Hủy
Thế giới

Amazon mua PillPack, ngành dược phẩm Mỹ rung chuyển

Thanh Tùng Thứ Sáu | 29/06/2018 09:49

Ông chủ Jeff Bezos của Amazon không giấu tham vọng trong thị trường dược phẩm 560 tỷ USD. Ảnh: Getty Imagines

Amazon đã mua lại PillPack và thương vụ này đã khiến tất cả đối thủ trong ngành dược phẩm lo ngại.
 

So với Amazon, PillPack chỉ là một hiệu thuốc trực tuyến có quy mô khá nhỏ với số nhân viên khoảng 1.000 người.

Công ty nhỏ nhưng các đối thủ lo sợ

Nhưng vào ngày 28.6, khi Amazon công bố thương vụ mua lại PillPack ngay lập tức làm rung chuyển ngành công nghiệp dược phẩm Mỹ. Cổ phiếu của các đối thủ của PillPack như Walgreens và Rite Aid giảm hơn 9%, trong khi CVS Health giảm 6,6%.

Đó là vì họ nhận ra tiềm lực của Amazon lớn thế nào khi tham gia thị trường phân phối thuốc theo toa trị giá 560 tỷ USD. Amazon từng thể hiện sự quan tâm đến thị trường dược phẩm nhưng gặp rào càn về giấy phép tiểu bang. PillPack sẽ giúp Amazon vượt qua rào cản này với giấy phép vận chuyển thuốc ở 50 tiểu bang, qua đó dọn đường cho gã khổng lồ thương mại điện tử nhanh chóng trở thành một tay chơi lớn trong ngành này.

Amazon, có giá trị thị trường hơn 840 tỷ USD, trả khoảng 1 tỷ USD cho PillPack trước sự bám đuổi của Walmart.

Amazon mua PillPack, nganh duoc pham My rung chuyen
 

“Đội ngũ nhìn xa trông rộng của PillPack có sự kết hợp giữa kinh nghiệm quản lý nhà thuốc lâu năm và tập trung vào công nghệ”, Jeff Wilke, Giám đốc Điều hành doanh nghiệp tiêu dùng của Amazon, cho biết. 

Sự quan tâm của Amazon trong ngành dược phẩm được coi là một yếu tố tạo ra làn sóng các vụ sáp nhập gần đây, bao gồm việc mua lại Aetna của CVS và liên minh giữa công ty bảo hiểm y tế Cigna và Express Scripts. Năm ngoái, có lẽ trong một động thái để đi trước Amazon, CVS tuyên bố sẽ cung cấp thuốc theo toa.

PillPack, thành lập vào năm 2013, phân phối thuốc được đóng gói dễ sử dụng dành cho cho người bệnh mãn tính và phải uống nhiều loại thuốc. Công ty phân loại đơn thuốc theo liều lượng và bao gồm một nhãn với một hình ảnh của mỗi viên thuốc và hướng dẫn cách uống chi tiết.

Nhà thuốc của PillPack nằm ở Manchester, New Hamsphire và nhiều nhà thuốc khác, bao gồm ở Miami, Brooklyn và Austin, Tex. Dù có giấy phép vận chuyển thuốc ở tất cả 50 tiểu bang nhưng start-up này chưa vươn đến Hawaii.

Amazon mua PillPack, nganh duoc pham My rung chuyen
 

PillPack đã gọi được 118 triệu USD từ các nhà đầu tư tại Mỹ với mức doanh thu khoảng 100 triệu USD vào năm 2017. Nhưng PillPack từ lâu đã được coi là một mục tiêu tiềm năng cho các doanh nghiệp lớn hơn đang tìm kiếm doanh số bán thuốc trực tuyến.

Dam J. Fein, Giám đốc Điều hành của Drug Channels Institute, cho biết, việc có thể hoạt động ở mọi tiểu bang ở Mỹ khiến PillPack thành một triển vọng hấp dẫn đối với Amazon.

Ngay cả khi người Mỹ đã thay đổi thói quen mua hàng trực tuyến, họ vẫn mua thuốc trực tiếp tại các nhà thuốc. Theo Iqvia, một công ty nghiên cứu, khoảng 90% các toa thuốc đều được mua tại một quầy thuốc tây.

Với tiềm lực của mình, Amazon có thể phá vỡ thói quen này. "Nó giúp mọi người ngồi nhà và mua mọi thứ họ cần từ Amazon", Stephen Buck, một chuyên gia chuỗi cung ứng dược phẩm đồng sáng lập trang web giá thuốc GoodRx, cho biết.

Stefano Pessina, Giám đốc Điều hành của Walgreens Boots Alliance, cho biết không quan ngại về thương vụ của Amazon. Ông cho biết nhà thuốc tây sẽ vẫn quan trọng đối với khách hàng trong tương lai. "Chúng tôi biết phải thay đổi chất lượng dịch vụ nhưng không quá lo lắng," ông nói.

Amazon mua PillPack, nganh duoc pham My rung chuyen
 

Các hiệu thuốc trực tuyến từ trước tới nay vẫn gặp khó khăn vì người tiêu dùng mua thuốc theo đơn đặt hàng qua đường bưu điện với nhiều ràng buộc từ chương trình bảo hiểm. Các nhà quản lý nhà thuốc thường đưa ra những ưu đãi với các công ty bảo hiểm và đối tác. Nhưng đối với các đơn thuốc ngắn hạn, như thuốc kháng sinh, nhiều người tiêu dùng thường ghé tiệm thuốc gần nhà vì họ cần sử dụng những loại thuốc đó ngay.

Đâu là cơ hội của Amazon?

Nhưng ngày càng có nhiều người Mỹ không có bảo hiểm y tế có thể tự mình mua thuốc với giá rẻ hơn. Ước tính có 25 triệu người Mỹ trong danh sách này. Khi Amazon tham gia, thì họ sẽ cạnh tranh còn gay gắt hơn nữa.

Thỏa thuận cho PillPack có thể chỉ là một phần trong tham vọng lớn hơn trong ngành chăm sóc sức khỏe của Amazon. Vào tháng 1.2018, Amazon, Berkshire Hathaway và JPMorgan Chase đã công bố kế hoạch thành lập một công ty chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. 

Amazon cũng đã đẩy mạnh mở rộng kinh doanh vật tư y tế và tìm cách trở thành một nhà cung cấp chính mặt hàng cho các bệnh viện cũng như các phòng khám ngoại trú. Hãng này đã nhận được giấy phép bán buôn dược từ một số tiểu bang trong năm nay.

Amazon trước đây đã cố gắng bước vào thế giới dược phẩm vào năm 1999 qua thương vụ mua 40% Drugstore.com. Tuy nhiên, công ty này gặp những thách thức hậu cần và quy định mà cuối cùng đi trật hướng.

Nguồn NYT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới