Hủy
Thế giới

Chủ nợ quốc tế sẵn sàng xóa thêm nợ cho Hy Lạp

Thứ Sáu | 24/05/2013 13:30

Nếu Hy Lạp tiếp tục cải cách phục hồi kinh tế, chủ nợ quốc tế có thể lại giảm nợ cho Hy Lạp, theo chủ tịch nhóm bộ trưởng tài chính eurozone.
 

Trả lời phỏng vấn nhật báo Kathimerini, người đứng đầu nhóm bộ trưởng tài chính eurozone, ông Jeroen Dijsselbloem cho biết: “Các nước eurozone đang chuẩn bị hành động hơn nữa nếu cần thiết để hỗ trợ Hy Lạp với điều kiện Hy Lạp phải tuân thủ đầy đủ cam kết cải cách”.

Các thành viên của eurozone sẽ theo sát quá trình phục hồi của Hy Lạp từ nay đến mùa hè 2014, ông Dijsselbloem nói thêm. Ông cho biết: “Hiện vẫn chưa có quyết định cụ thể nên tôi không thể nói liệu Hy Lạp có được xóa nợ ở giai đoạn này hay không. Phải chờ đến năm 2014 để đánh giá chương trình cải cách của Hy Lạp có đáp ứng yêu cầu không hay vẫn cần cải cách hơn nữa, khi đó chúng tôi mới có thể quyết định”.

Năm ngoái, Hy Lạp trả được gần 1/3 nợ chính phủ nhờ được các chủ nợ tư nhân gồm ngân hàng và các quỹ hưu trí xóa nợ hơn 100 tỷ euro. Từ mức nợ công 355 tỷ euro tương đương 170,3% GDP năm 2011, nợ của Hy Lạp đã giảm xuống còn khoảng 303 tỷ euro năm 2012 hay 156,9% GDP, cơ quan thống kê cho biết. Tuy nhiên, giới chức Liên minh châu Âu (EU) ước tính tỷ lệ nợ công trên GDP của Hy Lạp có thể tăng trở lại 175,2% trong năm nay khi kinh tế Hy Lạp tiếp tục suy giảm.

Năm ngoái, Hy Lạp được gia hạn 2 năm đạt mục tiêu tài khóa theo điều kiện cứu trợ đến năm 2016. Ông Dijsselbloem cũng không loại trừ khả năng Hy Lạp tiếp tục được gia hạn.

Nguồn AFP/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới