Hủy
Thế giới

Brazil - Khi kinh tế không còn màu nhiệm

Thứ Ba | 07/10/2014 14:42

Tỷ lệ thất nghiệp thấp và trạng thái toàn dụng nhân công là điểm sáng hiếm hoi trong nền kinh tế Brazil.
 

gafin

Theo kết quả kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Brazil vừa diễn ra ngày 5/10, đương kim Tổng thống Dilma Rousseff đã chiến thắng ở vòng 1 với 42% phiếu ủng hộ. Bà Rousseff sẽ đối đầu với ứng viên đảng Dân chủ xã hội Aecio Neves ở cuộc bầu cử vòng 2 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26/10 tới.

Liệu phép màu của Brazil đã hết màu nhiệm? Nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới hiện đã bị bỏ xa so với các quốc gia trong nhóm các nền kinh tế mới nổi lớn nhất BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi). Và lúc này, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff - người nhiều khả năng sẽ tái ứng cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 liên tiếp, đang ủng hộ một chính sách kinh tế tự do hơn.

Tăng trưởng lao dốc

Trong năm 2014, kinh tế Brazil đã chính thức rơi vào suy thoái khi GDP suy giảm 2 quý liên tiếp. Tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm trong quý II đã giảm 0,6% sau khi giảm 0,2% trong quý I trước đó. Nhưng đó chỉ là suy thoái kỹ thuật, còn đối với Tổng thống Dilma Rousseff, đó không phải là suy thoái. Trong những buổi tranh luận trong chiến dịch tranh cử, bà Rousseff khẳng định: "Chúng ta không phải đang ở trong tình trạng suy thoái (...) Sự suy giảm các hoạt động kinh tế hiện tại chỉ là nhất thời".

Tuy nhiên, hồi tháng 3/2014 Brazil từng bị hãng xếp hạng tín dụng Standard & Poor's đánh giá là tăng trưởng nghèo nàn. Chính phủ Brazil cũng hạ mạnh dự báo tăng trưởng trong năm 2014 từ 1,8% xuống còn một nửa tức 0,9%. Trong khi đó, dự báo tăng trưởng của Ngân hàng Thế giới (World Bank) đối với nền kinh tế Brazil trong năm nay là 1,5%.

Bên cạnh đó, những rủi ro xuất phát từ sự suy thoái của Argentina - bạn hàng thương mại lớn thứ 3 của Brazil cũng đặt ra những ràng buộc mới đối với tăng trưởng của Brazil trong vòng 2 năm tới.

Lạm phát tăng cao

gafin

Brazil tiếp tục đối mặt với tình trạng giá tiêu dùng tăng vô cùng nhanh chóng. Theo số liệu chính thức, tỷ lệ lạm phát tại Brazil đã tăng 6,5% trong tháng 8, cao hơn nhiều so với trần mục tiêu cố định của Chính phủ nước này 4,5%.

Lạm phát cao ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của tầng lớp trung lưu - nhóm chiếm đa số trong số lượng người đi bầu cử lần này. Đã có hơn 40 triệu người nghèo gia nhập tầng lớp trung lưu tại Brazil kể từ năm 2003 và thúc đẩy chi tiêu dùng tăng cao.

Tình trạng toàn dụng lao động

Đây là điểm tích cực trong bức tranh kinh tế của Dilma Rousseff. Tỷ lệ thất nghiệp tại Brazil đạt 5% trong quý đầu tiên của năm 2014, con số đủ để cho rằng kinh tế Brazil đang ở trạng thái toàn dụng lao động. Trên thực tế, tỷ lệ thất nghiệp của Brazil còn thấp hơn 5%, theo số liệu do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) công bố.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Viện thống kê và địa lý Brazil, kết quả trên không tương xứng với tăng trưởng kinh tế trong những năm qua.

gafin

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới