Hủy
Thế giới

Chứng khoán Mỹ bật tăng sau thương vụ IPO của Arm

Bạch Hiền Thứ Sáu | 15/09/2023 14:29

Thị trường đang nghiêng về 97% khả năng FED giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp định kỳ tháng 9. Ảnh: CNBC.

Vụ IPO thành công của Arm giúp nhiều nhà đầu tư đặt kỳ vọng thị trường IPO ảm đảm trong 18 tháng qua sẽ được thổi một làn gió mới.
 

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 14/9, khi các nhà đầu tư hưng phấn trước sự “hồi sinh” của thị trường IPO cùng một loạt dữ liệu kinh tế tốt.

Đóng cửa phiên, chỉ số Dow Jones tăng 331,58 điểm, tương đương 0,96%, lên 34.907,11 điểm, đánh dấu phiên tăng điểm mạnh nhất của chỉ số trong 1 tháng. Chỉ số S&P 500 0,84%, đạt 4.505,10 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 0,81%, lên 13.926,05 điểm.

Chỉ số Dow Jones ghi nhận phiên tăng điểm tốt nhất trong 1 tháng. Ảnh: CNBC.
Chỉ số Dow Jones ghi nhận phiên tăng điểm tốt nhất trong 1 tháng. Ảnh: CNBC.

Cổ phiếu Arm tăng gần 25% sau khi công ty thiết kế chip niêm yết thành công trong phiên giao dịch ngày thứ 5. Giới đầu tư đặt kỳ vọng cuộc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Arm, cũng là thương vụ IPO công nghệ lớn nhất trong năm 2023, có thể khởi động lại thị trường IPO đang đóng băng ở Phố Wall. Mỗi cổ phiếu của Arm được chào bán với giá 51 USD. Sau phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu của công ty thiết kế chip đã tăng lên mức 63,59 USD/cổ phiếu.

“Thương vụ IPO thành công của Arm chắc chắn mang lại niềm tin cho thị trường. Việc IPO thành công được kỳ vọng cánh cửa của thị trường sẽ mở cửa trở lại sau khi 18 tháng gần như đóng bằng”, ông Art Hogan, chiến lược gia trưởng của công ty B. Riley Financial, nhận định.

Ngoài ra, trong phiên này thị trường còn đón nhận một loạt dữ liệu kinh tế khả quan, cho thấy lạm phát lõi hạ nhiệt và chi tiêu của người tiêu dùng vẫn đang hoạt động mạnh mẽ.

Báo cáo chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) lõi tháng 8 do Bộ Lao động Mỹ công bố tăng 0,2% so với tháng trước, một mức tăng nằm trong dự báo trước đó của các chuyên gia kinh tế. Tuy nhiên, PPI toàn phần vẫn tăng 0,7%, cao hơn mức dự báo 0,4% được dự đoán trước đó.

Ngoài ra, báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cũng cho thấy doanh thu bán lẻ tháng 8 tốt hơn dự báo, tăng 0,6% thay vì 0,1%. Nếu không tính doanh thu ngành ô tô, doanh thu bán lẻ tháng 8 tăng 0,6% so với dự báo 0,4%.

“Theo tôi, nền kinh tế đang ở trong một trạng thái tốt, và lạm phát đang đi đúng hướng. Điều này cho thấy những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã có hiệu quả và nền kinh tế có thể sẽ có một cuộc hạ cánh mềm”, ông Hogan cho biết.

Trong khi phần lớn giới đầu tư đặt cược FED giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp định kỳ vào tuần tới thì Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mới đây đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm. Đại diện ECB cho biết lạm phát đang dịu đi và phát tín hiệu có thể chiến dịch tăng lãi suất của ngân hàng trung ương sắp kết thúc.

Hiện tại, thị trường đang nghiêng về 97% khả năng FED giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp định kỳ tháng 9, và 52% sẽ tăng thêm lãi suất trong cuộc họp tháng 11.

Có thể bạn quan tâm:

Chứng khoán Mỹ trái chiều sau báo cáo lạm phát tháng 8


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới