Hủy
Thế giới

Cổ phiếu K-pop liệu có còn sức hút với nhà đầu tư?

Nguyên Hồ Thứ Năm | 18/04/2024 08:00

Nhóm nhạc K-pop New Jeans. Ảnh: Getty Images.

Goldman Sachs nhận thấy, loại cổ phiếu này vẫn có tiềm năng tăng trưởng vì các công ty vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng thu nhập trong nhiều năm.
 

Đây không phải là một khởi đầu dễ dàng trong năm đối với các nhà đầu tư vào lĩnh vực K-pop khi doanh thu và lợi nhuận quý IV thấp hơn cũng như các tin đồn thất thiệt ảnh hưởng tiêu cực tới giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, Goldman Sachs bày tỏ sự lạc quan đối với ngành này trong một báo cáo ngày 14/3, cho rằng lĩnh vực K-pop đang bị “hiểu sai”.

Cổ phiếu của “4 ông lớn” K-pop đều giảm giá kể từ đầu năm. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu của JYP Entertainment đã giảm hơn 37%, trong khi YG Entertainment giảm gần 17%. Hybe được niêm yết trên Kospi, có mức giảm nhỏ hơn vào khoảng 4,5%.

Cổ phiếu của SM Entertainment đã giảm hơn 17%. Sự suy giảm xảy ra khi một trong những nghệ sĩ do công ty quản lý vướng vào vụ bê bối hẹn hò thu hút sự chú ý rộng rãi trong nước và quốc tế. Vào tháng 2, cổ phiếu của SM đã giảm 5 phiên liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2022 sau khi Karina, Trưởng nhóm nhạc nữ Aespa, công bố việc hẹn hò. Đợt bán tháo đã xóa sạch 50 triệu USD giá trị thị trường của SM.

Tuy nhiên, Goldman Sachs nhận thấy loại cổ phiếu này vẫn có tiềm năng tăng trưởng vì các công ty vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng thu nhập trong nhiều năm. Trong năm 2023, cả bốn công ty đều công bố doanh thu và lợi nhuận ròng cả năm cao hơn cùng kỳ.

Thước đo định giá vượt trội

Goldman cho biết, việc bán tháo gắn liền với các thị trường tập trung vào doanh số bán album, thước đó này thường được cho là đại diện chính cho số lượng người hâm mộ và triển vọng của các công ty giải trí.

Các nhà phân tích cho biết: “Chúng tôi thì không có cùng quan điểm với thước đo này, mà khán giả xem các buổi hoà nhạc trực tiếp mới là yếu tố đo lường vượt trội hơn, cho thấy được phạm vi tiếp cận ngày càng tăng của K-pop". Theo đó, cơ quan này cho rằng doanh số bán album có thể bị ảnh hưởng bởi việc ngân sách của fan hâm mộ K-pop có thể bị phân bổ sang các sản phẩm khác cùng ngành.

Các nhà phân tích cũng cho biết, doanh số bán album tăng vọt trong thời kỳ đại dịch là do thiếu tương tác trực tiếp, điều này làm sai lệch số liệu liên quan đến người hâm mộ.

Nhật Bản thúc đẩy tăng trưởng ngắn hạn

Khi đánh giá ngành bằng cách tham dự buổi hòa nhạc trực tiếp, Goldman cho biết "ngành đang không ngừng tăng trưởng với tốc độ nhanh chóng và chúng tôi cho rằng trong thời gian tới, lực lượng khán giả ở Nhật Bản sẽ là động lực tăng trưởng chính."

Các nhà phân tích nhận thấy cơ hội tăng trưởng lượng người hâm mộ đáng kể cho các công ty K-pop trong thời gian tới tại thịt trường Nhật Bản.

Họ lưu ý rằng, Nhật Bản là một trong những quốc gia có lượng người hâm mộ K-pop ở nước ngoài lớn nhất, với Hybe, SM và YG chiếm tổng cộng 7% thị trường nhạc sống tại Nhật Bản. Goldman chỉ ra rằng, công ty quản lý tài năng hàng đầu Nhật Bản Johnny & Associates đã sa lầy vào một vụ bê bối lớn, khiến ngành này trở nên thuận lợi hơn cho các nghệ sĩ K-pop.

Goldman ước tính, lượng khán giả xem buổi hòa nhạc ở Nhật Bản sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 24% từ năm 2023 đến năm 2026, với thị phần tổng hợp của Hybe, YG và SM tăng gấp đôi từ 7% lên 14%.

Cơ sở người hâm mộ toàn cầu

Goldman cũng lạc quan về tốc độ tăng trưởng lượng người hâm mộ K-pop trên toàn cầu, đặc biệt là ở các thị trường như Mỹ.

Báo cáo trích dẫn sự thành công của nhóm nhạc nữ NewJeans do Hybe quản lý trên các bảng xếp hạng của Mỹ. Trong một báo cáo ngày 27/3, các nhà phân tích đã ghi nhận album gần đây nhất của NewJeans đã đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ. Đĩa đơn chủ đạo của nhóm, “Super Shy”, đứng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng Billboard Global 200.

Nhóm cũng là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc đầu tiên biểu diễn tại Lollapalooza. Chicago Sun Times đưa tin nhóm có thể đã thu hút được lượng khán giả lớn nhất từ ​​​​trước đến nay cho khung giờ 5 giờ chiều của lễ hội.

Le Sserafim, do công ty con Source Music của Hybe quản lý, cũng đã ra mắt tại lễ hội âm nhạc Coachella vào ngày 13/4, với một buổi diễn khác dự kiến ​​vào ngày 20/4.

Hybe gần đây cũng thông báo rằng, họ sẽ mở rộng quan hệ đối tác với Universal Music Group, bao gồm quyền phân phối độc quyền cho các nghệ sĩ và hãng thu âm của Hybe. 

Goldman cho biết, thông báo này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy K-pop đang trở thành xu hướng chủ đạo trên toàn cầu, dẫn đến một vị thế cạnh tranh cho phép khả năng thương lượng mạnh mẽ hơn trong các mối quan hệ kinh doanh.

Các nhà phân tích kết luận rằng “một chặng đường tăng trưởng dài phía trước” đối với lĩnh vực này, đồng thời nói thêm rằng “theo quan điểm của chúng tôi, nhược điểm tiếp theo đối với việc chia sẻ ví tiền, vốn đã bình thường hóa gần với mức trước COVID, dường như bị hạn chế”.

Có thể bạn quan tâm: 

Mức lương hàng triệu USD của những giao dịch viên hàng đầu Ấn Độ

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới