Hủy
Tài Chính

SSI Retail Research: Tăng trưởng kinh tế quyết định xu hướng của thị trường chứng khoán

Vũ Hoài Thứ Tư | 09/10/2019 10:35

Ảnh: Báo đầu tư.

SSI Retail Research vừa công bố báo cáo đánh giá về thị trường chứng khoán những tháng cuối năm 2019.
 

Theo đánh giá của, SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán SSI (SSI), thị trường chứng khoán Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2019 là một bức tranh đa chiều, trong đó VN-Index ghi nhận trạng thái vận động khác nhau theo từng quý. Chỉ số tăng điểm tích cực trong giai đoạn quý I/2019, giao dịch giằng co và giảm nhẹ trong quý II trước khi tăng trở lại vào quý III/2019.

 

Ngoài nhóm cổ phiếu ngân hàng, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn khác cũng tăng điểm, nâng đỡ cho vận động của chỉ số. Nếu như trong quý II/2019, chỉ có 8 cổ phiếu trong nhóm VN30 tăng điểm thì bước sang quý III, con số này là 19 cổ phiếu. Xét về mức đóng góp cho VN Index, dẫn đầu là VCB, VHM, BID, GAS, VNM, MWG,..

Những trợ lực cho thị trường chứng khoán trong quý III/2019

Thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020. Tổng cộng có 93 doanh nghiệp nằm trong danh mục phê duyệt, gồm có các doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam như: Agribank, VICEM, Vinachem, VNPT, Mobifone….

Theo đánh giá của SSI Retail Research, danh mục cổ phần hóa hứa hẹn sẽ mang lại lượng hàng hóa chất lượng cho thị trường chứng khoán trong tương lai, đồng thời gia tăng chất lượng quản trị và hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhờ sự tham gia của đa dạng nhà đầu tư.

Thứ hai, các chỉ số mới của sàn HoSE như VNDiamond-Index (dành cho nhóm cổ phiếu hết room), hay Vietnam Leading Financial Index và Vietnam Select Sector Index (dành cho cổ phiếu Tài chính), tạo ra kỳ vọng thu hút dòng vốn ETF mới tham gia vào thị trường chứng khoán.

 

Xét về giao dịch của khối ngoại,  nếu như giai đoạn đầu năm khối ngoại tích cực mua ròng, thì diễn biến này đã đảo chiều trong những tháng cuối quý III/2019. Cụ thể, riêng trong quý III, khối ngoại bán ròng 556 tỷ đồng qua kênh khớp lệnh trên sàn HoSE. Tính thêm giao dịch qua kênh thỏa thuận, khối ngoại vẫn mua ròng nhẹ 64 tỷ đồng.

Theo số liệu mà SSI Retail Research đưa ra, dòng vốn ETF chững lại sau giai đoạn khởi sắc đầu năm. Số liệu thống kê đối với tổng giá trị giao dịch của các quỹ VFM VN30, Van Eck ETF và DB FTSE, xu hướng mua ròng được duy trì từ đầu năm đến hết quý II/2019, trước khi giao dịch của nhóm này chậm dần và đảo chiều xu hướng trong quý III. Cụ thể, giá trị bán ròng là 1,19 nghìn tỷ đồng trong quý III, riêng tháng 9 bán ròng 280 tỷ đồng.

 

SSI Retail Research cho rằng, quy mô bán ròng của các ETF trong quý III có thể không phải là quá lớn nhưng ẩn chứa đằng sau đó là tín hiệu thay đổi chiến lược đầu tư trên toàn cầu theo hướng rời bỏ các tài sản rủi ro, chuyển sang các tài sản an toàn trong bối cảnh chiến tranh thương mại phức tạp và triển vọng tăng trưởng kinh tế giảm sút. Những tài sản an toàn như trái phiếu Mỹ, vàng, đồng Yên Nhật đều lên giá trong khi giá hàng hóa cơ bản như dầu thô lại giảm.

Như vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng gì ở thị trường chứng khoán trong quý IV/2019 ?

Bước sang quý IV, SSI Retail Research đánh giá nhà đầu tư tiếp tục đón nhận thêm nhiều thông tin mang lại tác động trái chiều tới các chỉ số chứng khoán

Ở góc độ tích cực, giới tài chính toàn cầu sẽ đón chờ quyết định về lãi suất của FED trong 2 cuộc họp lần lượt diễn ra vào tháng 10 và tháng 12/2019. Số liệu vĩ mô kém khả quan về PMI lĩnh vực sản xuất tháng 9 của Mỹ có thể khiến FED đẩy nhanh tiến trình giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

 

Đối với các yếu tố trong nước, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 21/10 tới 21/11 sẽ đóng góp những diễn biến quan trọng về mặt vĩ mô, đáng chú ý là khả năng thông qua Luật chứng khoán (sửa đổi), mang lại những tác động trọng yếu tới thị trường chứng khoán, trong ngắn và dài hạn. Riêng tháng 10, kết quả kinh doanh quý III/2019 của các doanh nghiệp niêm yết vốn hóa lớn có thể sẽ định hướng dòng tiền của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, SSI Retail Research đánh giá, thị trường chứng khoán giai đoạn quý cuối năm vẫn đối mặt với không ít rủi ro. Khởi đầu bằng diễn biến khó lường của hội kiến thương mại Mỹ - Trung, sự mở rộng mặt trận thuế quan của Trump, thời hạn Brexit đang đến gần… cho đến yếu tố quan trọng nhất quyết định xu hướng của thị trường chứng khoán là tăng trưởng kinh tế. Sự bất định và các rủi ro chính sách gia tăng khiến thị trường tài chính toàn cầu trở nên rủi ro. Ngoài ra, SSI Retail Research còn đánh giá, thị trường chứng khoán Việt Nam còn chịu áp lực từ tình trạng bán ròng của khối ngoại kéo dài từ tháng 8 đến nay, cùng với ngưỡng tâm lý 1.000 điểm.

SSI Retail Research cho rằng, VN-Index có khả năng vẫn duy trì trạng thái giằng co trong quý IV/2019. Không loại trừ khả năng VN-Index có thể vượt ngưỡng cản 1.000 điểm nhờ một vài cổ phiếu trụ cột tăng cục bộ, tuy vậy cung chốt lời sẽ gia tăng theo đà đi lên của chỉ số, như những gì đang diễn ra trong các phiên giao dịch đầu tháng 10.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới