Hủy
Thế giới

Nokia kết thúc quý đầu tiên "đầy lo lắng"

Bạch Hiền Thứ Ba | 25/04/2023 09:56

Nokia là một trong những nhà sản xuất thiết bị hạ tầng cho công nghệ 5G chính trên thế giới. Ảnh: Reuters.

Nokia báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2023 thấp hơn kỳ vọng do tác động của nền kinh tế khó khăn ảnh hưởng đến chi tiêu khách hàng.
 

Nokia, Tập đoàn viễn thông đa quốc gia tại Phần Lan, vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu tiên năm 2023 không đạt được so với kỳ vọng ban đầu. Trong báo cáo, Nokia ghi nhận 524,94 triệu USD lợi nhuận ròng trong quý I/2023. Con số này thấp hơn 638,7 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái và 583,4 triệu USD so với dự đoán. Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp của nhà sản xuất thiết bị mạng không dây và cố định cũng giảm 300 điểm cơ bản, từ 40,7% xuống 37,7%. 

 

Cổ phiếu Nokia giảm mạnh sau báo cáo tài chính không mấy khả quan so với mong đợi. Trong phiên giao dịch ngày thứ 5 (20/4), cổ phiếu tập đoàn viễn thông Phần Lan đóng cửa với sắc đỏ khi giảm 8%. Hiệu suất hoạt động mảng kinh doanh hàng năm của hãng đạt 1,1 tỉ USD, thấp hơn mục tiêu 1,4 tỉ USD được đặt ra. Tuy nhiên, doanh thu thuần quý I/2023 của Nokia đã tăng 10% lên 6,42 tỉ USD, vượt mức 6,27 tỉ USD mà giới phân tích từng dự đoán.

Trước các chỉ số tiêu cực của cổ phiếu, đại diện Nokia cho biết Công ty đang gặp khó khăn trong vấn đề giấy phép kinh doanh chuyển giao công nghệ và sự thay đổi cơ cấu tiêu dùng ở các khu vực trọng điểm trước đây của Hãng.

Trong báo cáo tài chính được công bố, Nokia cho biết hoạt động chi tiêu của khách hàng đang chậm lại do các ảnh hưởng từ kinh tế khó khăn, đặc biệt là ở thị trường Bắc Mỹ. Hãng Reuters đưa tin lượng hàng tồn kho của Nokia ở thị trường Bắc Mỹ khá đáng kể.

Nokia là một trong những nhà sản xuất thiết bị hạ tầng cho công nghệ 5G chính trên thế giới, cạnh tranh với Tập đoàn Ericsson của Thụy Điển. Cả 2 đều tìm đến “đại dương xanh” Ấn Độ với hy vọng tăng trưởng doanh số bán trong tương lai khi mà các thị trường từng có lợi nhuận cao như Mỹ bị chững lại. 

“Thị trường Ấn Độ đang là nơi được các nhà mạng viễn thông tham gia xây dựng mạng 5G quan tâm. Những gì đang diễn ra ở Ấn Độ bây giờ là đợt triển khai công nghệ 5G nhanh nhất mà thế giới có thể chứng kiến”, ông Lundmark, Giám đốc Điều hành Nokia nhận định.

 

Hoạt động kinh doanh của Nokia tại thị trường đông dân nhất thế giới đã có sự tăng trưởng đáng kể nhờ doanh số bán thiết bị 5G tăng mạnh. Theo báo cáo tài chính do Hãng công bố, Ấn Độ chiếm 15% doanh thu bán hàng quý I/2023, trong khi so với cùng kỳ năm ngoái, con số này chỉ ở mức 5%. 

Cho đến nay, công nghệ mạng 5G vẫn được các doanh nghiệp ngành công nghệ băng thông rộng kỳ vọng “sẽ làm nên chuyện” hơn những khả năng trong dự đoán. Vì vậy vẫn có không ít các nhà đầu tư muốn rót tiền vào lĩnh vực này. Tận dụng cơ hội này, Nokia tăng cường đẩy mạnh hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đa dạng hóa tệp khách hàng có nhu cầu thiết lập mạng 5G trong nội bộ doanh nghiệp.

Sau kết quả kinh doanh không được như kỳ vọng trong 3 tháng đầu năm, Nokia vẫn giữ quan điểm 2023 sẽ là một năm tăng trưởng đầy mạnh mẽ, với dự đoán lợi nhuận nửa cuối năm sẽ cao hơn nửa đầu năm. Bên cạnh đó, ông Lundmark cũng đặt kỳ vọng thị trường Bắc Mỹ sẽ phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm, vực dậy hoạt động kinh doanh đang bị chững lại tại thị trường này của Nokia. 

Có thể bạn quan tâm: 

24 giờ "đen tối" của tỉ phú Elon Musk

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới