Hủy
Thế giới

Đồng baht lên cao nhất 7 tháng nhờ xuất khẩu phục hồi

Thứ Hai | 21/07/2014 22:22

Xuất khẩu phục hồi cùng với dòng vốn toàn cầu chảy vào các tài sản của Thái Lan tăng mạnh đã đẩy baht tăng giá.
 

Baht tăng lên 31,993 THB/USD - mức cao nhất kể từ 17/12/2013 sau khi giảm xuống 31,995 THB/USD vào lúc 15h35 tại Bangkok.


Diễn biến của tỷ giá THB - USD (Nguồn: Bloomberg)

Tính đến thời điểm hiện tại của tháng 7, baht đã tăng 1,4% so với USD và là đồng tiền hoạt động hiệu quả tốt thứ 2 trong 24 đồng tiền của khối thị trường mới nổi, theo số liệu của Bloomberg.

Chỉ số chứng khoán Thái Lan SET cũng tăng 0,3% lên 1.537,99 điểm, ghi nhận mức đóng phiên cao nhất kể từ tháng 6/2013.


Diễn biến của chỉ số SET (Nguồn: Bloomberg)

Lợi suất trái phiếu chính phủ đáo hạn vào tháng 6/2019 giảm 2 điểm cơ bản xuống 3,04% - mức thấp nhất kể từ ngày 23/5.

Tháng 6, xuất khẩu của Thái Lan tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, Tướng Prayuth Chan-Ocha phát biểu trên truyền hình quốc gia vào ngày 18/7. Đây là lần đầu tiên trong 4 tháng, xuất khẩu tăng, thậm chí vượt cả ước tính 3,1% của khảo sát Bloomberg.

Xuất khẩu phục hồi có thể hỗ trợ baht tiếp tục đà tăng trong ngắn hạn. Đồng thời, triển vọng kinh tế được cải thiện cũng hứa hẹn sẽ thúc đẩy dòng vốn nước ngoài đổ vào thị trường chứng khoán và trái phiếu của Thái Lan, theo nhận định của chuyên gia kinh tế Tim Leelahaphan tại công ty chứng khoán Maybank Kim Eng.

Tính đến ngày 18/7, giới đầu tư toàn cầu đã rót ròng 165 triệu USD vào thị trường chứng khoán và trái phiếu của Thái Lan. Như vậy, Thái Lan đã hút ròng gần 3 tỷ USD chỉ trong tháng 7, theo số liệu của Bloomberg.

Các quỹ đầu tư nước ngoài ồ ạt đổ vốn vào các thị trường tài chính Thái Lan chủ yếu là nhờ chính quyền quân sự đã tăng cường chi tiêu công nhằm phục hồi nền kinh tế. Ngày 15/7, Ủy ban Hòa bình và Trật tự Quốc gia của Thái Lan đã thông qua kế hoạch ngân sách mới với điểm nhấn là tăng thêm 2% số vốn đầu tư vào các dự án như, xây dựng hệ thống đường sắt và quản lý nguồn nước. Kế hoạch ngân sách này dự kiến sẽ được áp dụng bắt đầu từ ngày 1/10.

Baht có thể giảm xuống 33,5 THB/USD vào cuối năm 2014 do Mỹ tăng lãi suất, kích hoạt dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường Thái Lan, theo nhận định của ông Kim.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới