Hủy
Thế giới

Lạm phát hạ nhiệt, Nga tiếp tục cắt giảm lãi suất

Khánh An Thứ Sáu | 27/05/2022 10:08

Ngân hàng Trung ương Nga ngày 26/5 đã cắt giảm lãi suất cơ bản từ 14% xuống 11%. Ảnh: CNBC.

Ngân hàng Trung ương Nga cắt giảm lãi suất cơ bản xuống 11% khi lạm phát hạ nhiệt và đồng Rúp phục hồi.
 

Theo CNBC đưa tin, Ngân hàng Trung ương Nga ngày 26/5 đã cắt giảm lãi suất cơ bản từ 14% xuống 11%, với lý do lạm phát chậm lại và đồng Rúp phục hồi. Sau một cuộc họp bất thường, các nhà hoạch định chính sách đã chọn cắt giảm thêm 300 điểm cơ bản lãi suất.

Đây là lần thứ ba của Ngân hàng này kể từ khi tăng khẩn cấp lãi suất cơ bản từ 9,5% lên 20% ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt của các cường quốc phương Tây. Vào thời điểm đó, Ngân hàng Trung ương Nga cũng áp dụng các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt nhằm giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt và nâng giá đồng Rúp.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết trong một tuyên bố: “Dữ liệu hàng tuần mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng giá cả hiện tại đang chậm lại đáng kể. Vào tháng 4, lạm phát hàng năm đạt 17,8%, tuy nhiên, dựa trên ước tính ngày 20/5, nó đã giảm xuống 17,5%, giảm nhanh hơn so với dự báo trong tháng 4 của Ngân hàng Trung ương Nga.”

Thời gian qua, đồng Rúp đã giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD vào ngày 7/3, vài tuần sau khi quân đội Nga bắt đầu cuộc xâm lược chưa từng có vào Ukraine, các biện pháp kiểm soát vốn của Ngân hàng Trung ương Nga đã đưa đồng tiền này tăng trở lại mức cao nhất trong hai năm. 

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết “Các điều kiện bên ngoài đối với nền kinh tế Nga vẫn còn nhiều thách thức, hạn chế đáng kể hoạt động kinh tế. Rủi ro ổn định tài chính giảm phần nào, cho phép nới lỏng một số biện pháp kiểm soát vốn”.

Đồng Rúp Nga so với đồng USD trong 1 năm qua. Ảnh: CNBC.
Đồng Rúp Nga so với đồng USD trong 1 năm qua. Ảnh: CNBC.

Ngân hàng Trung ương cho biết các quyết định lãi suất trong tương lai sẽ phù hợp với tình hình lạm phát thực tế và dự kiến, so với mục tiêu và nỗ lực phục hồi nền kinh tế Nga trong dài hạn, trước đó đã cảnh báo rằng nền kinh tế phải trải qua một “chuyển đổi cơ cấu quy mô lớn” để giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt.

Điều này gợi ý rằng việc giảm lãi suất hơn nữa có thể được đưa ra trong các cuộc họp sắp tới, cuộc họp tiếp theo sẽ được tổ chức vào ngày 10/6. “Theo dự báo của Ngân hàng Trung ương Nga, với lập trường chính sách tiền tệ, lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống 5,0-7,0% vào năm 2023 và trở lại 4% vào năm 2024”, CBR cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm 

Đồng Rúp rớt giá thảm, giới nhà giàu đổ vào trang sức và đồ hiệu để "giữ của"

Nga tuyên bố sẽ thanh toán nợ nước ngoài bằng đồng Ruble

Siết tín dụng bất động sản: Lo cung giảm sốc, giá tăng bất thường

Nguồn Theo CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới