Hủy
Tài Chính

DPM được khối ngoại mua ròng 4 phiên liên tiếp

Việt Hà Thứ Tư | 20/04/2022 13:06

Hình ảnh minh họa: The Economic Times

Tính đến hết phiên 19/4, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có 4 phiên giảm điểm liên tiếp, vốn hóa thị trường đã bị “thổi bay” hàng tỉ USD.
 

Cụ thể, chỉ trong 4 phiên giao dịch 14-19/4,  chỉ số VN-Index đã giảm hơn 71 điểm. Chỉ trong vỏn vẹn 4 phiên giao dịch, giá trị vốn hóa ở sàn HOSE đã “bốc hơi” hơn 281.000 tỉ đồng, tương đương khoảng 12,3 tỉ USD. 

Tuy nhiên, nếu nhìn ở góc độ rộng hơn, mặc dù thị trường giảm điểm nhưng vẫn còn nhiều cổ phiếu ghi nhận đà tăng mạnh. Điển hình như cổ phiếu thuộc ngành hóa chất, phân bón, thủy sản hoặc bán lẻ. Trên thực tế, thời gian qua các nhóm cổ phiếu ngành này vẫn đem lại lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư, bất chấp sự rung lắc của thị trường chung. 

Diễn biến giá của cổ phiếu DPM trên thị trường. Ảnh: FireAnt.
Diễn biến giá của cổ phiếu DPM trên thị trường. Ảnh: FireAnt.

Điểm đáng chú ý, nhiều cổ phiếu trong ngành này đã được khối ngoại mua ròng trong thời gian gần đây. Cụ thể, phiên giao dịch 14/4,  khối ngoại bán ròng 233 tỉ đồng trên toàn thị trường. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu như: HPG, VND, VHM, VNM, NLG,… Tuy nhiên ở phiên này, nhà đầu tư ngoại lại mua ròng chủ yếu các cổ phiếu hóa chất, phân bón như DGC, DPM, GEX, DCM. 

Đến phiên 15/4, khối ngoại trở lại mua ròng hơn 110 tỉ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung ở các cổ phiếu như: VPB, CTG, DPM, CII, GEX,… Phiên 18/4, khối ngoại bán ròng nhẹ 8,62 tỉ đồng trên toàn thị trường dù mua ròng hơn 10 tỉ đồng trên sàn HOSE. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu như: HPG, BVH, CTG, MSN, VHM,… Ở chiều ngược lại, GEX, DXG, DPM, FUEVFVND, FUESSV50,… là những cổ phiếu/chứng chỉ quỹ được các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong phiên này.

 

Đến phiên giao dịch gần nhất 19/4, trái với diễn biến bán mạnh của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại quay lại mua ròng 275 tỉ đồng. Lực mua tập trung ở các cổ phiếu như: DPM, GEX, KBC, DCM, NLG,… Trong đó, DPM là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với giá trị 93,6 tỉ đồng.

Từ thống kê của Công ty Chứng khoán MB (MBS) trong 4 phiên “rực lửa” của thị trường, có thể thấy DPM luôn góp mặt vào danh sách mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài. 

Trong báo cáo về ngành phân bón hồi giữa tháng 3/2022, Công ty Chứng khoán Mirae Asset đã đưa ra đánh giá tích cực đối với cổ phiếu DPM của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Đạm Phú Mỹ). 

Mirae Asset đánh giá, Đạm Phú Mỹ là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất (NH3, UFC 85, CO2) phục vụ mảng dầu khí. Trong đó, nhà máy Đạm Phú Mỹ có công suất đạt 800 ngàn tấn/năm, chiếm khoảng 40% nhu cầu đạm cả nước. 

Với giả định sản lượng tiêu thụ của Đạm Phú Mỹ đạt 1,33 triệu tấn, tăng 6% cùng kỳ; biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh lên mức 43,5% với giá bán bình quân mỗi tấn tăng 20% cùng kỳ và doanh thu tài chính tăng 10% so với cùng kỳ nhờ sự cải thiện tài chính. Mirae Asset dự báo doanh thu thuần và lãi ròng của Đạm Phú Mỹ trong năm 2022 đạt lần lượt 16.404 tỉ đồng và 5.064 tỉ đồng, lần lượt tăng 28,3% và 62,5% so với năm 2021. 

Có thể bạn quan tâm 

Một công ty chứng khoán đặt mục tiêu 9x đối với cổ phiếu DPM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới