Hủy
Tài Chính

Nhịp điều chỉnh của thị trường là điều cần thiết

Việt Hà Thứ Tư | 10/04/2024 17:32

Nhịp điều chỉnh được đánh giá là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu vùng giá thấp. Ảnh: TL.

KBSV cho rằng nhịp điều chỉnh này là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu vùng giá thấp cho mục tiêu đầu tư trung dài hạn.
 

Lũy kế cả quý I/2024, chỉ số VN-Index tăng 13,64% so với thời điểm đầu năm, trong khi giá trị giao dịch tăng 132% so với cùng kỳ. Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), các động lực tăng trưởng chính của thị trường trong năm 2024 tiếp tục đến từ mặt bằng lãi suất dù có thể phục hồi nhẹ giai đoạn nửa cuối năm trước các áp lực có thể có của lạm phát, tỉ giá và nhu cầu tín dụng phục hồi, nhưng nhìn chung vẫn duy trì ở mức thấp;  kinh tế trong nước phục hồi với mức tăng trưởng GDP trên 6%, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng từ mức nền thấp của 2023. Cùng với đó, các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới, đặc biệt là Mỹ sẽ đảo chiều chính sách tiền tệ và hạ lãi suất giai đoạn giữa năm 2024. Ngoài ra, triển vọng nâng hạng thị trường trở nên rõ nét hơn khi xử lý được các vấn đề về ký quỹ.  

 

Đối với triển vọng thị trường trong năm 2024, KBSV cho biết họ chưa thấy xuất hiện yếu tố mới có mức ảnh hưởng đáng kể để thay đổi vùng định giá hợp lý P/E của chỉ số VN-Index thời điểm cuối năm ở mức 15,3 lần (thấp hơn mức 16,5 hiện tại). 

Dù vậy, trong báo cáo chiến lược công bố mới đây, KBSV đã nâng dự phóng tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết từ 16,4% lên 19%, sau khi đánh giá thêm mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV vừa qua cũng như triển vọng phục hồi của các doanh nghiệp niêm yết trong năm 2024. Theo đó, tổ chức này nâng vùng điểm mục tiêu của chỉ số VN-Index từ 1.330 điểm trong báo cáo chiến lược năm 2024 lên 1.360 điểm.

“Sau nhịp tăng mạnh từ cuối tháng 10/2023 cho đến nay, mức định giá P/E của thị trường hiện không còn rẻ và ở 16,5 lần (theo Bloomberg, tương đương mức bình quân 2 năm cộng 1 độ lệch chuẩn). Điều này cho thấy thị trường đã phản ánh tương đối đầy đủ các yếu tố kỳ vọng được nêu ở trên. Chúng tôi không cho rằng đây là vùng giá đắt của chỉ số VN-Index trong bối cảnh nhiều yếu tố thuận lợi còn ở trước mắt”, KBSV nhận định. 

 

Tổ chức này cũng cho rằng một nhịp điều chỉnh của thị trường là cần thiết để giải tỏa áp lực chốt lời, cũng như phản ánh các rủi ro từ yếu tố tỉ giá, trước khi thị trường nhận thêm sự hỗ trợ từ các yếu tố cơ bản như tăng trưởng trong các mùa báo cáo kết quả kinh doanh, số liệu vĩ mô tích cực, hay các động lực đến từ việc triển khai hệ thống KRX, nâng hạng thị trường, và FED hạ lãi suất. Nhịp điều chỉnh này được đánh giá là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu vùng giá thấp trong bối cảnh triển vọng tích cực của thị trường trong năm 2024 được duy trì. 

“Xét riêng trong quý 2, chúng tôi nghiêng về kịch bản thị trường sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh đáng kể ngay thời điểm đầu quý để giải tỏa áp lực chốt lời, sau nhịp tăng kéo dài gần 2 quý, trong khi áp lực tỉ giá cũng đang gây ra các vấn đề đối với thanh khoản hệ thống ngân hàng”, KBSV nhận định. 

Dù vậy, với kỳ vọng áp lực tỉ giá chỉ mang tính chất thời điểm và triển vọng thị trường trong trung hạn vẫn được đánh giá tích cực, KBSV cho rằng nhịp điều chỉnh này là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu vùng giá thấp cho mục tiêu đầu tư trung dài hạn. 

Có thể bạn quan tâm 

Quỹ cổ phiếu toàn cầu lại tăng tốc trong tháng 3


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới