Hủy
Thế giới

Các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới

Trọng Hoàng Thứ Ba | 10/10/2023 16:20

Mỹ là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới kể từ năm 2018 và tiếp tục thống trị vào năm 2022 khi sản xuất gần 18 triệu thùng mỗi ngày. Ảnh: CNN

Tất cả 10 gã khổng lồ dầu mỏ hàng đầu đều tăng sản lượng trong giai đoạn 2021–2022 với sản lượng toàn cầu tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

Năm 2022, giá dầu đạt đỉnh hơn 100 USD/thùng, đạt mức cao nhất trong 8 năm, sau một năm đầy biến động trên thị trường năng lượng sau cuộc chiến Ukraine và Nga. Các công ty dầu mỏ đã tăng gấp đôi lợi nhuận và nền kinh tế của các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới có được sự thúc đẩy lớn. 

Mỹ là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới kể từ năm 2018 và tiếp tục thống trị vào năm 2022 khi sản xuất gần 18 triệu thùng mỗi ngày (B/D). Con số này chiếm gần 1/5 nguồn cung dầu của thế giới. Gần 3/4 sản lượng dầu của đất nước tập trung ở 5 bang: Texas, New Mexico, North Dakota, Alaska và Colorado. Dưới đây là biểu đồ xếp hạng các nhà sản xuất dầu lớn khác trên thế giới:
 

 

Đứng sau vị trí dẫn đầu đáng kể của Mỹ về sản lượng dầu, Ả Rập Xê Út (xếp thứ 2) sản xuất 12 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 13% nguồn cung toàn cầu. Nga đứng thứ 3 với 11 triệu B/D vào năm 2022. Cùng với 3 gã khổng lồ sản xuất dầu hàng đầu này là Canada (thứ 4) và Iraq (thứ 5), chiếm hơn một nửa nguồn cung dầu toàn thế giới. Trong khi đó, 10 nhà sản xuất dầu hàng đầu, bao gồm cả những nước xếp từ thứ 6 đến thứ 10 là Trung Quốc, UAE, Iran, Brazil và Kuwait, chịu trách nhiệm sản xuất hơn 70% sản lượng dầu của thế giới.

Tuy nhiên, điều rõ ràng trong dữ liệu là tỉ trọng sản xuất dầu của châu Âu đang giảm dần, hiện ở mức 3% nguồn cung của thế giới. Trong 20 năm qua, sản lượng dầu của EU đã giảm hơn 50% do nhiều yếu tố, bao gồm các quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường và việc chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên. Để xem xét sản xuất trong khu vực là thông qua các thành viên OPEC, nơi kiểm soát khoảng 35% sản lượng dầu thế giới và khoảng 70% trữ lượng dầu thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Biểu đồ sản xuất vàng toàn cầu trong hơn 200 năm

Logistics Việt Nam - Con đường phía trước

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới