Hủy
Tài Chính

Trump không giữ lời hứa về việc trừng phạt Trung Quốc

Thứ Năm | 13/04/2017 08:10

Cũng theo Trump, đồng USD đã trở nên quá mạnh, với một phần lỗi là do ông.
 

Hôm thứ Tư 12/4, trong một buổi phỏng vấn với tờ Wall Street Journal, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng chính quyền của ông sẽ không liệt Trung Quốc vào danh sách những nước thao túng tiền tệ, đi ngược lại với những tuyên bố của ông lúc còn tranh cử.

Ông Trump cũng cho rằng đồng USD đã “trở nên quá mạnh” và có thể tác động tiêu cực lên nền kinh tế Mỹ. Ngoài ra, ông muốn tiếp tục giữ lãi suất của Mỹ ở mức thấp, một điều khác trái ngược với những gì ông hay nói lúc tranh cử.

Ông Trump nói về Trung Quốc: “Họ không phải là nước thao túng tiền tệ”. Đây là một tuyên bố trái ngược hoàn toàn với những lời hứa khi tranh cử của Trump là sẽ đưa Trung Quốc vào danh sách những nước thao túng tiền tệ vào ngày đầu tiên ông nhậm chức, vốn là một phần kế hoạch của ông nhằm giảm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố tài liệu bán niên về các biện pháp tiền tệ của các đối tác thương mại chính của nước Mỹ vào cuối tuần này. Các chuyên gia cho Reuters biết vào tuần trước rằng có nhiều khả năng Trung Quốc sẽ không được đưa vào danh sách các nước thao túng tiền tệ.

Tờ Wall Street Journal đã thuật lại lý do mà ông Trump đưa ra: Trung Quốc đã không thao túng đồng Nhân dân tệ trong nhiều tháng, và nếu ông liệt Trung Quốc vào danh sách các nước thao túng tiền tệ thì sẽ gây khó khăn cho ông trong việc giải quyết vấn đề CHDCND Triều Tiên.

Hiện báo giới vẫn chưa liên hệ được với phát ngôn viên của bộ Tài chính Mỹ để được giải thích rõ hơn về tuyên bố của ông Trump và về báo cáo tiền tệ. Được biết, lần cuối cùng Mỹ liệt Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ là vào năm 1994.

Ông Trump cũng cho tờ Wall Street Journal biết rằng ông tôn trọng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen và cho biết bà sẽ không bị “về vườn” khi nhiệm kì hiện tại của bà kết thúc vào năm 2018. Điều này cũng đi ngược lại với những chỉ trích của ông về bà Yellen trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, khi ông cho rằng lãi suất đã được giữ quá thấp. Tuy nhiên, cũng có những lần khác ông Trump lại nói rằng lãi suất thấp là tốt, vì nếu lãi suất tăng sẽ khiến đồng USD mạnh lên và tác động tiêu cực lên xuất khẩu và nền sản xuất của Mỹ.

Ông Trump cho biết: “Tôi nghĩ rằng đồng USD của chúng ta đã trở nên quá mạnh, và một phần là do tôi, bởi vì người dân đã quá tin vào tôi. Nhưng điều đó sau cùng là không tốt. Chúng ta sẽ rất khó cạnh tranh với một đồng USD mạnh trong khi các nước khác thì lại đang hạ giá đồng tiền của họ”.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới