Hủy
Tài Chính

Nỗi “đau đầu” trị giá 181 tỷ USD của Tim Cook

Thứ Năm | 23/07/2015 11:40

Khi núi tiền mặt của Apple lần đầu tiên vượt 200 tỷ USD, thì CEO Tim Cook lại đau đầu với một vấn đề mới: Tiêu tiền sao cho phải.
 

Doanh số iPhone bùng nổ chất đầy thêm núi tiền của Apple. iPhone vẫn là mặt hàng chủ đạo với 47,5 triệu đơn vị được tiêu thụ, mang về 31,3 tỷ USD trong quý II, chiếm 70% trong tổng doanh thu của toàn công ty.

Thực tế này buộc công ty phải trông cậy vào các chi nhánh ở nước ngoài để lưu trữ doanh thu. “Apple không có nhiều tiền mặt tại Mỹ. Công ty này vẫn đang loay hoay không biết phải làm sao để triệu hồi kho tiền ở nước ngoài một cách kinh tế nhất”, chuyên gia tại công ty Cowen & Co. nhận xét.

Gánh nặng thuế

Trước đây vào năm 2013, Giám đốc điều hành Tim Cook đã được Quốc hội Mỹ triệu tập để giải trình các cáo buộc Apple trốn thuế.

Ông từng lên tiếng kêu gọi giới lập pháp Mỹ nới lỏng luật thuế để các công ty có điều kiện triệu hồi nhiều tiền về nước hơn.

Với quy định hiện tại, các công ty Mỹ phải trả 35% thuế doanh nghiệp đối với thu nhập tại nước ngoài – tỷ lệ cao nhất trong nhóm các nền kinh tế phát triển.

Tuy nhiên nếu để tiền ở nước ngoài, họ chỉ phải hoàn thành nghĩa vụ thuế cho chính phủ bản địa. Khoảng chênh còn lại sẽ được thanh toán cho chính quyền Washington chỉ khi họ mang tiền về nước.

Cơ chế thuế này “cổ vũ” các công ty chuyển lợi nhuận tới các công ty nước ngoài đánh thuế thấp và để lại tiền ở đây. Kết quả là hơn 2 nghìn tỷ USD đang được các công ty Mỹ giữ tại nước ngoài.

Kế hoạch xài tiền

Apple đang tìm cách rút thêm tiền về nước để chi cho nhà đầu tư. Tháng Tư, công ty hé lộ kế hoạch đẩy mạnh chương trình hoàn vốn cho cổ đông thêm 70 tỷ USD, tăng mức mua lại cổ phiếu thêm 50 tỷ USD và tăng 11%.

Tính đến cuối tháng Sáu, công ty đã hoàn thành 126 tỷ USD trong gói hoàn vốn cổ đông tổng trị giá 200 tỷ USD, bao gồm 90 tỷ USD mua lại cổ phiếu.

Để trả tiền cho nhà đầu tư, Apple đã phát hành nợ gần 50 tỷ USD trên khắp thế giới, trong đó có trái phiếu thanh toán bằng yen và francs Thụy Sỹ. Công ty đã rút 10 tỷ USD tiền mặt để nộp thuế cho chính phủ trong năm 2014.

Theo tính toán của công ty, việc triệu hồi về nước 69,7 tỷ USD lợi nhuận sẽ gia tăng gánh nặng thuế của công ty thêm 23,3 tỷ USD.

Riêng núi tiền ở nước ngoài của Apple đã leo dốc 70% kể từ khi ông giải trình trước Quốc hội, hiện chiếm 89% kho tiền mặt và đầu tư ngắn hạn trị giá 202,8 tỷ USD tính đến cuối tháng Sáu. Hai năm trước đây, tỷ lệ này chỉ là 72%, với kho tiền 146,6 tỷ USD.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới