Hủy
Thế giới

Giới trẻ châu Á đang thay đổi thị trường nghệ thuật và hàng xa xỉ

Lam Ngọc Thứ Sáu | 19/04/2024 14:10

Thế hệ Z và Alpha có thể tận dụng việc mã hóa tài sản và cố vấn tài sản của trí tuệ nhân tạo (A.I) để đầu tư trong tương lai. Ảnh: SCMP.

Người mua trẻ tuổi từ châu Á đang tạo ra sự thay đổi đáng kể trong thị trường nghệ thuật và hàng xa xỉ.
 

Theo các chuyên gia tại một Hội nghị diễn ra tại Hồng Kông, thế hệ trẻ giàu có và am hiểu về công nghệ của Trung Quốc đang tạo nên một xu hướng mới cho ngành quản lý tài sản và chi tiêu xa xỉ, bao gồm cả sưu tập nghệ thuật.

“Bối cảnh quản lý tài sản tại khu vực châu Á đang trải qua những biến đổi đáng kể do thay đổi về dân số và sự phát triển của công nghệ số”, bà Chen Ding, Giám đốc Điều hành công ty quản lý tài sản CSOP, cho biết.

Phát biểu tại một buổi hội thảo trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Toàn cầu của HSBC, bà Ding nhấn mạnh ngành quản lý tài sản đang trải qua sự thay đổi do sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội, giới trẻ và những người có ảnh hưởng bằng việc tạo ra nội dung trực tuyến ảnh hưởng lớn (KOL).

“Trong vài thập kỷ tới, bên cạnh không gian tài chính truyền thống, thế hệ Z hoặc thậm chí là thế hệ Alpha tiếp theo, có thể sử dụng việc mã hóa tài sản và cố vấn tài sản của trí tuệ nhân tạo (A.I) để đầu tư”, bà Ding nói.

Theo Báo cáo Thịnh vượng của Knight Frank, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ chứng kiến số lượng cá nhân giàu có tăng 47% vào năm 2028, mặc dù tốc độ tăng trưởng tài sản toàn cầu đang chậm lại. Trong khi đó, báo cáo Tài sản Tư nhân Trung Quốc của Ngân hàng Thương mại Trung Quốc cho biết dân số giàu có của Trung Quốc đang trẻ hóa, với tỉ lệ người dưới 40 tuổi dự kiến ​​tăng từ 29% vào năm 2019 lên 49% vào năm 2023.

Và nhóm những người yêu nghệ thuật, có hiểu biết về công nghệ và công nghệ số đang định hình lại thị trường nghệ thuật, làm cho nó trở nên dễ tiếp cận và phổ biến hơn đối với các nhà sưu tập, theo ông Francis Belin, Chủ tịch Christie's Châu Á - Thái Bình Dương. Ông cho biết mặc dù hoạt động mua bán tác phẩm nghệ thuật trên toàn cầu đang trong giai đoạn suy giảm, ngành này vẫn chứng kiến một phần phục hồi nhất định, nhờ vào sự chuyển hướng sang các nhà sưu tập trẻ tuổi.

“Việc mua sắm của người châu Á ngày càng mạnh mẽ và bền vững trong doanh số bán hàng nghệ thuật và hàng xa xỉ trên toàn cầu, nhất là nhóm người mua trẻ tuổi và mạnh mẽ trong khu vực. Chiến lược định giá thực tế, đổi mới kỹ thuật số và trải nghiệm giáo dục vẫn sẽ tiếp tục là yếu tố quan trọng để nuôi dưỡng những nhà sưu tập nghệ thuật ở châu Á qua nhiều thế hệ”, ông Belin nói.

Trên thực tế, có thể thấy tầm quan trọng của người tiêu dùng mới và trẻ tuổi từ châu Á trong doanh số bán hàng toàn cầu. Một phần trong số đó là nhờ vào các khoản đầu tư kỹ thuật số của nhà đấu giá, bao gồm cả nền tảng bán hàng và đấu giá trực tuyến.

Năm 2023, khu vực châu Á - Thái Bình Dương ​​chiếm 54% chi tiêu của người mua mới toàn cầu của Christie's và 66% chi tiêu của người mua thuộc thế hệ Millennial trên toàn cầu, trong đó hơn một nửa số chi tiêu này đến từ Trung Quốc.

Theo bà Jing Zhang, Tổng biên tập toàn cầu của ấn phẩm kinh doanh xa xỉ Jing Daily, đại dịch COVID-19 đã chuyển sự tập trung của người tiêu dùng Trung Quốc sang chất lượng, sự khéo léo và có giá trị bán lại thay vì thương hiệu.

“Đối với các nhà sưu tập nữ, chúng tôi nhận thấy họ đánh giá cao về giá trị nội tại và tập trung vào việc xây dựng một bộ sưu tập có giá trị theo thời gian”, bà Zhang nói.

Các thương hiệu thời trang và làm đẹp truyền thống cũng đã nhận ra sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của các KOL và hoạt động tiếp thị từ những người nổi tiếng. Bà Zhang đã lấy ví dụ về nữ ca sĩ Lisa (thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink), người đã được bổ nhiệm làm đại sứ thương hiệu của Celine. Sự hợp tác của nữ ca sĩ với thương hiệu đã mang đến cho nhãn hàng một nhóm người tiêu dùng mới, đặc biệt là những người tiêu dùng trẻ tuổi.

“Việc lựa chọn đúng đại sứ thương hiệu để thúc đẩy quảng cáo có thể dẫn đến thành công không ngờ cho các nhãn hàng xa xỉ”, bà Zhang nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm:

Sự thay đổi đáng chú ý trong ngành cửa hàng tiện lợi Nhật Bản

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới