Hủy
Tài Chính

USD sẽ tăng mạnh trong thời gian tới?

Thứ Năm | 05/10/2017 08:39

Vietnamnet

Viễn cảnh rằng đương kim chủ tịch Fed Janet Yellen nhiều khả năng được thay thế bằng nhân vật diều hâu (ủng hộ nâng lãi suất) có thể giúp USD tăng giá.
 

Jens Nordvig, Giám đốc điều hành của Exante Data, cho biết thị trường đã dậy sóng vào tuần trước, khi có tin tức về những người được Tổng thống Donald Trump phỏng vấn cho vị trí chủ tịch Fed. Hai tên đáng chú ý là Kevin Warsh, cựu quan chức của Fed, và ông Jerome Powell, người hiện là một thành viên ban điều hành của Fed.

Nordvig cho biết, "Điều duy nhất chúng ta cần nhớ, so với Yellen, cả hai ứng viên này đều diều hâu hơn, bà Yellen rất thận trọng với những gì mình làm. Cả hai nhân vật trên đều là những người muốn nâng lãi suất nhanh hơn một chút. "Điều quan trọng nhất là xác suất của Yellen đã giảm, cả hai người này đang chiếm hưu thế." Cả hai đã được phỏng vấn bởi Trump và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, người mà theo Politico cho biết là ủng hộ Powell.

Nordvig cho biết ông đã dự báo về một sự hồi phục của đồng USD vào đầu tháng 9, vì vậy kỳ vọng về vị Chủ tịch FED sắp tới đã phần nào tác động vào đồng bạc xanh. Theo một hãng chuyên đưa ra dự báo, Warsh đã có tới 42% trở thành tân chủ tịch Fed vào thứ ba, trong khi Powell ở mức 35%, tỷ lệ của bà  Yellen chỉ là 18%, và cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Gary Cohn là 10%.

Bên cạnh yếu tố Fed, Nordvig nói rằng quá trình cải cách thuế cũng là một điều tích cực cho đồng USD, và việc lợi suất trái phiếu tăng lên cũng hỗ trợ đồng bạc xanh. Một số nhà chiến lược về trái phiếu cho biết thị trường trái phiếu đã có chuyển biến vào tuần trước. Hiện tại, họ cho rằng lợi suất sẽ tăng lên vào cuối năm, do ý tưởng rằng cải cách thuế sẽ diễn ra và làm gia tăng thâm hụt ngân sách và Fed cũng có thể tăng lãi suất.

Tuy nhiên, quyết định về việc ai sẽ là Chủ tịch Fed, mà Trump cho biết tuần trước là sẽ được đưa ra trong vài tuần, có thể là một cú hích dành cho đồng USD. Nordvig cho biết điều này sẽ tích cực cho đồng bạc xanh khi một trong 2 người Warsh hay Powell nắm giữ vị trí cao nhất của Fed.

"Các quan chức hiện tại rõ ràng là muốn có một sự liên tục trong quá trình điều hành Fed. Họ có thể có những sự lựa chọn cho riêng mình.Tôi thực sự nghĩ rằng họ muốn tránh một người ngoại đạo," ông nói. Cohn sẽ là một người như thế khi "không có kinh nghiệm ngân hàng trung ương, không có quan điểm chính sách nào nổi bật."

Warsh, một cựu quan chức Fed trong cuộc khủng hoảng tài chính, lại là người chỉ trích chương trình nới lỏng định lượng của Fed sau khi chính ông bỏ phiếu ủng hộ khi Fed tung ra chương trình này. Ông sẽ được kỳ vọng ủng hộ việc bãi bỏ các quy định về ngân hàng và có thể sẽ nâng lãi suất nhanh hơn bà Yellen.

Ông nói: "Điều này phụ thuộc vào việc bạn thích mức lãi suất cao hay không, Warsh rõ ràng là một nhân vật rất khác so với Yellen. Chúng ta đã quen với các vị chủ tịch Fed thận trọng như Bernanke và Yellen.

Nordvig lưu ý rằng thị trường hiện đang định giá cao cho cơ hội tăng lãi suất cho tháng 12, nhưng trong năm tới, Fed sẽ tăng ít hơn hai lần tăng trong khi Fed dự đoán là ba. Ông nói rằng kỳ vọng của thị trường sẽ thay đổi với một vị chủ tịch diều hâu hơn hơn, và nâng lãi suất 4 vào năm tới sẽ không thể loại trừ.

Nordvig kì vọng đồng USD sẽ mạnh lên so với các đồng tiền khác, và sau đó giữ được đà tăng đó đến cuối năm. 

Bá Ước

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới