Hủy
Thế giới

Hãng bất động sản Trung Quốc lại vỡ nợ trái phiếu

Minh Duy Thứ Hai | 06/12/2021 20:59

Sunshine 100 đến hạn phải trả 170 triệu USD tiền gốc và 8,9 triệu USD tiền lãi cho các trái phiếu cao cấp 10,5% đến hạn vào năm 2021, được niêm yết trên Sàn giao dịch Singapore. Ảnh: Reuters.

Sunshine 100 China Holdings hôm 5/12 tiếp tục lỡ hẹn trả lãi và gốc lô trái phiếu trị giá 179 triệu USD.
 

Theo Bloomberg, công ty Sunshine 100 China Holding vừa bỏ lỡ khoản thanh toán 179 triệu USD nợ và lãi suất đến hạn hôm 5/12, do lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến các khoản nợ đến hạn.

Trong thông báo, Sunshine 100 cho biết họ không thể hoàn trả số tiền gốc trị giá 170 triệu USD và tiền lãi 8,9 triệu USD với một lô trái phiếu đáo hạn năm nay.

Hồi tháng 8, hãng bất động sản này đã tuyên bố không thể trả tiền gốc và lãi với các trái phiếu đáo hạn năm 2021. Việc vỡ nợ lần này có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiều khoản vay khác của họ.

Ảnh: TL.
Ảnh: Bloomberg.

Công ty này đáp ứng các nghĩa vụ nợ năm nay rất vất vả, do giới chức siết cho vay với ngành bất động sản vì lo bong bóng địa ốc làm trầm trọng thêm rủi ro tài chính trong nước. Sunshine 100 bị S&P Global Ratings đánh giá gần như vỡ nợ hồi tháng 3 và lỡ hẹn hoàn trả một lô trái phiếu hồi tháng 8. Họ hiện còn 385 triệu USD trái phiếu đang lưu hành.

Chi phí đi vay cao đang tác động đến các công ty nợ nần nhiều trong ngành bất động sản Trung Quốc. Cuộc khủng hoảng nợ đang lan rộng tại đây, với cái tên nổi bật nhất là China Evergrande Group. Hôm 6/12 cũng là thời hạn cho Evergrande trả lãi 2 lô trái phiếu.

Khó khăn trong ngành này đã đẩy lợi suất trái phiếu "rác" niêm yết bằng USD của Trung Quốc lên cao kỷ lục. Việc này khiến các hãng bất động sản càng khó tái cấu trúc nợ tại thị trường nước ngoài, châm ngòi cho làn sóng vỡ nợ tại Trung Quốc.

Hầu hết các báo cáo cho biết: “Do các vấn đề thanh khoản không mong muốn phát sinh từ tác động bất lợi của một số yếu tố bao gồm môi trường kinh tế vĩ mô, môi trường ngành bất động sản và đại dịch COVID-19 mà công ty phải đối mặt”.

Nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá vào ngày 6/12, khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc bán USD vào dịp cuối năm và các nhà đầu tư kỳ vọng nền kinh tế sẽ mạnh lên do kỳ vọng nới lỏng tiền tệ sẽ thúc đẩy nền kinh tế.

Các nhà đầu tư cũng giải thích rằng các cơ quan quản lý đang nới lỏng một chút kênh tài trợ cho các nhà phát triển như một dấu hiệu cho thấy hậu quả từ vụ vỡ nợ có khả năng xảy ra bởi China Evergrande Group sẽ được hạn chế.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) và các cơ quan khác gần đây đã kêu gọi ngành ngân hàng không thắt chặt nguồn tài chính liên quan đến bất động sản. Theo PBOC, các khoản thế chấp chưa thanh toán đã tăng 348 tỉ nhân dân tệ (54,6 tỉ USD) trong tháng 10. Mức tăng này nhanh hơn khoảng 100 tỉ USD so với tháng 9. PBOC thường công bố chỉ tiêu này hằng quý, nhưng việc thông báo theo tháng như trên có thể nhằm báo hiệu sự thay đổi trong chính sách điều hành của chính phủ.

Có thể bạn quan tâm:

Omicron lan đến Đông Nam Á, Singapore có ca nhiễm siêu biến chủng đầu tiên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới