Hủy
Thế giới

80% người đã tiêm vaccine ở Israel không lây virus ra cộng đồng

Phùng Mỹ Thứ Hai | 26/07/2021 17:26

Người Israel đeo khẩu trang trên đường phố Tel Aviv ngày 22.7.2021. Ảnh: Times of Israel.

Chỉ 3% những người được chủng ngừa nhiễm COVID-19 lây lan cho 2-3 người khác tại các buổi hòa nhạc, nhà hàng, phòng tập thể dục.
 

Theo Times of Israel, 80% ca "nhiễm đột phá" (những ca nhiễm ở người đã được tiêm vaccine đầy đủ) gần đây không làm lây bệnh cho những người xung quanh ở nơi công cộng.

Dữ liệu của Bộ Y tế Israel cho thấy, 10% ca nhiễm đột phá lây cho 1 người khác; 3% làm lây nhiễm cho 2 hoặc 3 người và 7% còn lại chưa xác định có phải là nguồn lây nhiễm hay không. Tuy nhiên, báo cáo trên không cung cấp thông tin chi tiết về việc có bao nhiêu người bị lây nhiễm từ những cá nhân chưa tiêm vaccine tại các buổi hòa nhạc, nhà hàng, phòng tập thể dục hoặc hội trường sự kiện.

Dữ liệu trên được công bố sau khi chính phủ Israel phải áp dụng trở lại một số biện pháp kiểm soát như người dân phải trình "thẻ xanh", giấy chứng nhận đã tiêm vaccine, đã phục hồi sau khi nhiễm COVID-19 hoặc giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ - khi đến các tụ điểm công cộng trong không gian kín hay hạn chế số người tại các sự kiện văn hóa thể thao. Yêu cầu về "thẻ xanh" chỉ áp dụng cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Các hạn chế phòng chống dịch được gia hạn, sẽ áp dụng cho cả các sự kiện trong nhà và ngoài trời với hơn 100 người tham gia, bắt đầu từ ngày 29.7.

Một kỹ thuật viên thu thập mẫu tăm bông cho COVID-19, tại một trung tâm xét nghiệm do thành phố Tel Aviv hợp tác với bệnh viện Tel haShomer điều hành ngày 20.7.2021. Ảnh: Times of Israel.
Một kỹ thuật viên thu thập mẫu tăm bông cho COVID-19, tại một trung tâm xét nghiệm do thành phố Tel Aviv hợp tác với bệnh viện Tel haShomer điều hành ngày 20.7.2021. Ảnh: Times of Israel.

Hôm 22.7, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã ra "tối hậu thư" cho những người chưa tiêm vaccine, yêu cầu những người chưa tiêm phải tự bỏ tiền túi cho các xét nghiệm.

 

Thủ tướng Bennett đang tiếp tục nỗ lực kêu gọi tất cả người dân Israel hãy nhanh chóng đi tiêm vaccine, rằng những người đủ điều kiện tiêm nhưng từ chối tiêm có thể gây nguy hiểm cho phần còn lại của đất nước.

Ông Bennett nhấn mạnh: "1 triệu người Israel vẫn không chịu đi tiêm. Họ đang gây nguy hiểm cho đất nước, họ đang gây nguy hiểm cho 8 triệu công dân khác".

Nếu tiếp tục chậm trễ trong việc tiêm vaccine, chính phủ Israel có thể sẽ phải tiếp tục áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ 4.

Tính đến ngày 24.7, Israel ghi nhận 1.430 ca nhiễm mới trong ngày 23.7, cộng với 670 ca được xác nhận vào rạng sáng 24.7, nâng tổng số ca nhiễm hiện có lên 11.102. Số bệnh nhân trong tình trạng nghiêm trọng đã tăng lên 89.

Giám đốc y tế công cộng Israel Sharon Alroy-Preis cho biết, hiện các quan chức đang tranh cãi về việc có nên tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 3 hay không, nhất là khi biến chủng Delta đang tấn công mạnh mẽ.

Khi tỉ lệ mắc và tử vong do COVID-19 đạt mức thấp kỷ lục sau chiến dịch tiêm chủng hàng loạt, Israel đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm trùng mà nguyên nhân chủ yếu là do biến thể Delta. Ảnh: Times of Israel.
Khi tỉ lệ mắc và tử vong do COVID-19 đạt mức thấp kỷ lục sau chiến dịch tiêm chủng hàng loạt, Israel đã chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm trùng mà nguyên nhân chủ yếu là do biến thể Delta. Ảnh: Times of Israel.

Trước đó, một ủy ban về vaccine của Bộ Y tế Israel đã bỏ phiếu chống lại đề xuất tiêm mũi thứ 3 cho người cao tuổi. Họ cho rằng sẽ hiệu quả hơn nếu chờ một loại vaccine đặc trị biến chủng Delta của Pfizer.

Tuần trước, Israel bắt đầu tiêm liều thứ 3 cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, bao gồm cả bệnh nhân ghép tim, gan và thận, mặc dù chưa có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý ở nước ngoài.

Theo một báo cáo hôm 23.7, Israel có thể sẽ tiêm vaccine cho trẻ em tại các trường học khi nước này chuẩn bị khai giảng năm học mới.

Có thể bạn quan tâm:

Hãng dược Nhật thử nghiệm thuốc chữa khỏi COVID-19 trong 5 ngày


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới