Hủy
Tài Chính

VN-Index giảm gần 8% trong 1 tuần, nhà đầu tư nên làm gì?

Song Luân Thứ Hai | 22/04/2024 10:30

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tuần giao dịch buồn khi VN-Index tiếp tục giảm và gãy mốc 1.200 điểm.
 

Diễn biến giao dịch tuần 15-19/4/2024 kém tích cực khi áp lực bán áp đảo hoàn toàn bên mua và khiến thị trường giảm điểm cả 4/4 ngày giao dịch. Kết thúc phiên 19/4, VN-Index đóng cửa tại 1.175 điểm, giảm 102 điểm tương đương gần 8% so với giá tham chiếu đầu tuần. Thanh khoản 3 sàn tăng mạnh 40% so với tuần trước, bình quân đạt hơn 30.000 tỉ đồng/phiên. 

Ở tuần giao dịch này, giá vàng duy trì mức cao quanh 2.392 USD/ounce vào thứ Sáu. Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng theo biến động căng thẳng ở Trung Đông. Đầu ngày thứ Sáu, Israel đã phóng tên lửa vào Iran thúc đẩy làn sóng trú ẩn vào tài sản an toàn. Tuy nhiên, các báo cáo sau đó cho rằng quy mô của cuộc tấn công có thể đã bị phóng đại, với các nguồn tin chỉ ra rằng các cơ sở hạt nhân của Iran vẫn còn nguyên vẹn. 

Trong khi đó ở trong nước, giá vàng tiếp tục duy trì ở mức cao, áp lực tỉ giá gia tăng khiến Ngân hàng Nhà nước đưa ra biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm giảm đảm bảo giải tỏa tâm lý thị trường sau khi đã hút ròng tín phiếu. 

 

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) cho hay, trên đồ thị khung ngày, sau khi gặp áp lực bán từ sớm, VN-Index tạo mẫu hình nến Spinning trung tính ngay đường MA200 trong phiên cuối tuần. Chỉ báo RSI cho tín hiệu vào vùng quá bán khi đóng cửa tuần tại mức 29 điểm. Agriseco Research cho rằng các tín hiệu kỹ thuật đang cho thấy cơ hội về một nhịp hồi kỹ thuật tích cực trong tuần giao dịch 22-26/4. 

Theo đó, Agriseco Research đã lựa chọn 5 cổ phiếu tập trung vào nhóm VN30 có chỉ báo động lượng RSI/MFI về gần vùng quá bán, bao gồm FPT, HPG, SSI, TCB và VNM. “Trong bối cảnh thị trường đã có mức chiết khấu tương đối sâu từ vùng đỉnh về vùng hỗ trợ, các cổ phiếu trên được kỳ vọng sẽ hồi phục trước và thu hút dòng tiền dẫn dắt thị trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lưu ý tỉ trọng phân bổ vừa phải và tuân thủ kỷ luật cắt lỗ, chốt lời”, Agriseco Research nhận định. 

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần (22-26/4) và chỉ số VN-Index có thể sẽ quay trở lại đường trung bình 100 phiên (tức là mức 1.190 điểm). Đồng thời, các chỉ báo kỹ thuật giảm sâu vào vùng quá bán, đặc biệt chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm về vùng quá bi quan quá mức cho thấy thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, vùng 1.160 - 1.165 điểm được xem là vùng hỗ trợ quan trọng của chỉ số VN-Index cho nên tổ chức này kỳ vọng rủi ro ngắn hạn đã giảm dần. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạn chế bán ra ở giai đoạn này và quan sát diễn biến thị trường. Đồng thời, nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao và có tỉ trọng tiền mặt cao thì xem xét giải ngân với tỉ trọng thấp để thăm dò xu hướng ngắn hạn”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Lợi nhuận biến hình hậu kiểm toán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới