Hủy
Thế giới

IISS: Hwang Pyong-so có thể đã nắm quyền lãnh đạo Triều Tiên

Thứ Tư | 15/10/2014 07:05

Đảng Lao động Triều Tiên có thể đã quyết định đưa Kim Jong Un ra khỏi vị trí số 1 về thực quyền và lệnh cho quân đội "án binh bất động".
 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tái xuất hôm qua 14/10. Tuy nhiên, Giám đốc Chương trình giải trừ quân bị và chống phổ biến vũ khí hạt nhân thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) Mark Fitzpatrick ngày 13/10 cho rằng, người có thực quyền số 1 ở Triều Tiên hiện nay có thể là tướng Hwang Pyong-so - Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên.

Theo quan chức này, nếu ông Kim Jong-un chỉ gặp vấn đề về sức khỏe (chấn thương ở chân) thì ông ấy vẫn có thể tham dự các sự kiện quan trọng của Triều Tiên như kỷ niệm thành lập Đảng, họp Quốc hội, …

Trong khi đó, một chi tiết khá đặc biệt là tướng Hwang Pyong-so – quan chức quân đội đầu tiên của Triều Tiên đã có chuyến công du tới Hàn Quốc hồi đầu tháng 10 nhân dịp bế mạc Đại hội thể thao châu Á ở Incheon.

Do đó, ông Fitzpatrick cho rằng, ông Kim Jong-un đang gặp vấn đề nghiêm trọng hơn. Cố chủ tịch Kim Jong-il từng mất tích bí ẩn 7 tháng và lý do đưa ra là bị một cơn đau tim. Trong suốt thời gian đó, ông Kim Jong-un được chỉ định làm người kế nhiệm.

Theo ông Fitzpatrick, trong khoảng thời gian ông Kim Jong-un vắng mặt trên các phương tiện thông tin đại chúng, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy động thái di chuyển của quân đội Triều Tiên ở gần Bình Nhưỡng hoặc nguy cơ đảo chính.

Tuy nhiên, cựu Đại sứ Anh tại Triều Tiên John Everard cho rằng, có thể Ban Tổ chức và Chỉ đạo (OGD) trực thuộc Đảng Lao động Triều Tiên đã quyết định đưa Kim Jong Un ra khỏi vị trí số 1 về thực quyền lãnh đạo, đồng thời ra lệnh cho quân đội "án binh bất động". Và nếu giả thuyết này đúng, thì ông Hwang Pyong-so mới thực sự là nhân vật số 1 nắm quyền lãnh đạo tại Triều Tiên.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới