Hủy
Thế giới

Giá trị thị trường của Tập đoàn LVMH vượt 500 tỉ USD

Quỳnh Như Thứ Ba | 25/04/2023 15:50

Ông Bernard Arnault và gia đình đang nắm giữ 48% cổ phần LVMH. Ảnh: FT.

Vốn hóa thị trường của Tập đoàn LVMH vượt 500 tỉ USD bất chấp nhiều mối lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
 

Hãng Financial Times đưa tin giá trị thị trường của Tập đoàn thời trang xa xỉ LVMH đã vượt 500 tỉ USD, trở thành doanh nghiệp châu Âu đầu tiên làm được điều này. Doanh số bán hàng của Tập đoàn bùng nổ nhờ vào nhu cầu mua sắm hàng xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc sau khi chính quyền Bắc Kinh dỡ bỏ các lệnh giãn cách, và đồng euro đang mạnh lên. Ông chủ của “gã khổng lồ” ngành công nghiệp xa xỉ là tỉ phú giàu nhất hành tinh, ông Bernard Arnault. Giá trị thị trường của LVMH đã giúp tài sản của ông gia tăng đáng kể. Theo Financial Times, tài sản ròng của tỉ phú người Pháp đã đạt 212 tỉ USD. 

 

Cổ phiếu của LVMH trong phiên giao dịch hôm thứ 2 tăng 0,3% lên 903,70 euro/cổ, đưa mức vốn hóa thị trường lên 454 tỉ euro, tương đương 500,3 tỉ USD khi tỉ giá hối đoái đang là 1,1019 euro so với đồng USD. LVMH cũng là cái tên duy nhất của châu Âu góp mặt vào danh sách 10 công ty niêm yết lớn nhất thế giới. 

Cổ phiếu LVMH tăng trưởng đột phá nhờ vào triển vọng kinh tế đang dần hồi phục và cải thiện ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, đồng thời là thị trường tiêu thụ hàng xa xỉ lớn nhất của các thương hiệu mà LVMH đang nắm giữ như Louis Vuitton, Dior,.. Mới đây, Tập đoàn đã công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên năm 2023 với mức tăng trưởng 17%. Tiếp đó, đối thủ Hermes International cũng công bố những con số kinh doanh đầy ấn tượng, củng cố hơn nữa ý kiến Trung Quốc mở cửa đất nước trở lại sau các chính sách hạn chế đang thúc đẩy tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp xa xỉ.

LVMH đã tận dụng tối đa nhu cầu sử dụng hàng xa xỉ của thị trường châu Âu và Mỹ trong thời gian qua, song vẫn gặt hái được nhiều “trái ngọt” từ thị trường Trung Quốc, nhất là khi thị trường tiềm năng này đang trong quá trình hồi phục tiêu dùng sau thời gian dài bị đóng băng. Năm 2020, doanh số bán hàng của các thương hiệu thời trang xa xỉ ở Trung Quốc giảm mạnh do một loạt cửa hàng phải đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên đà tăng trưởng có dấu hiệu trở lại vào năm 2021 với doanh thu đạt 1.150 tỉ euro. Năm 2022, kết quả kinh doanh của LVMH vượt qua cả kỳ vọng khi tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm. 

 

Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành thời trang xa xỉ trong thập kỷ qua phản ánh sự gia tăng về số lượng người giàu trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nền kinh tế đang phát triển nhanh như Trung Quốc và Ấn Độ. Trong thời kỳ đại dịch, người tiêu dùng hầu như phải ở nhà và không được ra đường, điều này đã giúp họ tiết kiệm tiền mặt. Đến khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, nhu cầu thỏa mãn bản thân đã thúc đẩy hoạt động mua sắm hàng xa xỉ của người dân nước này lên cao. Việc tăng giá đáng kể đối với nhiều sản phẩm cao cấp như hàng da và túi xách cũng giúp tăng biên lợi nhuận cho các thương hiệu. 

Một nghịch lý đang diễn ra, giữa bối cảnh lạm phát tăng cao, bất ổn địa chính trị kéo dài, chính sách tiền tệ đang bị siết chặt, giá trị của LVMH vẫn không ngừng tăng trưởng. Trong khi đó, các thương hiệu ở phân khúc tầm trung như Coach và Ralph Lauren đang bắt đầu chịu áp lực và ngấm đòn tăng lãi suất từ các ngân hàng trung ương. Ở thị trường chứng khoán châu Âu, LVMH và các tập đoàn thời trang xa xỉ khác được ví như những Big Tech ở thị trường Mỹ, đều là những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng ổn định bất chấp nền kinh tế đang có dấu hiệu của một đợt suy thoái.

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định 2023 sẽ là một năm thuận lợi cho ngành hàng xa xỉ. Mặc dù toàn ngành đều được hưởng lợi ích từ kế hoạch chi tiêu của giới nhà giàu nhưng tốc độ tăng trưởng của LVMH đã vượt xa các đối thủ cạnh tranh khác trong cùng phân khúc. Lợi nhuận của “gã khổng lồ” này cao gấp đôi đối thủ Hermes International. Định giá thị trường của đế chế thời trang xa xỉ LVMH lớn hơn gần gấp đôi Tập đoàn L’Oréal, công ty mỹ phẩm lớn nhất thế giới đồng thời là doanh nghiệp niêm yết lớn thứ 2 tại Pháp. 

Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ đầu tiên có doanh thu hằng năm vượt 20 tỉ euro. Ảnh: FT.
Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ đầu tiên có doanh thu hằng năm vượt 20 tỉ euro. Ảnh: FT.

Hai thương hiệu cao cấp hàng đầu của Tập đoàn LVMH là Louis Vuitton và Christian Dior đều mang lợi nhuận khủng về cho Công ty. Hồi tháng 1/2023, Louis Vuitton là thương hiệu xa xỉ đầu tiên trên thế giới đạt mốc doanh thu hằng năm hơn 20 tỉ euro. Theo hãng tin Financial Times, doanh số bán hàng của thương hiệu Christian Dior tăng gấp 4 lần so với doanh số bán hàng trong 4 năm qua.

Có thể bạn quan tâm:

Nokia kết thúc quý đầu tiên "đầy lo lắng"

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới