Hủy
Thế giới

Omicron lan đến Đông Nam Á, Singapore có ca nhiễm siêu biến chủng đầu tiên

Minh Duy Thứ Sáu | 03/12/2021 11:38

Yêu cầu nhập cảnh vào Singapore đã được thắt chặt, với tất cả các hành khách đi máy bay phải làm xét nghiệm PCR khi đến. Ảnh: The Straits Times.

Singapore ghi nhận 2 ca nhiễm biến chủng Omicron hôm 2/12, trong bối cảnh chủng virus mới bắt đầu lây lan ở châu Á.
 

Bộ Y tế Singapore cho biết 2 ca mắc COVID-19 nhập cảnh đã được xét nghiệm sơ bộ và có kết quả dương tính với biến chủng Omicron hôm 2/12.

Cả 2 trường hợp đều bị cách ly khi đến Singapore hôm 1/12 và không tiếp xúc với bất kỳ ai trong cộng đồng. "Hiện không có bằng chứng cho thấy bất kỳ sự lây nhiễm nào ra cộng đồng từ những trường hợp này", Bộ Y tế Singapore cho biết.

Người dân đeo khẩu trang khi ra đường ở Singapore. Ảnh: AP.
Người dân đeo khẩu trang khi ra đường ở Singapore. Ảnh: AP.

Theo Bộ Y tế Singapore, 2 trường hợp trên đang hồi phục trong khu cách ly tại Trung tâm các bệnh truyền nhiễm quốc gia. Họ đã tiêm phòng vaccine COVID-19 đầy đủ, có các triệu chứng nhẹ như ho và ngứa cổ họng.

Cả 2 ca nhiễm đều di chuyển từ Johannesburg, Nam Phi trên chuyến bay SQ479 của hãng hàng không Singapore Airlines hôm 1/12.

Trường hợp đầu tiên là một thường trú nhân Singapore, 44 tuổi, đi du lịch từ Mozambique và quá cảnh tại Johannesburg. Người này có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành từ Mozambique vào ngày 29/11.

Trường hợp thứ hai là một phụ nữ Singapore, 41 tuổi, trở về từ Nam Phi. Người này cũng có kết quả xét nghiệm âm tính khi khởi hành từ Johannesburg vào ngày 29/11.

Bộ Y tế Singapore cho biết 2 trường hợp trên đã được xét nghiệm PCR sau khi đến Singapore và ngay lập tức được đưa tới cơ sở cách ly chờ kết quả xét nghiệm.

19 hành khách còn lại trên cùng chuyến bay đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Những người tiếp xúc gần với các ca nhiễm sẽ phải cách ly 10 ngày và thực hiện xét nghiệm vào ngày đầu và ngày cuối thời gian cách ly.

Trước khi phát hiện ca nhiễm biến chủng mới, Singapore đã siết chặt quản lý nhập cảnh. Từ ngày 3/12, tất cả hành khách đi bằng đường hàng không đến Singapore, bao gồm công dân Singapore trở về nhà và những người quá cảnh qua sân bay Changi, sẽ phải xét nghiệm trước khi lên máy bay và xét nghiệm PCR khi đến Singapore.

Bộ Y tế Malaysia ngày 2/12 cho biết cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ thông tin phát hiện 2 ca nhiễm biến chủng Omicron tại Singapore. Malaysia sẽ tăng cường xét nghiệm bổ sung để phát hiện biến chủng mới, đồng thời tạm cấm nhập cảnh đối với du khách từ các quốc gia đã ghi nhận ca nhiễm Omicron hoặc các quốc gia bị coi là có nguy cơ cao.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 1/12 cho biết ít nhất 25 quốc gia đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron mới.

Ấn Độ hôm 2/12 cũng ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên, là 2 người đàn ông ở bang Karnataka, miền nam nước này. Ấn Độ là một trong những nước không áp lệnh hạn chế đi lại với các nước châu Phi sau khi Omicron xuất hiện ở Nam Phi, Botswana hồi tháng trước. 

Singapore và Ấn Độ là 2 quốc gia châu Á mới nhất ghi nhận ca nhiễm Omicron sau Nhật, Hàn Quốc và Hồng Kông. Các chính phủ châu Á đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm ngăn biến chủng Omicron xâm nhập.

Biến chủng Omicron gây lo ngại vì có chứa số đột biến cao nhất từ trước đến nay. Hiện có rất ít dữ liệu về Omicron, song các nghiên cứu ban đầu cho thấy Omicron có thể lây lan nhanh hơn Delta. 

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc tuyên bố phát hiện kháng thể vô hiệu hóa mọi biến chủng COVID-19


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới