Hủy
Thế giới

Brazil "vượt mặt" Mỹ về xuất khẩu đậu tương sang Trung Quốc

Lam Ngọc Thứ Hai | 31/07/2023 17:07

Trung Quốc và Brazil đã đạt được hơn 15 thoả thuận liên quan đến các khoản đầu tư trị giá khoảng 10 tỉ USD. Ảnh: Bloomberg.

Trung Quốc, thị trường tiêu thụ đậu tương lớn nhất của Mỹ, đang dần thuộc về tay Brazil.
 

Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đậu tương lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh nhập khẩu đậu tương từ Brazil trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung khiến sản lượng đậu tương nhập khẩu từ xứ cờ hoa sụt giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm qua.

Động thái của Trung Quốc cho thấy mối quan hệ song phương Trung - Brazil ngày càng thêm sâu sắc. Dòng chảy thương mại này cũng đang dẫn tới nhiều thay đổi chóng mặt cho nền kinh tế Brazil.

 

“Cơn sốt” trồng đậu tương đã đưa Brazil “vượt mặt” Mỹ, trở thành quốc gia xuất khẩu đậu tương lớn nhất tại thị trường Đại Lục, theo báo cáo do Hiệp hội Công nghiệp Dầu thực vật Brazil (ABIOVE) công bố hồi cuối tháng 6. Vụ mùa thu hoạch đậu tương trong năm nay của quốc gia Nam Mỹ vượt ngoài kỳ vọng, với sản lượng cao kỷ lục 156 triệu tấn. Đồng thời, xuất khẩu đậu tương của Brazil cũng được dự báo sẽ tăng lên mức 97 triệu tấn, tăng hơn 23% so với năm ngoái.

Nhu cầu tiêu thụ thịt ngày càng lớn của Trung Quốc đã khiến nước này đẩy mạnh nhập khẩu đậu tương làm thức ăn chăn nuôi. Sau khi chính quyền Bắc Kinh áp thuế quan lên đậu tương Mỹ, khách mua từ Trung Quốc đã ồ ạt tăng cường mua đậu tương từ Brazil do lợi thế cạnh tranh về giá. Nhờ đó, những nông dân Brazil đã có thể bán được đậu tương với giá cao hơn so với thời điểm trước khi hợp tác với Trung Quốc.

Tháng 6/2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 9,53 triệu tấn đậu tương từ Brazil, tăng 31,6% so với 7,24 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong tháng 6, sản lượng nhập khẩu đậu tương từ Mỹ của Trung Quốc chỉ khoảng 527.500 tấn, giảm 32% so với một năm trước đó, và chỉ bằng 1/18 so với khối lượng nhập khẩu từ Brazil. Ngoài việc đang mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, đậu tương Mỹ còn chịu áp lực bởi thời tiết khô hạn kéo dài trong năm nay. Thông thường, tháng 9 sẽ là tháng thu hoạch của nông dân Mỹ, tuy nhiên thời tiết tiêu cực đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ mùa và sản lượng thu hoạch đậu tương của Mỹ đang ở mức thấp nhất trong 30 năm qua.

Trong bối cảnh đó, Trung Quốc lựa chọn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Brazil và giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ. Đầu năm nay, Trung Quốc và Brazil đã đạt được hơn 15 thoả thuận liên quan đến các khoản đầu tư trị giá khoảng 10 tỉ USD.

Đậu tương Brazil có nhiều lợi thế cạnh tranh về giá. Ảnh: World Gain.
Đậu tương Brazil có nhiều lợi thế cạnh tranh về giá. Ảnh: World Grain.

Theo Công ty Vận chuyển Alphamar, 5 tàu chở hàng đã được chuẩn bị cho kế hoạch nhập hàng tại quốc gia Nam Mỹ vào tháng 9 sắp tới. Đây là đợt chuyển hàng sớm nhất trong các năm của nước này.

Với tư cách là thị trường cung cấp đậu tương lớn thế giới, Brazil tăng cường cạnh tranh với Mỹ trong chuỗi cung ứng đậu tương đến Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của 6 tháng đầu năm ngoái cho thấy chi phí cho mỗi tấn đậu tương của Brazil khi xuất khẩu sang Đại Lục thấp hơn so với Mỹ. Điều này đã tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá cho Brazil, và chính phủ quốc gia này cho biết sẽ tiếp tục đầu tư vào sản xuất và xuất khẩu đậu tương ra thế giới, đặc biệt là sang thị trường Trung Quốc.

Có thể bạn quan tâm:

Các startup công nghệ ở Thung lũng Silicon "bán mình" vì cạn kiệt nguồn vốn

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới