Hủy
Thế giới

Đặt cược nhân dân tệ giảm trong năm ngày càng tăng

Thứ Ba | 28/08/2012 07:51

Các nhà đầu tư ngày càng tăng dự đoán nhân dân tệ giảm với USD trong những tháng sắp tới trong bối cảnh suy giảm tăng trưởng Trung Quốc.
 

a

Nhân dân tệ giảm gần 1% với USD năm nay. Năm 2012 có thể năm đầu tiên đồng tiền này giảm với USD kể từ khi Trung Quốc chấm dứt chế độ neo tỷ giá với USD vào năm 2005. Năm ngoái, nhân dân tệ tăng 4,5% với USD và nhiều nhà đầu tư hy vọng nó sẽ tiếp tục tăng giá.

Nhân dân tệ vẫn bị kiểm soát chặt chẽ bởi Bắc Kinh. Trong tháng 4, chính phủ Trung Quốc tăng biên độ lên xuống của nhân dân tệ được giao dịch hàng ngày lên 1% từ 0,5% đưa ra trước đó. Động thái này là một trong những nỗ lực nằm tự do hóa đồng tiền của chính phủ Trung Quốc, giúp nhà đầu tư phần nào có thể tác động vào giá trị đồng tiền.

Tuy nhiên, kinh tế Trung Quốc chậm lại và quyết định nới lỏng kiểm soát đồng tiền khiến nhân dân tệ giảm giá trong năm nay. Nhiều nhà đầu từng đánh cược nhân dân tệ tăng giá đã thay đổi dự đoán của mình.

Tỷ giá USD - nhân dân tệ năm 2012
Tỷ giá USD - nhân dân tệ năm 2012
Trong vài tuần qua, tính toán giao dịch của các nhà xuất khẩu và các nhà đầu cơ đánh cược vào giá trị tương lai của nhân dân tệ chỉ ra các nhà đầu tư dự đoán nhân dân tệ giảm 1,4% trong 1 năm so với dự đoán giảm 0,9% của đầu tháng 7.

Trong tháng, Société Générale hạ triển vọng nhân dân tệ xuống giảm 1% với USD vào cuối năm so với dự đoán nhân dân tệ không đổi USD đưa ra trước đó do suy giảm kinh tế Trung Quốc. Các ngân hàng khác cũng hạ dự bao gồm Citic Bank International dự đoán tới cuối năm nhân dân tệ sẽ không đổi với USD, từ dự đoán tăng 1% trước đó.

Một dấu hiệu khác cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu cơ tới nhân dân tệ giảm, là tăng trưởng tiền gửi nhân dân tệ ở Hong Kong giảm, sau khi đạt đỉnh vào tháng 11/2011. Trong 2 tháng qua, gửi tiền nội địa ổn định trở lại sau 5 tháng giảm liên tiếp.

Dự đoán nhân dân tệ giảm giá cũng ảnh hưởng tới triển vọng của thị trường trái phiếu nhân dân tệ mới ra mắt, còn được gọi là nợ "dim sum". Khi thị trường này mới ra mắt năm 2011, nhiều nhà đầu tư chọn chúng với hy vọng nhân dân tệ tăng giá, hơn là do lãi suất của các trái phiếu này.

Nhu cầu của chúng thời điểm này mạnh mẽ tới nỗi các doanh nghiệp môi giới bán trái phiếu thông qua kênh lãi suất và tỷ giá hối đoái, chứ không phải qua kênh tín dụng thường dùng để thực hiện các giao dịch trái phiếu. Điều này giữ lợi suất các trái phiếu này tương đối thấp, tuy nhiên khi triển vọng với nhân dân tệ trở nên bi quan hơn, các nhà đầu tư bắt đầu đòi hỏi những mức lợi suất cao hơn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng nhân dân tệ chỉ giảm nhẹ, và sẽ không ảnh hưởng tới xu hướng dài hạn đồng tiền này sẽ trở thành tiền tệ toàn cầu. Tới thời điểm này, mức giảm nhân dân tệ không nhiều và có thể bị đảo ngược trong nửa cuối năm, đặc biệt nếu Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn tốc độ 7,6% quý II. Ngày 27/8, USD giảm nhẹ xuống 6,3580 nhân dân tệ/USD từ mức đỉnh năm 2012 tại 6,3896 nhân dân tệ/USD cuối tháng 7.

Nhân dân tệ gần như không thay đổi trong năm với nhiều loại tiền tệ, theo dữ liệu của Crédit Agricole, và chỉ giảm gần 1% so với giỏ tiền tệ kể từ đầu tháng 7. Nhân dân tệ yếu có thể giúp Trung Quốc duy trì tăng trưởng tốc độ cao, đặc biệt quan trọng trong cuộc chuyển giao quyền lực ở Bắc Kinh năm nay.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới