Hủy
Thế giới

Các nhà hàng Đông Nam Á vẫn chật vật vì thói quen giao hàng hậu đại dịch

Hải Miên Thứ Ba | 23/04/2024 17:26

Theo Giám đốc chuyên sâu về ẩm thực của Euromonitor châu Á, bà Emil Fazira, các nhà hàng đã phải điều chỉnh để thích nghi với bối cảnh cạnh tranh. Ảnh: The Jakarta Post.

Lượng giao hàng từng chiếm 8% thị trường dịch vụ thực phẩm vào năm 2018, đã tăng lên 21% vào năm 2023.
 

Trên khắp châu Á, rất lâu sau hậu COVID-19, thực khách vẫn chưa quay trở lại nhà hàng với số lượng như trước. Theo nhà nghiên cứu thị trường Euromonitor, dịch vụ ăn uống tại nhà hàng chiếm khoảng 60% ngành dịch vụ ăn uống ở châu Á. Dữ liệu tháng này cho thấy tỉ lệ này giảm mạnh so với mức 76% của năm 2019, trong đó các ứng dụng giao hàng như Grab và Shopee góp phần lớn vào sự thay đổi.

Trong thời gian phong tỏa vì đại dịch, mọi người chuyển sang gọi đồ ăn thức uống, một thói quen vẫn tồn tại cho đến hiện tại. Euromonitor ước tính lượng giao hàng từng chiếm 8% thị trường dịch vụ thực phẩm vào năm 2018, đã tăng lên 21% vào năm 2023. Đến năm 2028, tỉ lệ đó được dự báo sẽ đạt 23%, đánh dấu sự thay đổi lâu dài trong hành vi của người tiêu dùng. Dữ liệu của Euromonitor đo lường 46 thị trường trên khắp châu Á, từ Mông Cổ, Hàn Quốc đến Samoa. Ngành dịch vụ thực phẩm bao gồm thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như thực phẩm được bán ở các nhà hàng hoặc ki-ốt. 

Cô Đào Trần, một người sử dụng ứng dụng ở Việt Nam để gửi thức ăn cho các gia đình bị cách ly trong đại dịch, cho biết: “Thật tiện lợi, nhanh chóng. Ví dụ bây giờ nếu tôi muốn ăn bún bò mà không nấu được thì tôi có thể đặt mua về".

Thị trường giao đồ ăn tại khu vực Đông Nam Á (tỉ USD). Ảnh: Nikkei Asia.
Thị trường giao đồ ăn tại khu vực Đông Nam Á (tỉ USD). Ảnh: Nikkei Asia.

Euromonitor dự đoán, ăn uống tại các quán ăn sẽ chiếm tới 67% thị trường vào năm 2028, có nghĩa là ngành này có thể không phục hồi về mức trước COVID trong ít nhất 5 năm nữa. Công ty cho biết thực khách thay vào đó đang ưa chuộng sự tiện lợi, bao gồm cả đồ ăn chế biến sẵn và dịch vụ giao hàng tại nhà hàng, nhờ những cải tiến dịch vụ mà ứng dụng giao hàng hiện nay cung cấp. Điều này đáng chú ý ở Đông Nam Á, nơi những tài xế xe máy vẫn sẽ nhận đơn giao những món hàng giá cực rẻ như trà sữa trân châu.

Nhưng sự bùng nổ giao hàng đang tạo ra vô số hộp và túi nhựa dùng một lần. Người dùng ứng dụng Thủy Lê chia sẻ rằng cô cảm thấy "tội lỗi" và đã cắt giảm, nhưng các cơ sở kinh doanh cũng cần có trách nhiệm giảm việc sử dụng nhựa. Cô nói: “Tôi thực sự thấy rằng bản thân và gia đình tiêu thụ rất nhiều bao bì. Việc tiêu thụ nhựa nghiêm trọng hơn tôi nghĩ."

Khách hàng cũng đang cảm nhận được sức ép của lạm phát. Theo Euromonitor, tuy quy mô không tăng nhưng doanh thu của mảng đặt hàng thực phẩm vẫn tăng. Theo đó, có 72% số người tham gia cuộc thăm dò ở Việt Nam lo lắng về việc tăng giá, trong khi ở Indonesia, những lựa chọn rẻ hơn như quán cà phê và ki-ốt có xu hướng hoạt động tốt hơn các nhà hàng cung cấp đầy đủ dịch vụ.

Song sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến một số ứng dụng giao hàng chật vật.  Cụ thể, Baemin đã rút khỏi Việt Nam vào năm ngoái. Trên toàn khu vực, Grab tiếp tục thua lỗ trong năm 2023 dù đã có lãi trong quý cuối cùng.

Trong bối cảnh đó, giá của dịch vụ giao đồ ăn vẫn còn "dư địa" để tiếp tục tăng. So với các doanh nghiệp kỹ thuật số khác, bao gồm du lịch, vận tải và thương mại điện tử, được xem xét trong báo cáo Đông Nam Á năm 2023 của Google, Temasek và Bain, mảng ứng dụng giao đồ ăn có tăng trưởng doanh thu cao nhất, lên đến 60%.

Theo Giám đốc chuyên sâu về ẩm thực của Euromonitor châu Á, bà Emil Fazira, các nhà hàng đã phải điều chỉnh để thích nghi với bối cảnh cạnh tranh. Bà nói: “Bên cạnh việc cải thiện phương thức thực hiện đơn hàng và điểm bán hàng, các nhà điều hành dịch vụ ăn uống cần nâng cao giá trị cảm nhận của việc ăn uống bên ngoài, với thực đơn đầy đủ và nhiều lựa chọn ở các mức giá khác nhau”.

Euromonitor dự đoán các quán cà phê cũng sẽ phải điều chỉnh để thu hút khách quen và đa dạng hoá chiến lược. Đơn vị này cho biết ngành công nghiệp thực phẩm ở châu Á cuối cùng sẽ trở lại mức trước Covid-19 trong năm nay, đạt doanh thu 1,3 nghìn tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

 Cổ phiếu K-pop liệu có còn sức hút với nhà đầu tư?

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới