra. 

Để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư trong thời đại công nghệ số, nhà đầu tư cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản. Đầu tiên, hãy luôn tìm hiểu kỹ về nền tảng và dịch vụ mà mình đang sử dụng. Đảm bảo rằng các đơn vị mà bạn sử dụng dịch vụ tuân thủ các quy định bảo mật và có các biện pháp an ninh thông tin mạnh mẽ. Cùng với đó, nhà đầu tư có thể đa dạng hóa đơn vị cung cấp dịch vụ để giảm thiểu rủi ro sự cố hệ thống. 

Trong tất cả, việc đầu tư trong thời đại công nghệ số mang lại nhiều cơ hội lớn, nhưng cũng đi kèm với nhiều rủi ro tiềm ẩn. Bằng cách hiểu và cảnh giác với những nguy cơ này, nhà đầu tư có thể tối ưu hóa lợi ích và giảm thiểu tổn thất trong quá trình đầu tư trực tuyến. 

Có thể bạn quan tâm 

Ưu tiên quan trọng trong kế hoạch quản trị rủi ro đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới