Hủy
Thế giới

Cách ông chủ Amazon lắng nghe đề xuất của nhân viên

Kim Anh Chủ Nhật | 12/01/2020 18:18

Tỷ phú Jeff Bezos. Ảnh: CNBC.

Đề xuất của một nhân viên với Jeff Bezos đã giúp tăng gấp đôi năng suất làm việc của tất cả nhân viên Amazon.
 

Năm 1994, Jeff Bezos nghỉ việc tại một quỹ phòng hộ ở New York và chuyển đến vùng ngoại ô Seattle. Ở đó, ông thuê một ngôi nhà và bắt đầu khởi nghiệp với Amazon trong nhà để xe của mình .

Một năm sau, trang web của Amazon ra mắt, và trong vòng một tháng, công ty đã bán sách cho tất cả người dân ở 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.

Jeff Bezos chia sẻ, vào năm 1995 Amazon vẫn là một công ty nhỏ, tuy nhiên một điều rất thú vị là nó đã phát triển rất nhanh.  Dù vậy, công ty vẫn có nhiều điểm cần cải thiện.

Ông cho biết trong những ngày đầu, hoạt động vận hành và giao nhận của Amazon là chưa hiệu quả bởi khi đó Công ty chỉ có 10 thành viên. Một trong những điều không hiệu quả là phương pháp đóng gói đơn hàng của họ.

Trong tháng đầu tiên ra mắt Amazon, Bezos và nhân viên của mình đã đóng gói các đơn đặt hàng bằng tay và quỳ gối trên sàn xi măng. Và đến khi 01 trong 10 nhân viên của Jeff Bezos đề xuất ý tưởng này, thì cuối cùng năng suất của họ đã tăng gấp đôi.

Cụ thể, khi Bezos nói với một kỹ sư phần mềm đứng cạnh mình rằng "ta nên mua miếng đệm đầu gối". Nhưng người kỹ sư đó nhìn Bezos và nói, "chúng ta cần bàn đóng gói".

Ảnh: CF.
Ảnh: CF.

Và ngày hôm sau, Jeff Bezos nói rằng ông đã mua các bàn đóng gói và nhờ đó năng suất của Amazon đã tăng gấp đôi.

Vào năm 1997, Amazon đã niêm yết công khai và số nhân viên của công ty đã tăng lên 614 người. Và hiện tại, tính đến hết tháng 09/2019, số lượng nhân viên của Amazon đã tăng lên rất nhiều lần, ở mức 750.000 nhân viên làm việc toàn thời gian. Vốn hóa của Amazon cũng đạt mức hơn  946 tỷ USD.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của Amazon, Jeff Bezos đã một vài lần chú ý lắng nghe ý kiến của nhân viên ngay cả khi những ý tưởng của họ có vẻ hơi điên rồ.

Trước khi Amazon Prime thành lập, Jeff Bezos và các nhân viên của mình đã cố gắng suy nghĩ về một chương trình dành cho khách hàng thân thiết. Khi ấy, một kỹ sư phần mềm trẻ tuổi đã đưa ra ý tưởng về việc giao hàng nhanh và hoàn toàn miễn phí.

“Nhóm nghiên cứu tài chính khảo sát và lên mô hình cho ý tưởng đó, và kết quả là chúng tôi quyết định sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng không giới hạn", Bezos nói. Ông chia sẻ thêm “chi phí giao hàng khá là đắt", dù khách hàng yêu thích nó.

Sau khi ra mắt dịch vụ miễn phí vận chuyển không giới hạn lên cao, chi phí của Amazon tăng cao, nhưng kết quả cuối cùng rất khả quan.

Tất cả các loại khách hàng đều thích và đánh giá cao dịch vụ đó, Bezos cho hay.

►Những baby Amazon

►Là những người rất bận rộn, đây là cách Jeff Bezos và Satya Nadella cân bằng cuộc sống và công việc

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới