Hủy
Công Nghệ

Các startup công nghệ ở Thung lũng Silicon "bán mình" vì cạn kiệt nguồn vốn

Lam Ngọc Thứ Hai | 24/07/2023 19:00

Làn sóng hợp nhất hiện đang diễn ra sôi nổi, thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Ảnh: FT.

Làn sóng hợp nhất xuất hiện ở Thung lũng Silicon khi các startup cạn tiền mặt chọn "bán mình" để tránh phá sản.
 

Giữa bối cảnh nền kinh tế vừa trải qua cuộc khủng hoảng tài chính khi một loạt ngân hàng lớn ở Mỹ sụp đổ hồi đầu năm, nhiều startup tìm cách “bán mình” cho các “ông lớn” công nghệ để tồn tại. Xu hướng này đang diễn ra sôi nổi ở Thung lũng Silicon, thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Làn sóng hợp nhất bắt đầu

Gần đây, Tập đoàn Phần mềm Databricks đã mua lại MosaicML, một startup trí tuệ nhân tạo (A.I) với giá 1,3 tỉ USD. Trong khi đó, Thomson Reuters mua lại các dịch vụ pháp lý của AI Casetext với giá 650 triệu USD. Ngoài ra, Công ty Dịch vụ Tài chính Robinhood đã chi 95 triệu USD để mua startup thẻ tín dụng X1, và Công ty Tự động hoá Tài chính Ramp cũng đã thu mua startup xây dựng công cụ hỗ trợ khách hàng do A.I cung cấp.

 

Đây có thể xem là tín hiệu tích cực cho các startup được hậu thuẫn bởi dòng tiền mạo hiểm sau thời gian 18 tháng lĩnh vực công nghệ rơi vào giai đoạn suy thoái, dẫn đến giá trị vốn hoá thị trường sụt giảm và gây nên làn sóng sa thải nhân sự hàng loạt.

Song, một số chuyên gia trong ngành lại cho rằng đây cũng không hẳn là điều tốt. Bởi các startup từng phát triển nhanh chóng  ở thời kỳ lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo đang bùng nổ, thì giờ đây đang phải tìm cách “bán mình” cho các công ty lớn hơn hoặc chịu áp lực để hợp nhất với đối thủ cạnh tranh. Nhiều startup lâm vào tình trạng cạn kiệt tiền mặt khi các nhà đầu tư mạo hiểm quyết định rút vốn và thị trường thì ở trong trạng thái không thuận lợi cho việc tổ chức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

“Làn sóng hợp nhất đang diễn ra sôi nổi trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là chuyên ngành kỹ thuật phần mềm”, ông Ryan Nolan, đồng Giám đốc Toàn cầu Ngân hàng Đầu tư Phần mềm thuộc Goldman Sachs, cho biết. Theo ông, trong số khoảng 1.000 kỳ lân (startup được định giá trên 1 tỉ USD), có rất nhiều công ty đang ở trong tình trạng thanh khoản không rõ ràng.

Việc các công ty cạn kiệt vốn đã khiến hiện tượng “cá lớn nuốt cá bé” trở thành xu hướng ở Thung lũng Silicon. Gần đây đã có thông tin Tập đoàn Công nghệ Quốc phòng Anduril và Công ty Công nghệ Sinh học Eikon Therapeutics đang thu mua lại các startup công nghệ, đồng thời chiêu mộ nhân tài đang tìm kiếm việc làm mới sau khi chịu ảnh hưởng bởi làn sóng sa thải nhân sự của ngành công nghệ. Giới phân tích cho rằng, hành động này của hai công ty trên nhằm củng cố thị phần của họ trên thị trường cạnh tranh.

Theo dự kiến của thị trường sẽ có thêm nhiều thương vụ hợp nhất hơn nữa, đặc biệt là trong bối cảnh các cơ quan quản lý Mỹ và châu Âu nỗ lực thúc đẩy bộ ba thỏa thuận công nghệ nhằm chống lại thế độc quyền của những “gã khổng lồ” công nghệ. Nếu thoả thuận đạt được sự đồng thuận của các bên, tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư chiến lược về thế độc quyền sẽ được xoa dịu.

Ngoài ra, nếu đợt IPO sắp tới vào tháng 9 này của công ty chip Arm do SoftBank hậu thuẫn thành công, đây sẽ là tín hiệu “đèn xanh” cho các startup công nghệ lớn hơn trong việc thực hiện IPO.

Đã có những vụ sụp đổ

Hồi tháng 5, Plastig, nền tảng dịch vụ thanh toán trực tuyến, đã tuyên bố phá sản. Startup này trước đây đã huy động được hơn 200 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Khosla Ventures và Kleiner Perkins, gần đây nhất là vào năm ngoái với mức định giá gần 1 tỉ USD, theo PitchBook.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại cuộc khủng hoảng thiếu vốn có thể dẫn đến hậu quả như vụ vỡ bong bóng dotcom đầu những năm 2000. Ảnh: Business Insider.
Nhiều nhà đầu tư lo ngại cuộc khủng hoảng thiếu vốn có thể dẫn đến hậu quả như vụ vỡ bong bóng dotcom đầu những năm 2000. Ảnh: Business Insider.

Zume, một startup chuyên giao bánh pizza bằng robot tự từng huy động được khoảng 500 triệu USD từ các nhà đầu tư như SoftBank, đã ngừng hoạt động hồi tháng 6.

Hầu hết, các startup đều đóng cửa trong bối cảnh các quỹ đầu tư mạo hiểm cắt giảm chi tiêu trong 12 tháng qua. Năm 2022, tổng giá trị đầu tư của các quỹ đầu tư mạo hiểm đạt 246 tỉ USD, giảm từ mức 347 tỉ USD của năm 2021. Tuy nhiên trong năm 2023, tình hình tiếp tục không có dấu hiệu khởi sắc khi tổng vốn đầu tư của 6 tháng đầu năm chỉ khoảng 80 tỉ USD.

Theo các nhà đầu tư mạo hiểm, định giá thị trường của các startup công nghệ có xu hướng giảm so với trước đây. Nhiều nhà sáng lập và nhà đầu tư lo ngại rằng cuộc khủng hoảng thiếu vốn như hiện nay có thể dẫn đến hậu quả tàn khốc như vụ vỡ bong bóng dotcom vào đầu những năm 2000. Đó cũng là lý do khiến những startup ở Thung lũng Silicon lựa chọn “bán mình” khi nguồn dự trữ tiền mặt cạn kiệt.

Có thể bạn quan tâm:

Người châu Âu ngày càng nghèo

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới